Các Bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình - Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã thực hiện thành công ca phẫu thuật thay khớp vai nhân tạo đầu tiên cho nữ bệnh nhân 64 tuổi.

Phẫu thuật thay khớp vai nhân tạo là kỹ thuật chuyên sâu thuộc chuyên khoa Chấn thương - Chỉnh hình (CTCH), hiện mới được thực hiện tại một số ít các bệnh viện tuyến Trung ương trên cả nước. Để thực hiện được phẫu thuật này cần có đội ngũ thầy thuốc được đào tạo chuyên sâu về phẫu thuật thay thế tái tạo khớp vai và phục hồi chức năng (PHCN), trang thiết bị phù hợp.

ThS.BS. Nguyễn Ngọc Sơn, Phó trưởng khoa CTCH – Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho biết, ngày 10/01/2020, ca phẫu thuật thay khớp vai nhân tạo đầu tiên tại Bệnh viện đã được thực hiện. Cụ thể, người bệnh nữ, 64 tuổi, nhập viện sau tai nạn sinh hoạt, được chẩn đoán: gãy đầu trên xương cánh tay phải độ V (theo phân loại Neer). Qua thăm khám và đánh giá các hình ảnh X-quang cùng CT-Scanner dựng hình 3D, các bác sĩ khoa CTCH thống nhất chỉ định phẫu thuật thay khớp vai bán phần bên phải cho người bệnh. Qui trình PHCN được thực hiện ngay ngày đầu tiên sau phẫu thuật và ở thời điểm khám lại sau 1 tháng, người bệnh không còn đau tại vai phải, tay phải có thể thực hiện được các cử động cơ bản trong sinh hoạt như: mặc áo, chải tóc, gội đầu, đưa tay ra sau đến vùng cột sống thắt lưng,... Đây là kết quả khả quan và sẽ tốt hơn nữa qua quá trình tập vận động của người bệnh.

Cùng với các phẫu thuật vi phẫu, nội soi khớp, thay khớp háng và khớp gối đã trở thành thường quy..., việc ứng dụng thành công kỹ thuật thay khớp vai nhân tạo tại khoa CTCH - Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã góp phần tiếp tục nâng cao chất lượng điều trị, đáp ứng tốt yêu cầu chuyên môn của Bệnh viện tuyến Trung ương tuyến cuối khu vực miền núi phía Bắc Tổ quốc.

Niềm vui của người bệnh sau khi được các Bác sĩ phẫu thuật thay khớp vai nhân tạo tại Khoa Chấn thương chỉnh hình – Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên (ảnh Ngọc Sơn) 

Bệnh nhân đã phục hồi tốt sau khi được phẫu thuật thay khớp vai. Một số hình ảnh về khả năng vận động khớp vai của người bệnh.