“Hỗ trợ, chăm sóc và điều trị bệnh nhân viêm gan virus C”  tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên

 Theo thống kê năm 2017, nước ta có khoảng 967.000 người bị nhiễm viêm gan virus C, trong đó, chỉ có 74.000 người được chẩn đoán bệnh trước đó. 

Viêm gan virus C thường rơi vào nhóm người nam tiêm chích ma túy, bệnh nhân AIDS, bệnh nhân bị gan, bệnh nhân lọc máu. Ngoài ra, một tỷ lệ bệnh nhân mắc viêm gan virus C hiện nay do xăm mày, môi, xăm mình. Tỷ lệ nhiễm virus viêm gan C khu vực phía Nam cao hơn tại phía Bắc (Hà Nội là 6,5% và TP.HCM là 9%).

Viêm gan C mạn tính chiếm tỷ lệ cao hơn nhiều so với viêm gan B (viêm gan C có tỷ lệ khoảng từ 30 - 60%, trong khi đó tỷ lệ này của viêm gan B  chỉ là 10%). Ðặc điểm nổi bật của bệnh viêm gan C mạn tính là sự tiến triển rất thầm lặng qua 10 - 30 năm, vì thế người bệnh thường không được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Điều đáng lo ngại nhất là khi bị viêm gan C mạn tính, về sau có thể bị biến chứng xơ gan (khoảng 10 - 20%) hoặc nguy hiểm hơn là ung thư gan (khoảng 5%). Tỷ lệ biến chứng xơ gan, ung thư gan so với viêm gan B cũng cao hơn nhiều.

Hiện nay, với phác đồ điều DAAs, tỷ lệ khỏi bệnh chiếm từ 95-99%, tuy nhiên chi phí điều trị lại khá cao so với đa số người dân. Chi phí từ 30 - 70 triệu đồng cho một đợt điều trị. Theo thống kê của Bộ Y tế tháng 7/2017, ước tính số người được điều trị là 4.500 người, rất thấp so với nhu cầu điều trị.

Thực hiện Quyết định của Bộ Y tế phê duyệt dự án "Hỗ trợ, chăm sóc và điều trị cho người bệnh viêm gan virus C" do Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương phối hợp với tổ chức Sáng kiến tiếp cận y tế Clinton (CHAI). Từ 9/2018, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên sẽ triển khai chương trình “Hỗ trợ, chăm sóc và điều trị cho người bệnh viêm gan virus C”. Đây là một tin vui đối với người bệnh nhiễm viêm gan virus C tại Thái Nguyên và một số tỉnh lân cận, Người bệnh viêm gan virus C sẽ có cơ hội được cung cấp miễn phí đối với Dalastavir và được giảm 60% chi phí đối với Soforbuvir, đây là hai thuốc chính trong phác đồ điều trị viêm gan virus C hiện nay. 

Để đảm bảo tất cả bệnh nhân viêm gan virus C được thụ hưởng dự án, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên xin được trân trọng thông báo tới tất cả cơ sở y tế trong địa bàn tỉnh Thái Nguyên và khu vực, thông tin rộng rãi tới người bệnh viêm gan virus C để được tư vấn, chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời.

Để biết thêm chi tiết, xin liên hệ Bs CK II Hoàng Thị Thư- Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, số 479, đường Lương Ngọc Quyến, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái nguyên. ĐT; 0917707625. Email : drhoangthu.tn@gmail.com.