Trong cấp cứu đột quỵ não cấp vấn đề thời gian và cách xử trí đúng có vai trò quyết định đến kết quả điều trị. Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật hiện đại, Trung tâm Đột quỵ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã cứu được nhiều bệnh nhân đột quỵ não trở về với cuộc sống hàng ngày mà không để lại di chứng gì.

Như chúng ta đã biết, nhồi máu não là do cục máu đông đưa lên mạch não gây tắc nghẽn mạch máu, nếu không có biện pháp làm tan cục máu đông hoặc lấy cục máu đông đó ra khỏi thành mạch thì bệnh nhân sẽ bị liệt hoặc có thể tử vong. Hiện nay, có 2 phương pháp để cấp cứu nhồi máu não giúp bệnh nhân hồi phục hoàn toàn đó là tiêm thuốc tiêu sợi huyết hoặc lấy huyết khối bằng dụng cụ cơ học. Nhưng để thực hiện được hai biện pháp này đòi hỏi người bệnh phải đến viện sớm trong “ giờ vàng”, thời gian từ khi bị đột quỵ đến khi được tiêm thuốc tiêu sợi huyết là dưới 4,5 giờ kể từ khi khởi phát, thời gian để lấy huyết khối bằng dụng cụ cơ học là dưới 6 giờ kể từ khi khởi phát. Trước khi tiến hành biện pháp cấp cứu trên, bệnh nhân phải được chụp cắt lớp vi tính sọ não và mạch máu não để xác định tình trạng não bị tổn thương và xác định vị trí mạch máu não bị tắc. Trung tâm Đột quỵ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên là cơ sở duy nhất tại Thái Nguyên thực hiện được cả hai biện pháp cấp cứu trên. Năm 2018 Trung tâm đã thực hiện thành công 50 ca tiêu sợi huyết, bệnh nhân đã trở về với cuộc sống hàng ngày và không để lại di chứng gì. 30 ca được cứu sống bằng phương pháp lấy huyết khối (Nếu không lấy được huyết khối với những trường hợp tắc mạch lớn thì bệnh nhân sẽ tử vong hoặc có sống thì cũng bị di chứng rất nặng). Hiện nay, Bệnh viện đã có máy chụp cộng hưởng từ hiện đại nên chúng tôi đã tiến hành chụp và can thiệp để cứu sống được nhiều bệnh nhân đột quỵ trong khi ngủ hoặc đột quỵ không rõ giờ khởi phát, đây là một bước phát triển lớn của khoa học hiện nay trên thế giới đang áp dụng trong điều trị đột quỵ. Mỗi năm trung tâm còn điều trị hơn 1000 lượt bệnh nhân đột quỵ não với sự phối hợp của phục hồi chức năng sớm tại giường để giảm tối đa di chứng cho người bệnh.

 Một khuyến cáo dành cho tất cả mọi người là hãy cẩn thận với căn bệnh đột quỵ, nó có thể cướp đi tính mạng của bạn và người thân của bạn nếu bạn chủ quan không nhận biết ra nó để điều trị kịp thời. Khi bị đột quỵ hãy đưa người bệnh đến bệnh viện có khả năng chẩn đoán và cấp cứu đột quỵ sớm nhất có thể để kịp thời can thiệp cứu sống người bệnh

Trung tâm Đột quỵ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên là địa chỉ tin cậy của người bệnh.

Hình ảnh kết quả điều trị của người bệnh

Ghi chú: CT.A là chụp cát lớp mạch máu não; M2 là động mạch não trái; r.TPA là tiêm thuốc tiêu huyết khối