Siêu âm đàn hồi ô là một kĩ thuật siêu âm đánh giá độ cứng của mô thông qua mức độ đàn hồi của mô khi chịu tác động của lực cơ học và được coi như là một bước ngoặt trong ngành siêu âm. Kỹ thuật này được manh nha từ năm 1991, phát triển trong khoảng 10 năm nay và phát triển mạnh trong khoảng 5 năm nay. Siêu âm đàn hồi mô cho phép đánh giá độ cứng của mô, nó tạo ra bước ngoặt thứ hai của ngành siêu âm chẩn đoán không xâm lấn, có độ chính xác cao, dễ thực hiện, cho phép đánh giá tính chất của mô tổn thương. Siêu âm đàn hồi mô đang được sử dụng phổ biến trên thế giới. Hiện nay tại Việt Nam nhiều bệnh viện lớn đã có trang bị máy siêu âm đàn hồi mô, trong đó có Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.

Ngày 12/4/2019, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên tổ chức lễ khai trương hệ thống siêu âm đàn hồi mô cao cấp S2000, đồng thời tổ chức hội thảo khoa học cập nhật các kiến thức về siêu âm đàn hồi mô và ứng dụng trong chẩn đoán.

Đến dự lễ khai trương, hội thảo có Đ/c: PGS.TS. Dương Hồng Thái, BS.CKII. Hà Tiến Quang, Phó giám đốc Bệnh viện, tham dự và báo cáo có BS.CKI. Lê Thanh Liêm – Khoa siêu âm Trung tâm y khoa Medic – TP Hồ Chí Minh, Đại diện công ty TNHH Siemens Healthineers và công ty thiết bị y tế An Thịnh. Cùng lãnh đạo các khoa, phòng, trung tâm, CBYT đặc biệt là các bác sĩ trong ngành siêu âm trong bệnh viện và cán bộ y tế của các bệnh viện đa khoa Tỉnh, đa khoa huyện, trung tâm y tế trong khu vực.

Đ/c: PGS.TS. Dương Hồng Thái, Phó Giám đốc Bệnh viện phát biểu tại buổi lễ

Tại chương trình quý vị đại biểu đã được nghe BS.CKI. Lê Thanh Liêm báo cáo giới thiệu về kỹ thuật siêu âm đàn hồi mô và những ứng dụng trong chẩn đoán các bệnh lý về gan, tuyến vú và tuyến giáp, sau hội thảo các chuyên gia thực hiện hướng dẫn thực hành siêu âm đàn hồi mô trên người bệnh và trao đổi trực tiếp về chuyên môn; TS. Nguyễn Trường Giang báo cáo về giá trị siêu âm trên máy Acuson S2000 trên thực hành lâm sàng.

Bệnh viện Trung ương đã triển khai phòng siêu âm đầy đủ trang thiết bị theo đúng tiêu chuẩn quy định và đầu tư máy siêu âm đàn hồi mô hiện đại cùng trang thiết bị cần thiết khác. Mục tiêu đưa các kỹ thuật mới (siêu âm đàn hồi mô và chọc hút tế bào bằng kim nhỏ dưới hướng dẫn siêu âm) vào thực hiện thường quy tại bệnh viện giúp chẩn đoán và điều trị thành công những ca bệnh khó.

Siêu âm đàn hồi mô mở ra bước ngoặt quan trọng trong mục tiêu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của Bệnh viện, góp phần cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao, thực hiện tốt công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe của nhân dân trong và ngoài tỉnh.

Một số hình ảnh tại buổi lễ

Hình ảnh khai trương máy siêu âm đàn hồi mô Acuson S2000

 

BS.CKI. Lê Thanh Liêm báo cáo giới thiệu về siêu âm đàn hồi mô và những ứng dụng trong chẩn đoán các bệnh lý về gan, tuyến vú và tuyến giáp

 

TS. Nguyễn Trường Giang báo cáo về giá trị siêu âm trên máy S2000 trên thực hành lâm sàng

 

Các bác sĩ tiến hành siêu âm cho người bệnh