Kiểm soát nhiễm khuẩn được coi là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các bệnh viện. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhiễm khuẩn bệnh viện làm tăng tỉ lệ tử vong, kéo dài thời gian nằm viện, tăng việc sử dụng kháng sinh, tăng đề kháng kháng sinh và chi phí điều trị. Nhằm giảm thiểu tối đa những ảnh hưởng tiêu cực đến người bệnh, thời gian qua, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã tích cực thực hiện công tác kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện.

Đến thăm Khoa Kiểm soát Nhiễm khuẩn (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên) vào cuối giờ làm việc buổi sáng, chúng tôi vẫn cảm nhận được không khí làm việc khẩn trương của các cán bộ viên chức tại mỗi vị trí làm việc. Tại khu tiệt khuẩn dụng cụ, khu vực hấp sấy, khu sản xuất chế biến bông gạc, khu đóng gói, phơi đồ không khí làm việc đều rất hăng say. Là đơn vị dẫn đầu trong toàn Bệnh viện về thực hiện 5S (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng) một cách bền vững. Có được kết quả này là nhờ Khoa đã thực hiện tốt Thông tư số 18/2009 của Bộ Y tế về công tác Kiểm soát nhiễm khuẩn trong các cơ sở khám chữa bệnh, góp phần giảm chi phí y tế - đảm bảo an toàn cho người bệnh, nhân viên y tế.

Trao đổi với chúng tôi, bà Vũ Ngọc Anh, Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn cho biết: Trước đây, khi Thông tư 18 về công tác kiểm soát nhiễm khuẩn chưa được đồng bộ triển khai, công tác kiểm soát nhiễm khuẩn ít được quan tâm và đầu tư đúng mức. Kinh phí cho công tác kiểm soát nhiễm khuẩn còn hạn chế, chưa có trung tâm tiệt khuẩn, hệ thống xử lý nước thải và chất thải đã xuống cấp nghiêm trọng, nước thải ra môi trường chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn xả thải. Do vậy, người bệnh thường có tâm lý lo ngại về vấn để nhiễm khuẩn trong bệnh viện.

Năm 2009, Bộ Y tế ban hành Thông tư số 18/2009 về việc thực hiện công tác Kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện trong các cơ sở khám chữa bệnh. Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn đã được quan tâm, đầu tư kinh phí hoạt động. Khoa đã phối hợp chặt chẽ các khoa phòng trong Bệnh viện, nhân lực chuyên trách được đảm bảo, cơ sở vật chất được đầu tư. Bệnh viện đã xây dựng trung tâm tiệt khuẩn đảm bảo tiêu chuẩn, một chiều với hệ thống trang bị thiết bị hiện đại, đáp ứng được hoạt động yêu cầu về công tác kiểm soát nhiễm khuẩn. Khoa được trang bị thêm các thiết bị, phương tiện đáp ứng hoạt động kiểm soát nhiễm khuẩn. Bệnh viện đã đầu tư dự án hệ thống xử lý nước thải và hệ thống xử lý chất thải lây nhiễm đạt tiêu chuẩn.

Với những nỗ lực đó, tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện giảm từ 5-6% ở giai đoạn trước xuống còn 2-3% vào năm 2016. Tỷ lệ tuân thủ rửa tay tăng từ 30% lên 50%; tỷ lệ phân loại, thu gom chất thải tăng từ 70% lên 90%; tuân thủ vô khuẩn đúng trong các thao tác kỹ thuật: thay băng vết mổ, đặt sonde tiểu, đặt cathertte …được tăng lên rõ rệt. Nhờ vậy, tỷ lệ viêm phổi liên quan đến thở máy giảm từ 42% xuống 35,8%, một số trường hợp bệnh nhân thở máy không phải sử dụng kháng sinh.

Thực hiện công tác giám sát tuân thủ thực hành kiểm soát nhiễm khuẩn trong hoạt động chăm sóc và điều trị, Khoa đã phát hiện, báo cáo các trường hợp nhiễm khuẩn liên quan đến chăm sóc y tế từ các khoa lâm sàng và kết quả nuôi cấy vi khuẩn từ sự phối hợp với khoa Vi sinh và đề xuất các giải pháp can thiệp kịp thời. Cùng với việc thực hiện 5S tại tất cả các khoa, phòng, cảnh quan Bệnh viện đã thay đổi rõ rệt: Buồng bệnh xanh, sạch đẹp, bài trí hài hòa thân thiện.

Công tác kiểm soát nhiễm khuẩn đã góp phần cùng Bệnh viện thực hiện thành công nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu: Ghép tạng, đặt Stent động mạch vành, phẫu thuật tim hở, phẫu thuật nội soi tuyến giáp, can thiệp mạch, phẫu thuật u não, u tủy, thay khớp háng, thay khớp gối, nối chi đứt rời... Sự an toàn đối với người bệnh, cán bộ y tế được đảm bảo, nâng cao uy tín và chất lượng của Bệnh viện, qua đó bệnh viện đã khẳng định và thu hút số lượng bệnh nhân yêu cầu và điều trị nội trú tăng lên rõ rệt. Năm 2016, theo kết quả đánh giá phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện của Bộ Y tế, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đạt 4,33/5 điểm.

Từ những kết quả đã đạt được, có thể khẳng định, hoạt động kiểm soát nhiễm khuẩn giữ vai trò quan trọng trong hoạt động của Bệnh viện, góp phần quan trọng trong giảm gánh nặng về chi phí y tế, là một nội dung không thể thiếu trong các hoạt động chuyên môn của bệnh viện.

Những hình ảnh trước và sau khi thực hiện Thông tư số 18/2009/TT-BYT ngày 14/10/2009 về công tác Kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.

1. Hình ảnh báo cáo điển hình toàn quốc về việc thực hiện Thông tư số 18/2009/TT-BYT tại Hà nội, ngày 26/12/2015

2.Trang thiết bị- Cơ sở vật chất

                                                                 

2. Công tác giám sát nhiễm khuẩn bệnh viện

 3.Công tác Quản lý và xử lý chất thải- nước thải