Vào lúc12h40' ngày 6-5, tại Khoa cấp cứu Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, bác sĩ CKI Nguyễn Thị Phương Nga và kíp trực tiếp nhận 4 trường hợp: bà Phạm Thị Ng. (SN 1954), cháu Nguyễn.T. Mai U (SN 2006), cháu Nguyễn Hoàng D (SN 2008) và cháu Nguyễn Mai L.(SN 2012) nghi bị ngộ độc do uống nhầm nước giải nhiệt ô tô.

Theo lời người nhà bà Phạm Thị Ng. kể lại, vào buổi sáng cùng ngày, bà Ng., trú tại La Đường, xã Khe Mo (Đồng Hỷ) đi chăn trâu về, ven đường có nhặt đươc một chai nước màu xanh giống lon nước Pepsi, có ghi chữ “Nước giải nhiệt” ở lon, nên bà đã nhặt về cho các cháu uống. Lúc uống thấy vị ngang ngang, bà Ng. lấy đường pha thêm uống cho ngon vì nghĩ rằng là nước giải khát loại mới. 

Rất may mẹ cháu bé về nhà phát hiện ra kịp thời vì nhìn thấy lon nước có hình ô tô, cháu bé nhất uống 3 chén, còn bà Ng và hai cháu còn lại mỗi người một chén. Ngay sau đó mẹ cháu bé đã đưa cả 3 bà cháu vào bệnh viện, hiện tại bà Ng. và các cháu đang được tiếp tục theo dõi. 

Không phải ai cũng biết đến lon nước làm mát “giải nhiệt” cho xe ô tô này, bởi nhìn hình dáng và màu sắc rất giống với lon nước giải khát trên thị trường, song đây là nước làm mát Extended Life Coolant có chứa thành phần Ethanediol có tính độc hại, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nếu nuốt phải.