Nhiều ĐVTN đã tham gia góp phần thực hiện thành công kỹ thuật ghép thận tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên

Những năm qua, tuổi trẻ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên luôn phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, triển khai nhiều chương trình, hoạt động chuyên môn có ý nghĩa thiết thực, góp phần khẳng định vị trí của lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong đơn vị.

Nhiệm kỳ 2012- 2017 với mục tiêu: “Xung kích, tình nguyện, thi đua học tập, lao động, sáng tạo vươn lên làm chủ khoa học kỹ thuật góp phần xây dựng Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên trở thành Trung tâm y tế vùng chuyên sâu khu vực”, công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi Bệnh viện đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nổi bật là công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, pháp luật đã được tổ chức tốt với nội dung, hình thức phong phú và phù hợp với thực tế tại đơn vị. Qua đó, góp phần khơi dậy và bồi đắp niềm tin, bản lĩnh chính trị cho ĐVTN, giúp ĐVTN tự rèn luyện, nâng cao y đức thực hiện tốt 12 điều y đức và quy chế chuyên môn của ngành, quy tắc giao tiếp ứng xử, đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Các hoạt động sáng tạo, phát triển kỹ thuật chuyên sâu, làm chủ khoa học công nghệ đã được các chi đoàn trong Bệnh viện triển khai đồng bộ và hiệu quả. Nhiều đề tài nghiên cứu khoa học có giá trị được ứng dụng vào công tác khám chữa bệnh như: “Nghiên cứu nồng độ tarcrolimus ở bệnh nhân ghép thận từ người cho sống tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên”; “Ứng dụng phẫu thuật tim hở điều trị bệnh tim tại Thái Nguyên”;“Tái tạo dây chằng chéo khớp gối bằng phẫu thuật nội soi và điều trị phục hồi tổng hợp”; “Điều trị phẫu thuật sai khớp cùng - đòn hoặc gãy đầu ngoài xương đòn”… Một số chi đoàn đã trở thành đơn vị xung kích đi đầu trong phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”. Tiêu biểu như ĐVTN khối Nội với các giải pháp nâng cao chất lượng điều trị, thực hiện các kỹ thuật chuyên sâu điều trị bệnh lý tim mạch; ĐVTN khối Ngoại đi đầu trong nghiên cứu, triển khai các phương pháp phẫu thuật; ĐVTN khối Phòng ban và các trung tâm tích cực cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả công việc;  ĐVTN khối không giường bệnh, cận lâm sàng tập trung ứng dụng kỹ thuật cao trong các xét nghiệm, chẩn đoán...

      
    ĐVTN Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên tham gia giúp đỡ bệnh nhân trong phong trào “Tiếp sức người bệnh”    

Cùng với hoạt động chuyên môn, phong trào “Xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” có sự phát triển mạnh, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, trở thành nét đẹp trong sinh hoạt của ĐVTN Bệnh viện. Các hoạt động: hiến máu nhân đạo, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, tiếp sức người bệnh… đều được ĐVTN tích cực hưởng ứng. 100% ĐVTN đã đăng ký tham gia vào “Ngân hàng máu sống” của Bệnh viện, sẵn sàng hiến máu cấp cứu người bệnh trong trường hợp cần thiết. Năm 2013, ĐVTN Bệnh viện và Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên đã hiến gần 100 đơn vị máu để phục vụ cấp cứu người bệnh chỉ trong vòng 2 giờ sau khi có vụ tai nạn sập nhà thờ xóm Ngọc Lâm, xã Huống Thượng (Đồng Hỷ). Đoàn Thanh niên Bệnh viện đã phối hợp với các đơn vị tổ chức 39 đợt khám, chữa bệnh, tư vấn giáo dục sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn tại Thái Nguyên, Bắc Kạn, Điện Biên... cho trên 9.300 lượt thương, bệnh binh, người có công, gia đình chính sách, người nghèo với tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng.

Thông qua các phong trào, tổ chức Đoàn đã từng bước được củng cố về chất lượng và số lượng. Đầu nhiệm kỳ, Đoàn Thanh niên Bệnh viện có 214 đoàn viên sinh hoạt tại 24 chi đoàn, đến nay có 354 đoàn viên sinh hoạt tại 32 chi đoàn trực thuộc. Thông qua những kết quả đã đạt được, có thể khẳng định, công tác Đoàn và các phong trào thanh niên của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã có những bước phát triển vượt bậc và tạo được nét riêng, góp phần xây dựng Bệnh viện ngày càng lớn mạnh.

Bước vào giai đoạn mới với nhiều sự thay đổi trong kinh tế - xã hội nói chung và lĩnh vực y tế nói riêng, tuổi trẻ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên xác định rõ mục tiêu: “Tăng cường bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức cách mạng, nâng cao bản lĩnh chính trị cho lực lượng CBVC trẻ; đoàn kết, sáng tạo, xung kích tình nguyện vì cộng đồng, phát triển khoa học kỹ thuật, nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể, phấn đấu cùng tập thể CBVC bệnh viện xây dựng Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên ngày càng lớn mạnh đáp ứng các tiêu chuẩn của bệnh viện hạng đặc biệt vào năm 2020”.

Để làm được điều đó, đồng chí Đào Minh Nguyệt, Bí thư Đoàn Thanh niên Bệnh viện khẳng định: Mục tiêu quan trọng nhất của mỗi ĐVTN trong Bệnh viện vẫn là làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, tận lực để đem lại sự sống cho người bệnh bằng lương tâm, trách nhiệm của người thầy thuốc. Cùng với đó, Đoàn Thanh niên Bệnh viện sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào sáng tạo trẻ, thi đua học tập, nâng cao trình độ; làm chủ khoa học công nghệ; thực hiện các đề tài, sáng kiến mang lợi ích thiết thực cho người bệnh; xung kích trong cải cách thủ tục hành chính theo mô hình "Lấy người bệnh làm trung tâm". Phát huy tốt vai trò của ĐVTN trong chấp hành các chế độ làm việc của Bệnh viện, thực hành quy tắc ứng xử, nâng cao y đức… đưa phong trào của Bệnh viện ngày càng đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả cao.