Bệnh nhân N.K.H, 49 tuổi, ở Đại Từ (Thái Nguyên) nguy kịch đến tính mạng đã được các bác sĩ chuyên khoa Nội tiêu hóa và Điện quang can thiệp Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cứu sống bằng phương pháp nút mạch búi dị dạng động – tĩnh mạch ruột non gây chảy máu cấp tính.

Trước đó, ngày 10/4 nam bệnh nhân nhập viện với các triệu chứng đi ngoài phân đen lẫn máu đỏ tươi số lượng nhiều sốc mất máu, đe dọa tính mạng, vào viện chẩn đoán chảy máu tiêu hóa nặng đã tiến hành nội soi tiêu hóa cấp cứu không thấy điểm chảy máu trong dạ dày và tá tràng. Ngay sau đó chỉ định chụp cắt lớp vi tính128 thấy hình ảnh búi dị dạng động – tĩnh mạch ruột non có chảy máu cấp tính.

Kết quả chụp cắt lớp vi tính 128 dãy thấy hình ảnh búi dị dạng động – tĩnh mạch ruột non, có chảy máu cấp tính

Hình ảnh chụp cắt lớp mạch bụng của bệnh nhân được dựng hình 3D

Các Bác sĩ chuyên khoa Nội Tiêu hóa, Chẩn đoán hình ảnh & Điện quang can thiệp hội chẩn và thống nhất nút mạch trên máy chụp mạch số hóa xóa nền (DSA) (là phương pháp can thiệp tối ưu với tình trạng hiện tại của bệnh nhân), búi dị dạng được nút tắc và tình trạng chảy máu được kiểm soát hoàn toàn sau đó 1 giờ. Bệnh nhân không còn chảy máu, sức khỏe dần ổn định và được xuất viện sau 6 ngày điều trị tại Khoa Nội Tiêu hóa.

Hình ảnh búi dị dạng động – tĩnh mạch ruột non gây chảy máu cấp tính

Hình ảnh sau can thiệp nút mạch trên máy chụp mạch số hóa xóa nền (DSA), búi dị dạng được nút tắc

Nút mạch là kỹ thuật cầm máu hiệu quả đối với chảy máu tiêu hóa. Việc phối hợp tốt giữa các chuyên khoa trong Bệnh viện giúp cho việc chẩn đoán chính xác, xử trí kịp thời, đem lại kết quả điều trị tốt cho bệnh nhân.

Trong những năm qua các bác sĩ chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh và Điện quang can thiệp của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã hoàn toàn làm chủ kỹ thuật can thiệp lấy huyết khối mạch máu não, nút phình mạch não, tuyến tiền liệt, nút mạch phế quản, gan, tử cung, đặt stent đường mật,…để cấp cứu thành công nhiều bệnh nhân, góp phần không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, mang lại sức khỏe, niềm vui, hạnh phúc cho người bệnh và nhân dân./.