Truyền máu an toàn là yếu tố quan trọng trong công tác điều trị. Trước yêu cầu đó Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã tổ chức tập huấn về công tác an toàn truyền máu cho trên 300 cán bộ y tế. Lớp tập huấn đã mở ra nhiều vấn đề chuyên sâu để công tác truyền máu ngày càng được đảm bảo an toàn hơn.

Tại buổi tập huấn PGS.TS. Nguyễn Thành Trung, nguyên Giám đốc Bệnh viện - chuyên gia cao cấp đã phân tích các vấn đề về lợi ích và nguy cơ của truyền máu, quản lý máu, các bước thực hiện an toàn truyền máu, các biện pháp để đảm bảo an toàn truyền máu. Theo ThS. Nguyễn Thị Minh Thiện - Phó Giám đốc Trung tâm Huyết học Truyền máu Thái Nguyên thì kiến thức về  lĩnh vực an toàn truyền máu và truyền máu lâm sàng phát triển rất nhanh và ngày càng tiến bộ, tăng cường tính an toàn cho người bệnh.  Những thông tin cập nhật tại buổi tập huấn rất bổ ích với bác sĩ, kỹ thuật viên làm việc ở các trung tâm huyết học truyền máu và cả các bác sĩ, điều dưỡng các khoa lâm sàng.

 

                        Truyền máu an toàn luôn được Bệnh viện quan tâm đặc biệt.

Truyền máu cần phải được an toàn, không để xảy ra bất kỳ nguy hiểm nào cho: Người nhận máu, người hiến máu và nhân viên y tế. Do đó cần thực hiện đúng các quy định an toàn truyền máu. Đối với người hiến máu: Là những người khỏe mạnh, tự nguyện tham gia hiến máu. Không có quan hệ huyết thống với người nhận.  Đối với nhân viên y tế: Thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, thực hiện đúng quy trình kỹ thuật trong quá trình truyền máu.

 An toàn truyền máu là một quá trình khép kín, góp phần hỗ trợ trong điều trị và bảo vệ sức khỏe người bệnh. Máu rất quan trọng và cần thiết cho việc điều trị nội khoa, ngoại khoa và sản khoa, đồng thời cũng rất cần để triển khai nhiều kỹ thuật cao như ghép tạng, mổ tim…Máu là một chế phẩm đặc biệt mà hiện nay chưa có chế phẩm nào khác có thể thay thế được máu trong việc duy trì sự sống của con người. Được biết, hàng năm Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên tiếp nhận và truyền khoảng 15.000 đơn vị máu cho người bệnh đều đảm bảo an toàn tuyệt đối, mang lại sức khỏe cho hàng chục nghìn người bệnh được sử dụng máu để điều trị.