Khoa Ngoại nhi thuộc Trung tâm Nhi khoa của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên được thành lập với chức năng khám, sàng lọc các bệnh Ngoại khoa trẻ em, chẩn đoán và điều trị các bệnh lý, dị tật bẩm sinh hệ tiết niệu, tiêu hoá, lồng ngực, chỉnh hình và tạo hình ở trẻ em, tổ chức tuyên truyền phòng bệnh và điều trị các bệnh lý ngoại khoa trẻ em. Tham gia nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, đào tạo cán bộ và chỉ đạo tuyến về chuyên ngành Ngoại nhi, là cơ sở phục vụ công tác đào tạo đại học và sau đại học.

Theo đó, ngày 01/2/2018, Bệnh viện trung ương Thái Nguyên đã tổ chức Lễ công bố quyết định thành lập khoa Ngoại nhi. Đến thời điểm này là Bệnh viện duy nhất trên địa bàn các tỉnh miền núi phía Bắc thành lập khoa Ngoại nhi, đây là một giải pháp quan trọng, chiến lược nhằm nâng cao chất lượng điều trị cho bệnh nhi, đồng thời góp phần giải quyết tình trạng quá tải cho bệnh viện chuyên khoa nhi đầu ngành tại Hà Nội. Khoa được thành lập và đi vào hoạt động với quy mô ban đầu là 30 giường bệnh kế hoạch. Với đội ngũ các Bác sĩ, điều dưỡng được đào tạo chuyên ngành, chuyên sâu về phẫu thuật, chăm sóc, điều trị ngoại nhi, trang thiết bị y tế hiện đại, đồng bộ sẽ là nền tảng vững chắc, điều kiện thuận lợi, tạo được niêm tin, uy tín đối với người bệnh và nhân dân.

PGS.TS. Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Bệnh viện trao quyết định thành lập khoa Ngoại nhi và tặng hoa chúc mừng (Ảnh Thương Huyền)

Sự ra đời của khoa Ngoại nhi sẽ mang lại cơ hội điều trị sớm cho nhiều bệnh nhi trên địa bàn Thái Nguyên và khu vực mắc các bệnh lý về tiêu hóa, tiết niệu, lồng ngực, bị dị tật bẩm sinh hệ tiết niệu, sinh dục được điều trị ngay tại Thái Nguyên mà không cần phải về các bệnh viện chuyên khoa nhi tại Hà Nội, đồng thời góp phần thực hiện việc giảm và chống quá tải bệnh viện.