Mới đây, vào ngày 4-4, khoa Cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên) đã tiếp nhận bệnh nhân không rõ lai lịch. Theo nhận biết sơ bộ của các bác sĩ, bệnh nhân là nữ, khoảng gần 50 tuổi, được đưa vào viện trong tình trạng đa chấn thương cũ phần xương, khớp, thể trạng suy kiệt do một gia đình người dân đưa vào khoa Cấp cứu sau đó được chuyển vào khoa Chấn thương chỉnh hình để điều trị.

Thạc sỹ. Hoàng Văn Dung, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, trưởng kíp trực cho biết: Bệnh nhân được một người dân đưa vào trong tình trạng tinh thần tỉnh, hốt hoảng, thể trạng gầy, quần áo rách, toàn thân bẩn, gọi hỏi không đáp ứng, không khai thác được tình trạnh thân nhân cũng như tình trạng bệnh tật. Qua khám lâm sàng, chúng tôi thấy đầu gối phải bệnh nhân sưng nề nhiều, khi vận động khớp háng phải và gối phải rất đau. Kết quả chụp X-quang cho thấy, bệnh nhân bị gãy xương mu, vỡ ổ cối phải, hình ảnh vỡ mâm chày và đầu trên xương mác phải.

Được biết, từ khi người bệnh nhập viện mặc dù không biết tên, tuổi, không người thân nhưng bệnh nhân đã được các bác sỹ cấp cứu, khám bệnh, chăm sóc, đồng thời, mua đồ ăn, thức uống. Sau thời gian điều trị, chăm sóc bệnh nhân dần hồi phục, sức khỏe ổn định, ăn uống tốt, đỡ đau. Tuy nhiên, phía Bệnh viện vẫn không thể khai thác được thông tin gì về nhân thân của người bệnh.

 

Hình ảnh người bệnh không tên được ghi lại tại khoa sau 5 ngày điều trị

          Vì vậy, bệnh nhân đã được tập thể lãnh đạo, cán bộ viên chức khoa Chấn thương chỉnh hình điều trị, chăm sóc theo đúng phác đồ, đảm bảo chế độ dinh dưỡng bệnh lý. Bên cạnh đó, những người bệnh, người nhà bệnh nhân, các nhà hảo tâm cũng đã quyên góp ủng hộ bệnh nhân. Sau khi xuất viện, bệnh nhân đã được bàn giao cho Trung tâm Công tác xã hội (Sở Lao động thương binh và Xã hội) để tiếp tục điều dưỡng, chăm sóc.

Đây không phải là trường hợp bệnh nhân không rõ lai lịch đầu tiên mà Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên tiếp nhận điều trị. Trước đó, vào  ngày 5-8-2015, Bệnh viện đã tiếp nhận một bé trai khoảng 3-5 ngày tuổi bị bỏ rơi trên ghế băng cạnh khoa Sơ sinh cấp cứu nhi. Lãnh đạo Bệnh viện đã chỉ đạo và giao cho Khoa Sơ sinh cấp cứu nhi tiếp nhận, điều trị, chăm sóc, nuôi dưỡng, các phòng phối hợp thông báo rộng rãi để tìm người thân hoặc người nhận nuôi dưỡng, đồng thời báo cáo các cơ quan chức năng theo thẩm quyền. Ngay sau đó Ban giám đốc Bệnh viện, các tổ chức đoàn thể, các khoa phòng, cán bộ viên chức trong Bệnh viện quyên góp, ủng hộ để mua đường sữa, quần áo, bỉm, tá lót cho bé trong suốt thời gian ở tại Bệnh viện.

Được biết, trung bình mỗi năm, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên tiếp nhận khoảng trên 10 trường hợp vô thừa nhận từ trẻ sơ sinh bị bỏ rơi, đối tượng lang thang, người già không nơi nương tựa. Tiến sĩ Nguyễn Công Hoàng, Phó giám đốc Bệnh viện cho biết: Bệnh viện có Quỹ vì bệnh nhân nghèo đặc biệt khó khăn, quỹ phúc lợi. Đối với những trường hợp bệnh nhân nghèo đặc biệt khó khăn được các cấp có thẩm quyền xác nhận, người bệnh không nơi nương tựa không có nguồn thu nhập, bệnh nhân vô thừa nhận hay trẻ em bị bỏ rơi ….. đều được Bệnh viện khám, điều trị, miễn viện phí, tùy từng trường hợp cụ thể báo cáo, phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp nhận, giải quyết theo quy định.

 


Hình ảnh Ban lãnh đạo Bệnh viện, các tổ chức đoàn thể thăm hỏi, tặng quà động viên tinh thần

bé trai bị bỏ rơi ngày 05/8/2015.

Qua những việc làm, hành động thiết thực có ý nghĩa nhân văn sâu sắc của Ban lãnh đạo, các tổ chức đoàn thể, CBVC Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên đã góp phần cấp cứu, khám, chữa bệnh, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe đối với mọi tầng lớp nhân dân trong cộng đồng, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội tại địa phương.

Hy vọng rằng những tình cảm, tấm lòng của người thầy thuốc, của những người mẹ hiền sẽ tiếp thêm lửa, tiếp thêm cho em nghị lực sống để em có thể lớn khôn và trở thành người công dân tốt, có ích cho xã hội. Và cũng mong muốn hy vọng rằng với chủ trương của Đảng, những chính sách ưu đãi, phúc lợi của Nhà nước và Chính phủ không còn có những người già không nơi nương tựa, trẻ em lang thang. Đặc biệt trong xã hội nhân văn của chúng ta không còn có những trường hợp trẻ sinh ra bị cha mẹ bỏ rơi nữa.

 

Hình ảnh bà cụ tên Nhung không nơi nương tựa

nhiều năm nằm điều trị tại Bệnh viện đều được miễn tiền viện phí