Sau thành công của các cặp ghép thận trước đó, ngày 8/6/2017 Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã tiếp tục thực hiện cặp ghép thận thứ 12 cho người bệnh là anh Trần Thanh Sơn, sinh năm 1984, trú tại xã Động Đạt, huyện Phú Lương, TP Thái Nguyên. Người cho thận là bà Nguyễn Thị Đoài sinh năm 1959, là mẹ của người bệnh Trần Thanh Sơn

Các bác sĩ trong ekip thực hiện khâu quả thận vừa được lấy ra từ người hiến thận

     Tháng 2/2010 bệnh nhân có biểu hiện mệt mỏi, đi khám được các bác sĩ chẩn đoán suy thận giai đoạn 2 do viêm cầu thận mạn, theo dõi dùng thuốc theo đơn khám của Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. Từ tháng 10/2016 bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh thận mãn tính giai đoạn V, chưa lọc máu lần nào.Với mong muốn thoát khỏi căn bệnh hiểm nghèo này, anh Sơn đã được các bác sỹ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên tư vấn về việc ghép thận. Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết cho thấy mẹ của anh Sơn đủ điều kiện để có thể hiến thận, ngay sau đó cô Đoài đã gửi đơn đến Bệnh viện với nguyện vọng xin được tình nguyện hiến thận cho con trai. Nay bệnh nhân có chỉ định và nguyện vọng ghép thận nên được tư vấn vào viện làm xét nghiệm sàng lọc chuẩn bị ghép thận từ 04/05/2017. Sau 20 ngày theo dõi, hiện nay quả thận ghép hoạt động tốt, các thông số sinh hóa trong máu trở lại bình thường, người bệnh sức khỏe tiến triển khả quan và được xuất viện. Ca ghép thận được các chuyên gia đầu ngành đánh giá đã thành công.

      Hiện nay số lượng người bị suy thận ngày càng cao, nhu cầu ghép thận của người bệnh ngày càng nhiều. Do đó, việc làm chủ kỹ thuật này sẽ giúp cho người bệnh được ghép thận ngay tại địa phương, góp phần giảm tải cho những Bệnh viện tuyến dưới. Tuy vậy nhưng nguồn tạng phục vụ nhu cầu ghép vẫn rất hiếm, bệnh nhân đa phần đều phải tự tìm người hiến thận cho mình.