Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã tới tặng hoa chúc mừng gia đình em bé là công dân thứ 90 triệu của Việt Nam

Thời khắc 2h45 phút ngày 1/11/2013, đã đi vào lịch sử phát triển nhân khẩu học cũng như lịch sử phát triển của dân tộc Việt Nam với sự ra đời của công dân thứ 90 triệu. Bé được sinh bằng phương pháp sinh thường tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, nặng 3,2kg và được đặt tên là Nguyễn Thị Thùy Dương. Chia sẻ niềm vui với gia đình và toàn thể ê kíp ca trực của Bệnh viện Phụ sản Trung ương, vào lúc 7h15 sáng nay, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, đại diện Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổng Cục Dân số - KHHGĐ, lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể đã tới tặng hoa chúc mừng gia đình em bé và sản phụ.

Ngành Y tế nỗ lực hết mình đón chào công dân “nhí” đặc biệt

Ngay khi biết tin công dân thứ 90 triệu của Việt Nam sẽ ra đời tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, lãnh đạo Bệnh viện đã cố gắng hết sức để chuẩn bị cho sự ra đời của em bé một cách hoàn hảo nhất. Một ê kíp gồm 16  bác sỹ, hộ sinh đã nỗ lực hết mình đón chào công dân nhí đặc biệt này. TS. BS. Lê Thiện Thái, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Trưởng khoa Đẻ, Bệnh viện chia sẻ: "Tập thể các bác sỹ, hộ sinh trong kíp trực rất vui mừng vì trong đêm trực chúng tôi đã chứng kiến được niềm vui của cả đất nước chào mừng công dân thứ 90 triệu ra đời khỏe mạnh. Hiện tại mẹ khỏe, con khỏe, chúng tôi tiếp tục theo dõi và chăm sóc. Cùng chung niềm vui, hạnh phúc với gia đình, chúng tôi rất vui mừng chào đón công dân thứ 90 triệu ra đời. Chúc em bé luôn khỏe mạnh, phát triển tốt và sẽ là công dân tốt của đất nước”.

Với niềm vui khó tả, anh Nguyễn Văn Dũng bố của bé Thùy Dung chia sẻ: “Gia đình tôi trú tại thôn Hoàng Xá, xã Nam Chính, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương. Vợ tôi tên là Lê Thị Duyên, sinh năm 1986, cháu Dung là cháu thứ 2 của gia đình tôi, con đầu của vợ chồng tôi cũng là con gái, năm nay cháu đang học lớp 1. Theo tôi, con nào cũng là con, tôi không nặng nề chuyện con trai, con gái dù tôi là con trưởng trong gia đình. Mong là các cháu khỏe mạnh, ngoan ngoãn, có ích cho gia đình và xã hội. Còn chị Duyên, mẹ cháu Duyên cũng tươi cười nói “Thật là một sự kiện lớn lao khi con gái tôi ra đời đã nhận được sự quan tâm, động viên, chia sẻ và chúc mừng của toàn dân tộc Việt Nam. Vợ chồng tôi và gia đình chưa bao giờ nghĩ đến điều này”.

Mở ra nhiều cơ hội mới, vận hội mới cho dân tộc, quốc gia

Phát biểu tại buổi Lễ chào đón công dân thứ 90 triệu sáng nay, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến nhấn mạnh: Với qui mô dân số như hiện nay, Việt Nam hiện đang đứng thứ 3 khu vực Đông Nam Á và thứ 14 trên thế giới. Điều đó đã mở ra rất nhiều cơ hội mới, vận hội mới cho dân tộc, quốc gia. Chúng ta đang ở thời kỳ cơ cấu dân số vàng, một cơ hội có một không hai trong lịch sử phát triển nhân khẩu học của bất cứ quốc gia nào trên thế giới. Với hơn 62 triệu người (chiếm 69% dân số) đang độ tuổi lao động là một nguồn nhân lực khổng lồ cho công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; một thị trường rộng lớn, tiềm năng và hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài. Điều đó sẽ mang đến những cơ hội vô cùng lớn cho Việt Nam trong thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao vị thế, giống nòi của Việt Nam.

Theo TS. Dương Quốc Trọng, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Bộ Y tế, con số 90 triệu này có một ý nghĩa hết sức quan trọng với Việt Nam, đặc biệt ý nghĩa với người làm công tác dân số. Con số 90 triệu này nói lên sự thành công của công tác DS - KHHGĐ trong thời gian vừa qua. Năm 1989, sau cuộc tổng điều tra dân số toàn quốc lần thứ 2, các nhà khoa học đã dự báo vào năm 2010 dân số nước ta sẽ đạt 105 triệu. Thời điểm đó, họ cũng dự báo, Việt Nam sẽ cán mốc 90 triệu người vào năm 2002. Như vậy, tăng dân số là chậm hơn dự báo 11 năm. Nếu như dự báo đó, đến nay dân số Việt Nam sẽ đạt mức 110,8 triệu người. Như vậy, có thể nói trong hơn 20 năm qua, chúng ta đã đạt được những thành công hết sức ngoạn mục, tránh sinh được hơn 20 triệu.

Tuy nhiên, hiện nay, cơ cấu, mức độ sinh nở ở nước ta không đồng đều giữa các vùng. Ở TP.Hồ Chí Minh, mỗi phụ nữ chỉ có 1,33 con. Trong khi đó ở Tây Nguyên, mỗi phụ nữ có trên 3 con. Những vùng chất lượng cuộc sống cao thì mức sinh thấp, nơi cuộc sống thấp thì ngược lại. Nếu TP. Hồ Chí Minh là 1 quốc gia riêng lẻ thì mức sinh như hiện nay rất đáng báo động. Nhưng TP.Hồ Chí Minh nằm trong tổng thể nên phải điều phối mức sinh cụ thể là sinh đủ 2 con. Điều phối mức sinh tốt sẽ chuẩn bị tốt nguồn lao động cho tương lai.

Dân số là nền tảng quan trọng của phát triển bền vững quốc gia

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước, ngành Y tế luôn khẳng định, dân số là một nội dung quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội, trong nâng cao chất lượng cuộc sống con người và là nền tảng quan trọng của phát triển bền vững quốc gia. Ngay từ năm 1961, Việt Nam đã bắt đầu thực hiện chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình và Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên ở châu Á thực hiện chương trình này. Hơn nửa thế kỷ qua, công tác dân số đã thu được những thành tựu đáng tự hào. Điều đó đã mang lại cơ hội lớn lao cho phụ nữ. Khi phụ nữ sinh ít con sẽ làm giảm các nguy cơ bệnh tật, ốm đau, tử vong do mang thai và sinh nở; đồng thời nâng cao cơ hội giáo dục đào tạo, lao động việc làm, thu nhập, góp phần xóa đối giảm nghèo, nâng cao vị thế người phụ nức trong gia đình và xã hội, thực hiện bình đẳng giới. Thành công của Chương trình dân số không chỉ mang đến các cơ hội cho phụ nữ mà còn cho nam giới, cho người gia và trẻ em trong việc tiếp cận và thụ hưởng các chính sách của Đảng và Nhà nước trên mọi lĩnh vực.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cũng ghi nhận và đánh giá cao của nỗ lực của ngành Dân số - Kế hoạch hóa gia đình nói chung và của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức của Bệnh viện Phụ sản Trung ương nói riêng, mong rằng, thời gian tới, ngành Dân số - Kế hoạch hóa gia đình cũng như các cán bộ Bệnh viện Phụ sản Trung ương tiếp tục phát huy những thế mạnh của mình, thực hiện tốt lời Bác Hồ dạy “Lương y như từ mẫu - Thầy thuốc như mẹ hiền” và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Bộ Y tế giao.