Thực hiện kế hoạch hoạt động năm 2019 của Dự án hỗ trợ y tế các tỉnh Đông Bắc Bộ và Đồng bằng sông Hồng ( Dự án NORED) trong 3 ngày trung tuần tháng 6 năm 2019, Ban QLDA Trung Ương tổ chức tập huấn tăng cường năng lực giám sát nhiễm khuẩn bệnh viện cho các tỉnh cơ sở y tế thuộc dự án NORED, thành phần tham dự bao gồm: Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hà Nam, Hải Dương, Hưng Yên, Phú Thọ, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Yên Bái, Hòa Bình, Lạng Sơn, Bắc Gang, và các bệnh trực thuộc sở y tế Tỉnh Thái Nguyên.

Đến khai mạc và phát biểu tại chương trình có PGS.TS Nguyễn Công Hoàng, Giám đốc Bệnh viện - Giám đốc dự án NORED Bệnh viện trung ương Thái Nguyên.

Tại buổi tập huấn các đơn vị trong và ngoài tỉnh đã được nghe báo cáo công tác giám sát nhiễm khuẩn Bệnh viện của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên do CN Vũ Ngọc Anh Trưởng khoa KSNK Bệnh viện trình bày, khoa KSNK Bệnh viện trung ương Thái Nguyên thực hiện tốt công tác kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện, xử lý rác thải nguy hại trong bệnh viện. Bên cạnh đó CN Vũ Ngọc Anh cũng đã đưa ra những khó khăn hạn chế trong công tác KSNK, và một số đề suất kiến nghị như: Tổ chức các chương trình đào tạo, giám sát NKBV; Hỗ trợ kinh phí của dự án và các hiệp hội; Tổ chức tập huấn hội thảo cho cán bộ GSNK chuyên trách; Tổ chức các hội nghị có sự tham gia các chuyên ngành: ngoại khoa và GMHS, HSTC; Tổ chức cặp nhật thường xuyên về định hướng KSNK cho lãnh đạo BV, lãnh đạo khoa KSNK, đóng góp vào nhiệm vụ nâng cao quan lý chất lượng KSNK trong Bệnh viện. Ngoài ra Bệnh viện còn được thụ hưởng Dự án hỗ trợ y tế cho các tỉnh Đồng bằng sông Hồng và Đồng bằng Bắc bộ (Dự án NORED) nên được hỗ trợ và chuyển giao nhiều kỹ thuật mới và bổ sung một số trang thiết bị hiện đại giúp cho sự phát triển chuyên môn kỹ thuật được tốt hơn, đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân.  

Trong 2 buổi đầu tập huấn PGS.TS Lê Thị Anh Thư, tư vấn của dự án NORED đã trình bày các bài tập huấn về tổng quan phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện, phòng ngừa chuẩn – Phòng ngừa dựa trên đường lây truyền, phòng ngừa phơi nhiễm cho nhân viên y tế, hướng dẫn phương pháp giám sát nhiễm khuẩn bệnh viện và thực hành. Hướng dẫn lý thuyết và thực hành viêm phổi liên quan thở máy, giám sát nhiễm khuẩn đường tiết niệu liên quan đến thông tiểu.

Ngày cuối cùng của buổi tập huấn các đơn vị được hướng dẫn viết báo cáo giám sát và tham quan và thực hành tại khoa HSTC-CĐ, khoa KSNK tại Bệnh viện trung ương Thái Nguyên.

Trong 3 ngày tập huấn nhiều tham luận của các đơn vị cũng đã đưa ra cách phòng, chống các yếu tố liên quan đến nhiễm khuẩn bệnh viện để từ đó có được các thực hành phòng ngừa hiệu quả nhất trong việc làm giảm tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế và cộng đồng.

Để hoạt động giám sát nhiễm khuẩn bệnh viện trong các cơ sở khám bệnh chữa bệnh hiệu quả trong thời gian tới, các bệnh viện tăng cường giám sát nhiễm khuẩn bệnh viện theo đúng quy định; kế hoạch hành động quốc gia về kiểm soát nhiễm khuẩn và hướng dẫn nhiễm khuẩn bệnh viện trong các cơ sở khám chữa bệnh. Đồng thời phối hợp với các tổ chức trong và ngoài nước trong việc xây dựng và đưa vào hoạt động hệ thống giám sát nhiễm khuẩn quốc gia; tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho các bệnh viện trong việc thực hiện hướng dẫn chuyên môn về giám sát nhiễm khuẩn bệnh viện trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh…

Một số hình ảnh tại chương trình

CN. Vũ Ngọc Anh, Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên phát biểu tại chương trình