Khoa Nội soi, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên vừa cắt đốt polyp Trực tràng qua nội soi ống mềm bằng dao điện và kẹp cầm máu tại vị trí cắt cho bệnh nhi N.A.T 13 tháng tuổi, đến từ xã Phúc Hà, thành phố Thái Nguyên. Đây là ca bệnh nhỏ tuổi nhất được phát hiện và cắt đốt thành công Polyp trực tràng tại Khoa. (Ảnh)

Trước đó, bệnh nhi T nhập khoa Ngoại nhi với triệu chứng đi ngoài ra máu đỏ tươi. Qua nội soi phát hiện tại Trực tràng của bệnh nhi có một Polyp cuống ngắn kích thước 2cm. Sau khi thăm khám, xem xét hồ sơ bệnh án và thực hiện một số xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết, các Bác sỹ thuộc ekip nội soi đã chỉ định thực hiện nội soi ống mềm gây mê kết hợp cắt đốt polyp Trực tràng cho bệnh nhi. Sau cắt, bệnh nhi tỉnh táo, không chướng bụng, không đi ngoài ra máu và chuyển về Khoa để tiếp tục điều trị. Bệnh phẩm polyp được gửi về khoa Giải phẫu bệnh của Bệnh viện, thực hiện giải phẫu bệnh học cho kết quả Polyp Juvenine lành tính.

Polyp trực tràng trẻ em là một bệnh thường gặp ở trẻ em với triệu chứng chính là đi ngoài ra máu tươi liên tục và kéo dài, máu có thể nhỏ giọt sau khi đi ngoài hoặc thành vệt sọc. Bệnh dễ nhầm với nứt kẽ hậu môn, táo bón, hội chứng lỵ hoặc trĩ… do các biểu hiện khá giống nhau. Có nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ trẻ bị polyp trực tràng như chế độ ăn, viêm nhiễm, yếu tố cơ địa và di truyền... 

Polyp trực tràng trẻ em nếu không điều trị kịp thời sẽ diễn biến phức tạp, một số trường hợp polyp to có thể tự đứt gây chảy máu cấp tính nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân. Với kỹ thuật nội soi ống mềm này một số bệnh lý đường tiêu hóa của trẻ sẽ được chẩn đoán sớm, chính xác, giúp việc điều trị có hiệu quả. Vì vậy, các bác sỹ khuyến cáo khi trẻ có biểu hiện đau bụng, đặc biệt đại tiện ra máu, thay đổi phân, số lần đại tiện, đặc điểm phân không bình thường… phụ huynh nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời./.