Ngày 14/10, Đoàn công tác của Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam (WHO) và Cục phòng chống HIV/AIDS đã đến thăm và làm việc tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên nhằm đánh giá kết quả Chương trình quản lý điều trị Bệnh nhân Viêm gan virus ( BNVGVR). Tiếp và làm việc với đoàn có PGS. TS Dương Hồng Thái - Chuyên gia cao cấp, Nguyên Phó Giám đốc, lãnh đạo các Khoa, Phòng, Trung tâm liên quan của Bệnh viện.

Theo đó, sau 3 năm tích cực triển khai các chương trình quản lý BNVGVR tại Bệnh viện cùng với sự đồng hành hỗ trợ của các Dự án: Hỗ trợ điều trị BNVGVR C của Tổ chức sáng kiến tiếp cận Y tế Clinto; Giám sát viêm gan virus tại Việt Nam của WHO; sự chủ động, triển khai tích cực các chương trình, kế hoạch trong sàng lọc, quản lý và điều trị có hiệu quả BNVGVR, Bệnh viện đã thực hiện tốt việc quản lý BN VGVR ngoại trú có chi trả BHYT; cán bộ y tế được đào tạo chuyên sâu; các dịch vụ kỹ thuật cao được áp dụng trong chẩn đoán và điều trị đã góp phần giảm tỷ lệ tử vong, phát hiện sớm ca bệnh để quản lý và điều trị. Kết quả cụ thể: tỷ lệ bệnh nhân có HBsAg (+) ( tỷ lệ kháng nguyên bề mặt của siêu vi B)/ tổng số bệnh nhân được xét nghiệm HBsAg dao động từ 5,7% - 7,5%; số bệnh nhân VGVR B được sàng lọc tăng từ 305 (năm 2018) lên 3.129 (năm 2021); số bệnh nhân VGVR B được quản lý điều trị ngoại trú tăng từ 49 (năm 2018) lên 593 (năm 2021). Trong đó, 90% bệnh nhân đạt tải lượng VRVG B dưới ngưỡng sau 2 năm điều trị; số bệnh nhân VGVR C được điều trị/bệnh nhân VGVR C được phát hiện là 71/205 năm 2018 (năm 2021 là 194/220) với 99% bệnh nhân đạt tải lượng virus dưới ngưỡng sau 12 tháng điều trị. Trong thời gian tới, cùng với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Ban giám đốc, các phòng chuyên môn, Bệnh viện mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ tích cực của WHO tại Việt Nam, triển khai các giải pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế, góp phần giảm tỷ lệ mắc, biến chứng nặng và tỷ lệ tử vong do VGVR B, C trong cộng đồng

Cũng trong chương trình làm việc, các chuyên gia đã thăm quan thực tế phòng khám ngoại trú viêm gan virus, hệ thống xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189 của Bệnh viện tại các khoa: Sinh Hoá, Vi sinh, Miễn dịch - Di truyền - Phân tử; Trung tâm huyết học truyền máu và Đơn vị điều trị viêm gan tại khoa Bệnh nhiệt đới.