Mở rộng quan hệ hợp tác sâu rộng, lâu dài trong lĩnh vực ghép tạng và cấp cứu y tế là một trong những nội dung quan trọng đã được thống nhất tại buổi làm việc giữa Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên với Bệnh viện Đại học y Quảng Tây số 2 (Trung Quốc) tại thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây vừa qua.

Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác hai bên 

Theo đó, trong chuyến công tác tại Trung Quốc (diễn ra từ ngày 11 - 15/10/2023), ngày 12/10, PGS.TS Nguyễn Công Hoàng - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, Đại biểu Quốc hội khóa XV cùng đoàn công tác của Bệnh viện đã đến thăm và làm bệnh viện với Bệnh viện Đại học y Quảng Tây số 2 (trực thuộc Đại học y khoa Quảng Tây). Tiếp và làm việc với đoàn có ông Luo Jiefeng – Giám đốc Bệnh viện; bà Chen Yujun - Phó Bí thư Đảng ủy kiêm Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật; ông Zhang Liming - Phó Giám đốc cùng lãnh đạo các phòng liên quan của Bệnh viện gồm: Văn phòng Tổng hợp, Văn phòng Hợp tác và Trao đổi Quốc tế, Phòng Y tế, Phòng Nghiên cứu Khoa học, Khoa Kỹ thuật Y tế, Khoa Hồi sức tích cực, Khoa Gây mê và Khoa Xét nghiệm.

Toàn cảnh buổi làm việc giữa hai bên

Tại buổi làm việc, ông Luo Jiefeng – Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Quảng Tây số 2 bày tỏ niềm vui, dành sự chào đón nồng hậu cho đoàn công tác của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, đồng thời giới thiệu khái quát những thành tựu về sự phát triển lịch sử, nghiên cứu khóa học, đào tạo, quản lý, hợp tác Quốc tế… của đơn vị. Trên cơ sở mối quan hệ mật thiết giữa Việt Nam - Trung Quốc trong nhiều năm qua, đặc biệt là việc duy trì hợp tác với các cơ sở y tế tại Việt Nam sẽ là những thuận lợi cho việc tăng cường tình hữu nghị và thúc đẩy sự phát triển chung của cả hai bên. Qua buổi làm việc này, trong tương lai, hai đơn vị sẽ thiết lập và mở rộng quan hệ hợp tác sâu rộng, lâu dài trong lĩnh vực ghép tạng và cấp cứu y tế.

Ông Luo Jiefeng - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Quảng Tây số 2 phát biểu tại buổi làm việc

Về phía Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, PGS.TS Nguyễn Công Hoàng nhấn mạnh: tại Việt Nam, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên là bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế Việt Nam; là một trong sáu bệnh viện hạng Đặc biệt của cả nước, luôn cam kết cung cấp các dịch vụ y tế chất lượng cao và đem tới sự hài lòng của người bệnh. Hiện Bệnh viện đã làm chủ được nhiều kỹ thuật khó như: ECMO, ghép tế bào gốc, mổ tim, ghép tạng với 30 ca ghép thận được thực hiện thành công. Đánh giá cao những thành tựu và kết quả đã đạt được trong lĩnh vực y tế, đặc biệt khi Bệnh viện Đại học Y Quảng Tây số 2 là một trong những bệnh viện hàng đầu của Trung Quốc đã làm chủ kỹ thuật ghép tạng, gồm ghép tim, phổi, thận, gan và tụy (trong đó ghép tụy là một trong những kỹ thuật rất khó). Theo đó, PGS.TS Nguyễn Công Hoàng mong muốn trong thời gian tới, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên và Bệnh viện Đại học Y Quảng Tây số 2 nói riêng (Bệnh viện Y khoa Quảng Tây nói chung) sẽ có sự hợp tác sâu rộng, tăng cường trao đổi kinh nghiệm, phát triển khoa học kỹ thuật chuyên môn tiên tiến, lĩnh vực ghép tạng (đặc biệt là ghép tụy) và cấp cứu y tế nhằm mang đến những lợi ích thiết thực cũng như cuộc sống mới cho nhiều người dân. 

PGS.TS Nguyễn Công Hoàng - Giám đốc Bệnh viện Trụng ương Thái Nguyên phát biểu tại buổi làm việc

Ngay sau buổi làm việc, lãnh đạo Bệnh viện Đại học y Quảng Tây số 2 đã dẫn đoàn công tác của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên thăm một số khoa, phòng chuyên môn của đơn vị, gồm: Trung tâm Kiểm tra sức khỏe; khoa Gây mê, phòng Phẫu thuật, Y học chăm sóc đặc biệt và Khoa Xét nghiệm. Đồng thời giới thiệu chi tiết quy trình làm việc, đặc điểm dịch vụ của từng khoa, hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại đã và đang được sử dụng tại đơn vị (Ảnh dưới)./.