73 năm kể từ ngày thành lập, 63 năm kể từ ngày đón Bác Hồ về thăm, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã có những bước tiến vượt bậc, khắc họa rõ nét chân dung một đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, một trong 6 bệnh viện hạng Đặc biệt của Quốc gia. Thế hệ y, bác sĩ Bệnh viện hôm nay vẫn từng ngày miệt mài nâng cao y đức, y thuật, vươn lên làm chủ khoa học kỹ thuật, xây dựng Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên phát triển lên tầm cao mới.

Ngày 27/2/2023, thừa ủy quyền của Chủ Tích nước, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.

Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên tiền thân là Bệnh viện liên khu Việt Bắc. Trên hành trình cao quý 73 năm xây dựng và phát triển, đặc biệt trong những năm gần đây được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Bộ Y tế, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Thái nguyên, sự ủng hộ của các Sở, Ban, Ngành, với sự nỗ lực cố gắng vươn lên của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, Bệnh viện đã có những bước tiến vượt bậc khẳng định được vai trò vị trí của mình là 1 trong 6 bệnh viện Đặc biệt quốc gia, tiếp tục ngày càng củng cố, nâng cao chất lượng chuyên môn trong sự nghiệp khám chữa bệnh cho nhân dân. 

PGS.TS Nguyễn Công Hoàng - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, Đại biểu Quốc hội Khóa XV cho biết: Ngày 13/3/1960, Bệnh viện chúng tôi vinh dự và tự hào được đón Bác Hồ kính yêu về thăm. Khắc ghi lời Bác dạy, lớp lớp các thế hệ y, bác sĩ của Bệnh viện luôn đoàn kết, nhất trí một lòng và cố gắng khắc phục mọi khó khăn, vươn lên làm chủ khoa học kỹ thuật, định hướng xây dựng bệnh viện phát triển không ngừng lớn mạnh, ứng dụng nhiều tiến bộ kỹ thuật của nền y học tiên tiến, hiện đại gắn với y học dân tộc và bản địa. 

 Chúng tôi luôn khắc ghi một trong những lời căn dặn của Bác là: “Người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô các chú. Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ gìn sức khỏe cho đồng bào. Đó là một nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ cần phải thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn như mình đau đớn. Lương y phải như từ mẫu” làm kim chỉ nam cho mọi sứ mệnh chăm sóc sức khỏe Nhân dân và sự phát triển của đơn vị. Bệnh viện đã vươn lên làm chủ khoa học kỹ thuật trong công tác khám, điều trị người bệnh; là một trong 15 trung tâm ghép tạng của toàn quốc; thực hiện nhiều kỹ thuật chuyên môn sâu và khó như (mổ tim kín, tim hở, phẫu thuật khâu nối mạch máu, cắt u phổi, u trung thất, ứng dụng cánh tay robot trong phẫu thuật cột sống, phẫu thuật u não, phẫu thuật thay khớp gối, khớp háng…) được thực hiện bằng phương pháp tiên tiến, hiện đại, ít xâm lấn, kết quả phục hồi nhanh.

Tính đến hết năm 2023, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên có quy mô 1.300 giường bệnh kế hoạch, 2.007 giường thực kê; 58 Khoa, Phòng, Trung tâm với 1.362 cán bộ, viên chức, người lao động (trong đó trên 70% có học hàm, học vị phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa cấp I). Cơ sở vật chất ngày càng hiện đại. Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Bệnh viện đã thực hiện có hiệu quả việc khám, chữa bệnh, phòng bệnh và phục hồi chức năng cho bệnh nhân các tỉnh, thành phố khu vực miền núi phía Bắc ở tuyến cao nhất. Đồng thời, tích cực tham gia đào tạo cán bộ, nghiên cứu khoa học, chỉ đạo tuyến và thiết lập mối quan hệ hợp tác, trao đổi kinh nghiệm về khám, chữa bệnh, nghiên cứu khoa học, đào tạo cán bộ với nước ngoài…

Sau 2 tuần được ghép thận bằng phương pháp phẫu thuật lấy thận nội soi từ người cho sống, người bệnh N.Đ.K, 29 tuổi đến từ Thái Nguyên bị bệnh thận mạn giai đoạn V do viêm cầu thận mạn đã hoàn toàn khỏe mạnh và được xuất viện

Công tác nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh của Bệnh viện được duy trì thường xuyên thông qua tổ chức các buổi hội nghị, hội thảo chuyên đề nhằm giúp đội ngũ cán bộ, y bác sĩ cập nhật các kiến thức, kỹ năng mới, tạo cơ hội giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong khám và điều trị bệnh, từ đó nâng cao năng lực chuyên môn, hướng tới hình ảnh người cán bộ y tế chuyên nghiệp, thân thiện, đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của nhân dân. Hiện, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã trở thành địa chỉ đỏ của người dân trong và ngoài tỉnh với số lượng người bệnh đến khám và điều trị mỗi ngày từ 1.500 - 2.000 người.  Kết quả điều trị nội trú, ngoại trú hàng năm của Bệnh viện tăng từ 105 đến 118%, quy mô khám bệnh ngoại trú tăng từ 150 đến 200%, công suất sử dụng giường bệnh đạt 120%... Năm 2023, Bệnh viện vẫn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Theo đó, tỷ lệ bệnh nhân đến khám chữa bệnh ngoại trú đạt trên 387 nghìn lượt,tăng 108,8% so với năm 2022; số lượt bệnh nhân điều trị nội trú trên 74 nghìn người, tăng hơn 117% so với năm 2022; công suất sử dụng giường bệnh kế hoạch đạt 120%.... Năm qua, nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu đã được triển khai tại Bệnh viện như: Ghép tế bào gốc tự thân cho người bệnh đa u tủy xương; Phẫu thuật nội soi lấy thận từ người cho sống ghép cho người bệnh; Cắt tách niêm mạc qua nội soi (ESD); Phẫu thuật nội soi u tuyến giáp qua đường miệng… Cùng với đó, cấp cứu, điều trị khỏi nhiều ca bệnh khó và đặc biệt, như: Nối liền bàn tay bị máy cắt đứt rời cho bệnh nhi 18 tháng tuổi (bệnh nhi nhỏ tuổi nhất trong cả nước); Cứu sống người bệnh có nhiều vết thương đâm thấu tim, 3 lần ngừng tuần hoàn…

Thực hiện ghép tế bào gốc tạo máu tự thân cho người bệnh đa u tủy xương

Với những thành tựu quan trọng, góp phần tô thắm sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới năm 2020; tặng Huân chương Độc lập hạng Ba năm 2011 và nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý của các tập thể, cá nhân của Bệnh viện. Tháng 2/2023, Bệnh viện vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Luôn sẵn sàng cho những mục tiêu phát triển cao hơn, trong thời gian tới, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên sẽ tiếp tục tập trung phát triển nguồn nhân lực, nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề đội ngũ y, bác sĩ; đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất đảm bảo người dân được tiếp cận với nền y học hiện đại; nâng cao kỹ năng chăm sóc, giao tiếp, thái độ ứng xử của nhân viên y tế với người bệnh, người nhà người bệnh, hướng tới sự hài lòng một cách toàn diện. Đồng thời phát huy tinh thần, sức mạnh đoàn kết, ứng dụng chuyển đổi số với mục tiêu hướng tới số hóa bệnh viện, từ đó tiếp tục nâng cao vị thế Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên trên bản đồ phát triển y học đất nước.