Được chuyển cấp cứu trong tình trạng khó thở kèm theo đau tức ngực xuyên ra sau lưng, nhịp tim chậm, chóng mặt, vã mồ hôi nhiều, được chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp, người bệnh Trần.T.D, 71 tuổi, ở xã Tân Thái, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên đã được kíp bác sỹ khoa Cấp cứu - Can thiệp tim mạch Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cứu sống bằng phương pháp đặt Stent động mạch vành. Sau khoảng 2 giờ thực hiện can thiệp dưới sự hỗ trợ của máy chụp mạch số hóa xóa nền DSA hiện đại, người bệnh D nhanh chóng trở về trạng thái ổn định, nhịp tim, huyết động tốt, các triệu chứng khó thở, tức ngực, chóng mặt được cải thiện rõ ràng.

Hình ảnh trước và sau khi đặt stent động mạch vành cho người bệnh

Bà D chia sẻ, trước đó bà đang điều trị Lao kê/Đái tháo đường tại Bệnh viện Phổi Thái Nguyên. Vào lúc 4h30 phút sáng ngày 31/8, bà xuất hiện những biểu hiện nêu trên và nhanh chóng được chuyển tới viện Trung ương Thái Nguyên cấp cứu.
Tại khoa Cấp cứu - Can thiệp tim mạch, qua thăm khám, bà D được chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp thành sau dưới, với nhịp tim chậm 28l/p nguy cơ ngừng tim rất cao. Các bác sĩ nhanh chóng tiến hành hội chẩn và quyết định can thiệp đặt stent tái thông động mạch vành, dành lại sự sống cho người bệnh.
TS.BS Đặng Đức Minh, Phó Trưởng khoa Cấp cứu - Can thiệp tim mạch Bệnh viện, người trực tiếp thực hiện can thiệp cho bà D cho biết: Can thiệp tim mạch nói chung, đặt Stent động mạch vành nói riêng là kỹ thuật khó, từng thao tác phải thật chuẩn xác và nhanh chóng để không bỏ lỡ “thời gian vàng” cứu sống người bệnh. Với trường hợp của người bệnh D, kết quả chụp động mạch vành cho thấy bà D bị hẹp lan tỏa động mạch liên thất trước 50-60% và hẹp khít động mạch vành phải, nhiều huyết khối bám thành. Sau khi hội chẩn, ekip can thiệp quyết định tiến hành đặt máy tạo nhịp tạm thời, thực hiện hút huyết khối, nong bóng và đặt stent tái thông động mạch vành bị tổn thương cho người bệnh
Đặt stent mạch vành là kỹ thuật hiện đại, xâm lấn tối thiểu nhưng đem lại hiệu quả nhanh chóng, rõ ràng. Người bệnh không cần gây mê, chỉ gây tê tại chỗ khi thực hiện thủ thuật. Người bệnh tỉnh táo suốt quá trình can thiệp, có thể trò chuyện được với bác sĩ và cảm nhận được tình trạng tiến triển trong thời gian can thiệp. Tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, kỹ thuật này đã và đang được khoa Cấp cứu - Can thiệp tim mạch thực hiện thường quy, cứu sống nhiều ca bệnh nhồi máu cơ tim cấp.