Nối tiếp thành công của 20 cặp ghép thận trước đó, ngày 24/12/2018 Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã tiếp tục thực hiện cặp ghép thận thứ 21 cho người bệnh là chị L.T.Đ, sinh năm 1983, trú tại huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên. Người cho thận là bà T.T.H sinh năm 1954, là mẹ của người bệnh L.T.Đ.

Tháng 6/2014 bệnh nhân có biểu hiện mệt mỏi, sút cân, chóng mặt, da sạm đen đi khám được các bác sĩ chẩn đoán suy thận giai đoạn 3 theo dõi dùng thuốc theo đơn khám của một số cơ sở y tế trong tỉnh. Từ tháng 6/2015, bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh thận mãn tính giai đoạn 4 và phải chạy thận chu kỳ. Đến t6/2017, được điều trị tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. Với mong muốn thoát khỏi căn bệnh mãn tính này, chị Đ đã được các bác sỹ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên tư vấn về việc ghép thận. Gia đình đã hoàn thiện hồ sơ pháp lý theo quy định. Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết cho thấy mẹ của chị Đ đủ điều kiện để có thể hiến thận. Theo đó, ngày 24/12, các ê kíp ghép thận của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã tiến hành ghép thận cặp số 21 cho bệnh nhân L.T.Đ. Với trình độ chuyên môn cao, chuyên sâu, nhiều kinh nghiệm cùng với sự hỗ trợ hiệu quả của trang thiết bị y tế hiện đại ca ghép thận đã diễn ra thành công. Sau 20 ngày theo dõi, hiện nay quả thận ghép hoạt động tốt, các thông số sinh hóa trong máu trở lại bình thường, người bệnh sức khỏe tiến triển khả quan và được xuất viện. Ca ghép thận được các chuyên gia đầu ngành đánh giá đã thành công.

Hiện nay số lượng người bị suy thận ngày càng cao, nhu cầu ghép thận của người bệnh ngày càng nhiều. Do đó, việc làm chủ kỹ thuật này sẽ giúp cho người bệnh được ghép thận ngay tại địa phương, góp phần giảm tải cho những Bệnh viện tuyến dưới. Tuy vậy nhưng nguồn tạng phục vụ nhu cầu ghép vẫn rất khan hiếm, đa số nguồn tạng đều từ người thân, chủ yếu là cùng huyết thống. Bệnh nhân đa phần đều phải tự tìm người hiến thận cho mình, mà chưa nhận được sự điều phối từ Trung tâm.

Hình ảnh của cặp ghép thận số 21