Ngày 02/4 hàng năm được quy ước là “Ngày Thế giới nhận thức về tự kỷ”, nhằm kêu gọi sự quan tâm của cộng đồng cho những người mang khuyết tật này. Được thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 01/10/2021, Đơn vị can thiệp các rối loạn phát triển ở trẻ em (Đơn vị) thuộc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã triển khai nhiều dịch vụ thăm khám, điều trị cho trẻ tự kỷ và nhận được nhiều tin tưởng của các bậc phụ huynh. Trung bình mỗi tháng, Đơn vị khám, chẩn đoán và can thiệp cho gần 50 trẻ với các chứng rối loạn khác nhau như: Trẻ trậm khôn so với tuổi, khó khăn trong học tập kiến thức; Rối loạn khả năng đọc, viết, vẽ, tính toán; Trẻ chậm nói, nói ngọng, giảm kỹ năng diễn đạt trình bày; Trẻ nghiện internet, nghiệm game; Trẻ tăng hoạt động quá mức, thường xuyên leo trèo; Trẻ giảm chú ý khi học hoặc vui chơi, dễ bị phân tâm, hay quên; Trẻ có cảm xúc, cư xử, hoạt động, chơi bất thường như: quấy khóc quá mức, dễ tức giận, tự làm đau mình, thờ ơ, chơi một mình, đi kiễng chân, la hét, đập tay, ném đồ chơi... Bên cạnh đó, có một số trẻ sau khi mắc COVID-19 tồn tại kéo dài các triệu chứng như ho, đau đầu, mệt mỏi, rối loạn hành vi, mất vị giác...
    Theo BSCKII. Nguyễn Thị Phước Bình, Trưởng khoa Tâm bệnh, phụ trách Đơn vị cho biết: Các trẻ em đến điều trị tại Đơn vị đều được hưởng chính sách bảo hiểm y tế và được can thiệp điều trị ngoại trú từ 20 đến 30 ngày/đợt can thiệp. Bên cạnh đó, Đơn vị còn hỗ trợ miễn phí huấn luyện kỹ năng chăm sóc cho bố, mẹ, ông, bà của trẻ với đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên là các chuyên gia giàu kinh nghiệm thuộc chuyên khoa Tâm bệnh và Phục hồi chức năng.
    Việc đưa vào hoạt động hiệu quả trong thời gian qua, Đơn vị đã đáp ứng được nhu cầu khám, chẩn đoán và can thiệp các rối loạn phát triển trẻ em trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh trong khu vực. Định hướng phát triển trong thời gian tới, Bệnh viện sẽ tiếp tục đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại và nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng Đơn vị ngày càng phát triển, trở thành địa chỉ khám chữa bệnh hàng đầu trong khu vực và trong cả nước về vấn đề sức khỏe và các rối loạn phát triển trẻ em.