Nhằm cập nhật các kiến thức chuyên môn về chế độ ăn uống trong chuẩn bị người bệnh trước mổ cho cán bộ y tế, chiều 12/4, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên tổ chức Hội thảo khoa học “ERAS: An toàn và hiệu quả của nhịn ăn uống và nạp carbohydrate trước phẫu thuật chương trình”. Buổi tập huấn có sự tham gia của BSCKII. Đồng Quang Sơn – Uỷ viên Ban Thường vụ đảng uỷ, Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên; Lãnh đạo Khoa Gây mê - Hồi sức cùng hơn 60 Bác sỹ, Điều dưỡng thuộc các khoa hệ Ngoại và các đơn vị Khoa, Phòng, Trung tâm của Bệnh viện. (Ảnh)

Tại hội thảo, GS.TS. Nguyễn Quốc Kính -  Nguyên Giám đốc Trung tâm Gây mê hồi sức ngoại khoa - Bệnh viện Việt Đức (Ảnh dưới) đã báo cáo khoa học về ERAS - An toàn và hiệu quả của nhịn ăn uống và nạp carbohydrate trước phẫu thuật. ERAS - Chương trình chăm sóc phục hồi sớm sau phẫu thuật là các phương pháp chăm sóc bệnh nhân trước, trong và sau phẫu thuật với sự tham gia của nhiều chuyên gia thuộc nhiều chuyên khoa trong bệnh viện nhằm rút ngắn thời gian nằm viện, nâng cao chất lượng điều trị, giảm tỷ lệ biến chứng và giảm chi phí điều trị cho người bệnh. Khi áp dụng ERAS sẽ giúp giảm 30% thời gian chăm sóc của nhân viên y tế, giảm 50% biến chứng sau phẫu thuật, góp phần giảm tỉ lệ biến chứng, thời gian nằm hậu phẫu và chi phí của người bệnh.

Để thực hiện ERAS phải có sự tham gia tích cực của nhiều chuyên khoa như: Nội - Ngoại khoa, Tim mạch, Dinh dưỡng, Phục hồi chức năng, Hô hấp - Thở máy. Trong đó gây mê hồi sức phải đóng vai trò hạt nhân, khám tiền mê để chuẩn bị trước, hướng dẫn nhịn ăn, nạp carbohydrate và tối ưu hóa các yếu tố nguy cơ, lựa chọn thuốc mê và gây mê, quản lý dịch truyền, ngăn ngừa hạ thân nhiệt, dự phòng và điều trị nôn sau phẫu thuật; giảm đau đa phương thức giúp phục hồi và vận động sớm. 

Hội thảo được tổ chức đã tạo môi trường thuận lợi để các bác sỹ trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ và cập nhật kiến thức mới với các chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam, từ đó ứng dụng thực tiễn trong công tác chăm sóc và điều trị cho người bệnh. Trong thời gian tới, Khoa Gây mê - Hồi sức sẽ làm đầu mối phối hợp với các khoa hệ Ngoại xây dựng quy trình phù hợp với Bệnh để triển khai, áp dụng./.