Được chẩn đoán ung thư phần mềm cánh tay phải cách đây 3 tháng, nhưng thay vì điều trị theo phác đồ của Bệnh viện, ông Q. lại tự ý dùng thuốc nam chữa tại nhà khiến khối u tiến triển, xâm lấn rộng, lở loét, chảy dịch.

Các bác sĩ Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho biết vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân ung thư phần mềm cánh tay rất đáng tiếc vì chữa theo phương pháp dân gian, truyền miệng bằng cách đắp lá vào khối u.

Ông V.N.Q. (Thái Nguyên) được chẩn đoán ung thư phần mềm cánh tay phải cách đây 3 tháng, nhưng thay vì điều trị theo phác đồ của chuyên ngành Ung Bướu Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, ông Q. lại tự ý dùng thuốc nam chữa tại nhà. Sau một thời gian đắp lá, bệnh không thuyên giảm mà khối u ngày càng to nhanh, sưng đỏ, lở loét, chảy dịch.

Đến lúc này, Ông Q. mới chịu đến Trung tâm Ung Bướu Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên để điều trị. Các bác sĩ cho biết, khối u cánh tay phải của bệnh nhân đã xâm lấn rộng ra xung quanh, vào mạch máu, thần kinh, vỡ loét, hoại tử, chảy dịch hôi. Qua hội chẩn, xét thấy không thể bảo tồn cánh tay, các bác sĩ đã buộc phải quyết định cắt cụt cánh tay phải cho ông mới hy vọng đảm bảo tói đa tái phát, di căn về sau. Sau 07 ngày điều trị, bệnh của ông đã ổn định, được xuất viện và hẹn khám định kỳ.

Hình ảnh khối u của Bệnh nhân

ThS.BSCKII. Hoàng Thanh Quang - Phó giám đốc Trung tâm Ung bướu cảnh báo đây là một trường hợp hết sức đáng tiếc, bệnh nhân tin theo chữa trị bằng phương pháp dân gian không có cơ sở khoa học rõ ràng. Trong khi đó, với bệnh ung thư phần mềm nói riêng, và các bệnh ung thư khác nói chung, nếu phát hiện ở giai đoạn sớm, đươc điều trị đúng phác đồ chuyên khoa Ung Bướu thì hoàn toàn có cơ hội điều trị khỏi bệnh. 

Cụ thể trường hợp bệnh nhân Q, nếu nghe theo lời khuyên của bác sĩ ngay từ đầu, khi khối u còn nhỏ, chưa xâm lấn rộng ra tổ chức xung quanh, bệnh nhân hoàn toàn có thể được phẫu thuật lấy rộng khối u, sau đó có thể xạ trị mà không phải mất đi một cánh tay do bỏ lỡ cơ hội điều trị.

Trong quá trình điều trị, các bác sĩ cũng gặp nhiều trường hợp mắc bệnh ung thư nhưng lại tìm đến điều trị thuốc nam, đắp lá hoặc các phương pháp không chính thống khác ... gây ảnh hưởng đến quá trình khám chữa bệnh, di chứng nặng nề hơn. BS. Quang cũng nhấn mạnh, hiện nay, nhiều bệnh nhân ung thư, trong đó có bệnh nhân ung thư phần mềm lầm tưởng rằng có thể chữa bệnh bằng phương pháp đắp lá, dùng thuốc nam hoặc các bài thuốc dân gian truyền miệng. Tuy nhiên, bất cứ phác đồ điều trị ung thư nào cũng cần phải được nghiên cứu kỹ lưỡng và được sự cho phép của Bộ Y tế. Còn với cách chữa bệnh theo dân gian, chữa bằng thuốc nam, thuốc lá, thuốc bắc … chưa có bất kỳ phương pháp nào được thừa nhận có hiệu quả trong điều trị bệnh ung thư. Và thực tế cũng cho thấy, các bác sĩ chưa ghi nhận trường hợp nào sử dụng thuốc nam, đắp lá … điều trị bệnh ung thư có hiệu quả.

Điều đáng nói là chính vì mất thời gian tìm kiếm các phương pháp chữa bệnh này mà người dân mất đi "cơ hội vàng" điều trị, hoặc trì hoãn, bỏ dở điều trị khiến bệnh tiến triển nặng, tốn kém chi phí điều trị, thậm chí tử vong sớm.

Vì vậy lời khuyên tốt nhất cho các bệnh nhân không may mắc phải căn bệnh ung thư là hãy đặt lòng tin đúng chỗ, hãy tin tưởng và làm theo hướng dẫn điều trị của các bác sỹ chuyên khoa Ung Bướu để tránh “tiền mất, tật mang”.