Khớp háng nhân tạo được chia 2 loại chính là: bán phần và toàn phần. Khớp bán phần có chỏm mới với chuôi đặt vào ống tuỷ xương đùi, loại này chỏm nhân tạo sẽ tiếp xúc trực tiếp với ổ cối tại khung chậu. Khớp toàn phần bao gồm chỏm nhân tạo như trên và phần ổ cối tại khung chậu cũng được lấy hết sụn và thay thế bằng một ổ cối mới. Song song với hai loại khớp như trên, có hai cách cố định khớp háng nhân tạo vào cơ thể người bệnh, đó là sử dụng xi măng hoặc không. Tuỳ thuộc vào bệnh lý của khớp háng cần thay thế và chất lượng xương của người bệnh, việc dùng loại khớp háng nào với phương pháp cố định kèm theo sẽ được quyết định bởi bác sỹ phẫu thuật.

Khớp háng nhân tạo ra đời mang lại sự phục hồi chức năng vận động của khớp háng ở những người có bệnh lý tại khớp háng gây đau đớn nhiều khi vận động (thoái hoá khớp háng, viêm cột sống gây dính khớp háng, u xương vùng khớp háng, hoại tử vô khuẩn khớp háng,…), hoặc khớp háng bị chấn thương gãy cổ xương đùi ở người lớn tuổi (>60). Thay khớp háng nhân tạo giúp những người có tổn thương tại khớp háng có cuộc sống mới, có thể tham gia lao động, học tập ở người trẻ tuổi và nâng cao chất lượng cuộc sống (không còn phụ thuộc sự chăm sóc của người thân) cho người lớn tuổi.

Trong những năm trước đây, khi cần thay khớp háng nhân tạo, những người bệnh tại Thái Nguyên và các tỉnh lân cận cần phải đến các bệnh viện lớn tại Hà Nội với rất nhiều vất vả khó khăn, chi phí chữa bệnh lớn lên tới hàng trăm triệu đồng. Điều này gây trở ngại cho người bệnh, nhất là những người thuộc các vùng sâu vùng xa, khó khăn về mọi mặt. Nhận thấy rõ lợi ích của việc đưa các kỹ thuật mới về phục vụ nhân dân Thái Nguyên cũng như các tỉnh lân cận, Khoa Chấn thương – Chỉnh hình Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên đã cử nhóm phẫu thuật viên đi học tập tại các Trung tâm phẫu thuật lớn tại Thái Lan, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội. Tháng 10/2009 ca thay khớp háng nhân tạo đầu tiên đã được thực hiện thành công tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên. Cho đến nay, trên 100 ca thay khớp háng nhân tạo được thực hiện an toàn với kết quả tốt.

Hiện nay, khoa Chấn thương - Chỉnh hình Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên đã trở thành địa chỉ tin cậy cho người bệnh đến điều trị và thay khớp háng nhân tạo. Với đội ngũ cán bộ trẻ, nhiệt huyết, yêu nghề, vững vàng trong chuyên môn, sự thành công trong triển khai kỹ thuật thay khớp háng nhân tạo cũng như nhiều kỹ thuật cao khác trong lĩnh vực điều trị chấn thương và chỉnh hình đã góp phần nâng cao chất lượng điều trị, người bệnh ngay tại địa phương được điều trị bằng những kỹ thuật cao mà không phải đi xa làm giảm chi phí điều trị cho bệnh nhân, giảm bớt khó khăn cho người bệnh có chỉ định thay khớp háng. Kết quả triển khai thành công kỹ thuật thay khớp háng nhân tạo một lần nữa khẳng định sự đóng góp của các thày thuốc Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Một số hình ảnh minh hoạ


Thay toàn bộ khớp háng 2 bên do thoái hoá