Trước đại dịch toàn cầu Covid-19, các cơ sở y tế trong đó có Bệnh viện TW Thái Nguyên đã có những giải pháp đồng bộ cùng với các cấp, các ngành và địa phương tích cực tham gia phòng, chống dịch bệnh mang lại hiệu quả cao góp phần ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 bùng phát. 

Tuy nhiên, dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, tổng số ca nhiễm có xu hướng gia tăng ở các tỉnh thành trên cả nước. Khả năng lây lan nhanh của dịch bệnh do chủng mới của virut Corona đã gây khủng hoảng, những xáo trộn về tâm lý, nhịp sống và việc làm, ảnh hưởng về kinh tế - xã hội có tác động sâu sắc tới từng người dân, tới sự yên bình của quốc gia. Hàng ngày, Bệnh viện thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Đến thời điểm hiện tại, bằng kỹ thuật xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2, Bệnh viện chưa ghi nhận ca nhiễm Covid-19 nào. Xong để chuẩn bị tốt nhất cho công tác phân luồng, khám sàng lọc và thu dung cách ly điều trị Bệnh viện luôn sẵn sàng mọi phương án theo kế hoạch đã được phê duyệt. 

Để chuẩn bị tốt hơn nữa cho công tác phòng, chống dịch ngày 11/03 vừa qua, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên tiếp tục tổ chức tập huấn về quy trình sàng lọc, cách ly bệnh viêm đường hô hấp cấp và hướng dẫn sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân cho CBYT nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng và cho nhân viên y tế khi tiếp xúc với ca nhiễm Covid – 19 nếu xảy ra.

Tham dự và phát biểu tại buổi tập huấn, PGS.TS.Dương Hồng Thái- Phó Giám đốc Bệnh viện đã quán triệt và quyết liệt đề nghị các đồng chí lãnh đạo các đơn vị, CBVC nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhận thức đúng, đầy đủ về tính chất, mức độ phức tạp, nguy hiểm của dịch bệnh. Đảm bảo thực hiện tốt việc sàng lọc, phân luồng bệnh nhân ngay từ cổng bệnh viện, không để bệnh nhân có dấu hiệu ho, sốt, khó thở vào khám chung với những bệnh nhân khác. Thực hiện đúng các quy trình cách ly đối với các ca bệnh có yếu tố dịch tễ, có biểu hiện lâm sàng theo quy định của Bộ Y tế. Triển khai nghiêm túc và thực hiện tốt các kế hoạch của Bệnh viện đã ban hành đến từng bộ phận và từng cán bộ, thầy thuốc, nhân viên y tế và người bệnh, người dân.

Trong thời gian qua, Bệnh viện đã có các phương án để ứng phó với các cấp độ dịch bệnh có thể xảy ra như: Chuẩn bị về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, con người, hậu cần cho 20 giường bệnh cách ly, trong đó có 30% bệnh nhân nặng cần điều trị tích cực và sẵn sàng phương án cho mở rộng điều trị đến 200 giường bệnh, tổ chức nhiều lớp tập huấn với quy mô, phạm vi khác nhau để trang bị cho CBYT những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt, Bệnh viện đã được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm SARS - COV- 2 phục vụ chẩn đoán điều trị, đồng thời hỗ trợ làm xét nghiệm cho các bệnh viện, cơ sở y tế trong khu vực. Tính đến thời điểm hiện tại Bệnh viện đã thực hiện >500 ca xét nghiệm Covid-19 cho các đối tượng có nguy cơ bằng kỹ thuật Realtime - PCR, Tuy nhiên chưa phát hiện trường hợp nào dương tính.

BSCKII. Hoàng Thị Thư, Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới – TK Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch báo cáo về các phương án phòng chống dịch của Bệnh viện và chia sẻ về tình hình diễn biến của dịch bệnh Covid – 19

Một trong những nội dung trọng tâm của buổi tập huấn là việc được trang bị kiến thức, kỹ năng sử dụng các phương tiện phòng hộ cá nhân đúng cách, an toàn trước, trong và sau khi sử dụng. 

 Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn CN.Vũ Ngọc Anh hướng dẫn thực hành các bước mặc trang phục, sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân.

Theo đó, CN. Vũ Ngọc Anh, Trưởng khoa  Kiểm soát nhiễm khuẩn đã nêu ra những vấn đề cần ưu tiên hàng đầu chính là việc trang bị đầy đủ cho cán bộ nhân viên y tế cả về kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm trong thao tác thực hành và sử dụng các phương tiện phòng hộ để tránh và giảm thiểu nguy cơ mắc và lây nhiễm dịch bệnh Covid - 19, như: Rửa tay thường xuyên với xà phòng và nước sạch theo quy trình 6 bước theo hướng dẫn của Bộ Y tế trong ít nhất 30 giây. Trong trường hợp không có xà phòng và nước sạch thì dùng các sản phẩm sát khuẩn tay nhanh có chứa cồn (ít nhất 60% cồn); Súc miệng, họng bằng nước muối hoặc nước xúc miệng, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để phòng lây nhiễm bệnh; Phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách trên 02 mét khi tiếp xúc. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh đường hô hấp cấp tính (sốt, ho, khó thở); Giữ ấm cơ thể, tăng cường sức khỏe bằng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý, luyện tập thể thao; Hướng dẫn và thực hành tại chỗ việc sử dụng các phương tiện phòng hộ cá nhân.

CBYT thực hành mặc trang phục, sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân tại buổi tập huấn

Đại biểu tham gia tập huấn đã trao đổi chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu trong việc sử dụng phương tiện và các biện pháp phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh nói chung và Covid – 19 nói riêng. Thông qua buổi tập huấn đã giúp cho các cán bộ y tế có được những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm để thành thạo hơn trong việc phân luồng, sàng lọc và sử dụng hiệu quả, an toàn phương tiện phòng hộ cá nhân, thu gom, xử lý chất thải lây nhiễm. Qua đó sẽ góp phần hiệu quả trong công tác phòng, chống, ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

CBYT - học viên lớp tập huấn thực hành quy trình rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn tay nhanh trước sự giám sát của các chuyên gia kiểm soát nhiễm khuẩn

Trước đó, khi dịch bệnh bắt đầu xảy ra Bệnh viện TW Thái Nguyên đã tổ chức nhiều buổi tập huấn cho cán bộ y tế, đội phản ứng nhanh, tập huấn cho các đơn vị ngoài bệnh viện. Đặc biệt đã tổ chức tập huấn cho hơn 700 đại biểu là lãnh đạo, các cán bộ, nhân viên y tế của các cơ quan, đơn vị, trường học, các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.Với sự vào cuộc quyết liệt, bằng những giải pháp đồng bộ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên quyết tâm cùng các cấp, các ngành và địa phương ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh Covid – 19, đảm bảo việc chăm sóc sức khỏe cho người bệnh và nhân dân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và khu vực./.