Là phát biểu của Đại biểu Nguyễn Công Hoàng - Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược. 

Theo đó, Đại biểu Nguyễn Công Hoàng đánh giá cao Cơ quan chủ trì soạn thảo - Bộ Y tế và cho biết: Ngay sau khi Luật Khám bệnh, chữa bệnh được thông qua đã tạo điều kiện thuận lợi rất nhiều cho ngành y tế trong sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Đồng thời để đồng bộ giải quyết một số vấn đề bất cập về thuốc, điều trị, Bộ Y tế đã trình Quốc hội để sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược năm 2016 về sản xuất, kinh doanh, quản lý, lưu hành, sử dụng thuốc, về nguyên liệu làm thuốc, ôxy y tế… Do đó, đại biểu đồng ý và thống nhất cao dự thảo Luật lần này. 

Đại biểu Nguyễn Công Hoàng - Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên phát biểu tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược.

Về sản xuất thuốc, đại biểu Nguyễn Công Hoàng nhận thấy, hàng năm nước ta nhập khoảng 60 nghìn tấn nguyên liệu làm thuốc, trong dó 80%-90% nhập từ Trung Quốc và Ấn Độ, đôi khi các nguyên liệu này thì người dân trồng được nhưng không có pháp nhân, không có tiêu chuẩn, quy chuẩn nên không bán được. Do đó, đại biểu mong rằng, Bộ Y Tế cần phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để quy hoạch vùng dược liệu để sản xuất thuốc và có các quy chuẩn. Đồng thời cần quy hoạch phát triển các công ty dược trong nước, đầu tư hợp tác quốc tế công nghệ sản xuất thuốc…

Về kinh doanh thuốc, đại biểu Nguyễn Công Hoàng quan tâm đến giá thuốc và cho rằng, việc quản lý giá thuốc trong giai đoạn hiện nay còn lỏng lẻo và có nhiều giá. Người dân đi mua thuốc có thể bị đội giá lên rất nhiều. Do đó đại biểu đề nghị cần áp dụng chuyển đổi số vào quản lý giá thuốc đối với các nhà thuốc trong và ngoài bệnh viện.

Đối với vấn đề thương mại điện tử trong kinh doanh thuốc, đại biểu đề nghị cần cân nhắc và có quy định cẩn trọng vì hiện nay việc giao bán thuốc rất phức tạp và nhiều người đã mất tiền oan mà thuốc không chữa được bệnh…