Như tin chúng tôi đã đưa, trước đó vào ngày 30/9, sau hơn 5h phẫu thuật, các bác sỹ khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ - Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã phẫu thuật nối bàn tay phải bị đứt rời thành công cho một bệnh nhi 18 tháng tuổi ở xã Nhã Lộng, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên bằng phương pháp vi phẫu. Sau 17 ngày được các bác sỹ, điều dưỡng điều trị, chăm sóc tích cực, sức khỏe của em đã ổn định và quan trọng hơn hết, bàn tay phải của em đã sống trở lại sau phẫu thuật, được xuất viện trở về nhà.

Niềm vui của mẹ và bệnh nhi trước lúc chào tạm biệt các bác sỹ, điều dưỡng trở về nhà

Hơn 10 ngày sau phẫu thuật, tinh thần, sức khỏe của bệnh nhi N.M.A đã ổn định. Em đã có thể ăn uống bình thường, cười nói, chơi đùa cùng các bác sỹ, điều dưỡng và người thân. Trước đó, sự việc đáng tiếc xảy ra trong lúc đang chơi, em đã vô thức cho bàn tay phải vào máy cắt đá tại xưởng làm đá của gia đình và bị cắt đứt lìa. Chị N, mẹ của bệnh nhi cho biết: Khi nghe tin con phải vào viện cấp cứu, bàn tay đứt rời tôi thực sự sốc, chân tay bủn rủn, bối rối, lo lắng không biết phải làm gì. Nhìn thấy con khóc  trong đau đớn mà thắt lòng, chỉ biết cầu nguyện mọi điều tốt đẹp nhất sẽ đến với con.

Bác sỹ cao cấp Đồng Quang Sơn - Phó Giám đốc Bệnh viện cho hay: Vì bệnh nhi quá bé nhỏ, lại bị đứt rời bàn tay nên ngay sau khi bệnh nhi được chuyển tuyến cấp cứu lên Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, Ban Giám đốc Bệnh viện đã chỉ đạo các khoa chuyên môn phải tập trung, phối hợp chặt chẽ quyết tâm cứu sống bàn tay cho em cũng là nối dài tương lai của chính em. Theo đó, sau hội chẩn chuyên môn, ngay lập tức bệnh nhi được chỉ định phẫu thuật nối ghép bàn tay bằng phương pháp vi phẫu. 

Bác sỹ cao cấp Đồng Quang Sơn – Phó Giám đốc Bệnh viện và BSCKII. Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ thăm và khám lại bàn tay sau nối cho bệnh nhi

BSCKII. Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ, người trực tiếp mổ cho bệnh nhi chia sẻ: Phẫu thuật nối liền bàn tay, bàn chân bị đứt rời nói riêng hay phẫu thuật các chi thể nói chung không hề dễ dàng, đối với trẻ nhỏ lại càng khó. Việc đầu tiên phải kết hợp xương, rồi đến nối gân, nối thần kinh và nối mạch. Trường hợp bệnh nhi gần 18 tháng tuổi là ca bệnh hiếm, lại bị đứt lìa bàn tay, đứt toàn bộ gân, khối xương cổ tay, bó mạch thần kinh quay, trụ, thần kinh giữa và đứt toàn bộ gân gấp vùng ống cổ tay nên mọi công đoạn phẫu thuật đều rất khó, nhất là phẫu thuật phục hồi mạch máu và thần kinh. Do đó, để thực hiện được ca phẫu thuật này, ngoài việc các bác sỹ, phẫu thuật viên có trình độ chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm trong phẫu thuật vi phẫu và bàn tay thì công tác gây mê phải được đảm bảo. 

Ca phẫu thuật nối liền bàn tay phải bị đứt rời cho bệnh nhi chiều 30/9 kéo dài hơn 5 giờ đồng hồ

Tiến sỹ Phạm Thị Lan - Phó trưởng khoa Gây mê hồi sức của Bệnh viện cho biết: Bất kỳ một cuộc gây mê nào cũng đều khó khăn và phức tạp, đặc biệt gây mê cho bệnh nhi là lĩnh vực gây mê rất khó vì trẻ em chưa phát triển hoàn thiện nên những nguy cơ về suy hô hấp, tuần hoàn, hạ thân nhiệt có nguy cơ cao hơn so với người lớn. Do đó, để thực hiện được việc gây mê an toàn trong suốt hơn 5 giờ đồng hồ đối với một bệnh nhi cần phải đảm bảo về phòng mổ chuyên biệt; trang thiết bị gây mê dành riêng cho trẻ em; đội ngũ bác sỹ, điều dưỡng đã được đào chuyên sâu về lĩnh vực này. Cùng với đó, lựa chọn những loại thuốc (gây mê, giảm đau, giãn cơ) ít ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Như vậy, cuộc phẫu thuật mới được hiệu quả và an toàn. 

Sau 12 ngày được theo dõi sát sao kết hợp chăm sóc điều trị tích cực, bàn tay phải của em sau phẫu thuật đã sống, vết khâu nối đã liền, niêm mạc bàn tay hồng hào, không còn sưng, phù nề. Các ngón tay, (đặc biệt là ngón giữa bị gẫy) đã có dấu hiệu gấp nhẹ. BSCKII. Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ cho biết thêm: trong thời gian tới, bệnh nhi sẽ tiếp tục được điều trị phục hồi chức năng. Phương pháp này sẽ giúp cho cơ, gân sau nối được trơn trượt và các chức năng của bàn tay được hoạt động. Nhìn con có thể cười, nói, bàn tay đang dần được hồi phục, chị N, mẹ bệnh nhi chia sẻ: Sau ca phẫu thuật, được các bác sỹ thông báo khả năng phục hồi của con có thể đạt tới 100%, tôi mới thở phào nhẹ nhõm phần nào. Sau 17 ngày được các bác sỹ, điều dưỡng khoa Phẫu thuật tạo hình - Thẩm mỹ chăm sóc tận tình, chu đáo, cháu đã được xuất viện trở về nhà trong niềm vui hân hoan của bố mẹ, ông bà nội ngoại hai bên. Gia đình chúng tôi xin được gửi lời cảm ơn chân thành đến tập thể cán bộ y tế trong khoa và Bệnh viện đã tận tình cứu chữa, chăm sóc cho cháu. Chúc các bác sỹ luôn mạnh khỏe để có thể giúp đỡ cho nhiều người bệnh khỏi bệnh, trở lại với cuộc sống bình thường.

BSCKII. Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ khám lại tay cho bệnh nhi và căn dặn mẹ của em về việc tập co duỗi các ngón tay sau xuất viện

Niềm vui của gia đình cũng chính là niềm vui của các y, bác sỹ khoa Phẫu thuật tạo hình và Thẩm mỹ nói riêng, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên nói chung khi không chỉ góp phần tái sinh lại một cơ thể hoàn thiện mà còn là nối dài cuộc đời mới, tương lai mới cho chính em. Với thành công này, các y, bác sĩ tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã tiếp tục khẳng định được trình độ, chuyên môn trong chẩn đoán, điều trị các ca bệnh khó, phức tạp, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ./.