Em Lý Minh Hiếu được các bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cứu sống và giữ lại đôi chân.

Là bệnh viện khu vực các tỉnh trung du, miền núi phía bắc, trực thuộc Bộ Y tế, Đảng bộ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên luôn gắn công tác xây dựng Đảng với nhiệm vụ chuyên môn. Cách làm cụ thể là đề cao vai trò tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, đảng viên, lấy sự hài lòng của người bệnh là mục tiêu vươn tới, cho nên nhiều năm liên tục Đảng bộ đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh.

Bệnh viện T.Ư Thái Nguyên có gần 1.200 cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế. Đảng bộ Bệnh viện trực thuộc Tỉnh ủy Thái Nguyên với 520 đảng viên, trong đó có nhiều nhà khoa học, bác sĩ giỏi, có trình độ chuyên môn cao sinh hoạt ở 42 chi bộ khoa, phòng. Với ý thức, trách nhiệm làm nhiệm vụ khám, điều trị bệnh cho nhân dân ở các tỉnh trong khu vực, những năm gần đây, Đảng bộ Bệnh viện đã đề ra nhiều chương trình, giải pháp cụ thể để nghiên cứu, tiếp nhận, ứng dụng nhiều kỹ thuật mới, hiện đại, trong đó đội ngũ các nhà nghiên cứu, bác sĩ, nhân viên y tế là đảng viên trở thành nòng cốt, đi đầu thực hiện nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Sau thời gian tích cực chuẩn bị các điều kiện, được sự hỗ trợ của nhiều chuyên gia đầu ngành, tháng 9-2015, Bệnh viện T.Ư Thái Nguyên thực hiện ca ghép thận đầu tiên, trong đó 60% khối lượng công việc do các bác sĩ ở đây tự đảm nhận; ca ghép thận thứ hai được thực hiện sáu tháng sau đó đã đảm đương hầu hết các khâu phẫu thuật chính, đến ca ghép thận thứ 11 thì đã làm chủ hoàn toàn kỹ thuật và đến nay đã thực hiện ghép thận cho hơn 20 người bệnh. Đồng chí Lê Hùng Vương, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc cho biết: “Việc Bệnh viện T.Ư Thái Nguyên thực hiện kỹ thuật ghép thận đến nay trở thành thường quy, không những khẳng định trình độ của đội ngũ thầy thuốc, nhân viên y tế mà còn kéo theo cả hệ thống liên quan như xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, chống nhiễm khuẩn, trang thiết bị... phải đáp ứng đồng bộ, đạt chuẩn. Điều đó, không chỉ phục vụ ghép thận mà còn phục vụ điều trị các bệnh khác với trình độ cao, góp phần nâng tầm bệnh viện”.

Thời gian qua, bệnh viện đã điều trị được những căn bệnh nặng, phức tạp, đòi hỏi kịp thời, trình độ cao như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, đặt xten mạch vành, đặt máy tạo nhịp tim, mổ hộp sọ, thay khớp háng, thay khớp gối... Chỉ tính riêng năm 2017, bệnh viện đã thực hiện gần 100 kỹ thuật mới đòi hỏi trình độ chuyên môn cao. Với việc điều trị được hầu hết các bệnh, đã giúp người dân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh trong khu vực không phải về các bệnh viện tuyến cuối ở Hà Nội điều trị với chi phí tốn kém, vất vả, đồng thời góp phần tích cực giảm tình trạng quá tải cho các bệnh viện này.

Với ý thức, trách nhiệm của người đảng viên làm nhiệm vụ chữa bệnh cho nhân dân, bằng sự tận tâm của mình, đội ngũ bác sĩ ở đây đã nỗ lực cứu sống rất nhiều người bệnh. Điển hình là em Lý Minh Hiếu, 15 tuổi, học lớp 10 ở huyện Võ Nhai, gia đình nghèo, tháng 9-2018 em Hiếu bị tai nạn giao thông nghiêm trọng, gãy xương đùi, vỡ xương chậu, toàn bộ đùi và bụng bị lóc da, được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện T.Ư Thái Nguyên trong tình trạng nguy kịch, đa chấn thương, mất máu nhiều, chân sưng nề, nhiễm trùng, bắt đầu hoại tử, cho nên ngay lập tức các bác sĩ cho thở máy, thực hiện các biện pháp cần thiết để cứu sống Hiếu. Chân trái Hiếu bị hoại tử, thông thường sẽ tháo chân, hoặc cho chuyển lên tuyến trên, nhưng các bác sĩ ở đây nỗ lực đến mức cao nhất, điều trị từng tí một, cố gắng thực hiện các biện pháp để giữ lại chân cho Hiếu. Tiếp đến lấy da ở những nơi còn lành lặn trên cơ thể Hiếu để cấy lên vùng bụng, đùi trái bị lóc da. Sau hơn ba tháng được các bác sĩ ở đây tận tình điều trị, đến nay, Hiếu dần hồi phục. Biết được hoàn cảnh gia đình Hiếu khó khăn, các bác sĩ đã quyên góp, vận động nhiều nhà hảo tâm giúp đỡ với số tiền 230 triệu đồng để có kinh phí điều trị trong thời gian rất dài.

Đáng chú ý, không chỉ với gia đình em Hiếu, mà đội ngũ cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện T.Ư Thái Nguyên thường xuyên quyên góp, vận động xây dựng “Quỹ vì bệnh nhân nghèo, đặc biệt khó khăn” có lúc lên đến 1,8 tỷ đồng để giúp đỡ người bệnh nghèo, người vô gia cư; quyên góp, vận động “Quỹ vì trái tim cho em” để hỗ trợ mổ tim cho trẻ em gia đình nghèo. Đồng thời, đội ngũ cán bộ, bác sĩ ở đây còn là “Ngân hàng máu sống”, sẵn sàng hiến máu cứu người vào những dịp lễ, Tết, nghỉ hè khan hiếm máu. Các khoa đều thành lập Tổ chăm sóc bệnh nhân, thực hiện có hiệu quả phong trào “5S” gồm: Sắp xếp, sửa soạn, sàng lọc, sẵn sàng và săn sóc nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của nhân dân.

Với phương châm lấy hiệu quả công việc, chuyên môn, tạo điều kiện tốt nhất cho người bệnh, nói không với phong bì làm thước đo, đánh giá, xếp loại đảng viên cho nên đội ngũ thầy thuốc ở đây, nhất là đảng viên luôn gương mẫu, đi đầu thực hiện tốt mọi công việc được giao, là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh nhiều năm liên tục, được Tỉnh ủy Thái Nguyên khen thưởng về việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.