Ngày 27/11, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên phối hợp với Bệnh viện K và Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai giảng khóa “Đào tạo nâng cao năng lực về chăm sóc giảm nhẹ người bệnh ung thư cho cán bộ y tế tuyến huyện tại Bắc Giang, Thái Nguyên, Ninh Bình, Thái Bình,…”. TS.BS Lê Thị Hương Lan – Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện đến dự và phát biểu khai mạc. Tham dự trực tiếp buổi khai giảng khóa học còn có các cán bộ y tế thuộc Trung tâm Ung bướu Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, khoa Ung bướu Bệnh viện C Thái Nguyên,  Các cán bộ y tế thuộc các Bệnh viện, Trung tâm Y tế và và các đơn vị Phòng chống ung thư  tỉnh Thái Nguyên. Tham gia học trực tuyến có các Bệnh viện thuộc các tỉnh: Bắc Giang, Ninh Bình, Thái Bình. 

Phát biểu khai mạc TS.BS Lê Thị Hương Lan – Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện nhấn mạnh: Trong những năm qua,  Ung thư đang có xu hướng phát triển nhanh trên thế giới, Việt Nam nằm trong nhóm có nhiều bệnh nhân. Ước tính mỗi năm Việt Nam có 300.000 người bệnh ung thư, gần 165.000 ca mắc mới và 115.000 bệnh nhân tử vong. Tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cũng ghi nhận số lượng bệnh nhân tăng rất nhanh qua các năm. Điều trị ung thư là điều trị đa mô thức. Tùy loại ung thư, thể bệnh và giai đoạn bệnh, có thể sử dụng một hay kết hợp nhiều phương pháp điều trị. Tuy nhiên, chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân ung thư đang là một xu hướng mới trong điều trị ung thư. 

Chăm sóc giảm nhẹ trong điều trị ung thư cần phối hợp nhiều biện pháp nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân ung thư bằng cách phòng ngừa, phát hiện sớm, điều trị đau, xử trí các triệu chứng thực thể. Đồng thời tư vấn, hỗ trợ, giải quyết các vấn đề tâm lý xã hội mà người bệnh, gia đình họ phải chịu đựng. Ngoài ra, Dinh dưỡng có vai trò quan trọng tác động trực tiếp đến hiệu quả điều trị của người bệnh ung thư. Hỗ trợ dinh dưỡng cho người bệnh ung thư có ý nghĩa quan trọng trong việc hồi phục tình trạng suy dinh dưỡng, giúp ngăn ngừa các biến chứng và giảm nguy cơ tử vong liên quan đến ung thư.

Theo đó, trong thời gian diễn ra khóa học, ngày 27/11 các học viên sẽ được các báo cáo viên đến từ Trung tâm chăm sóc giảm nhẹ và Trung tâm Dinh dưỡng lâm sàng Bệnh viện K chia sẻ các nội dung, gồm vai trò của chăm sóc giảm nhẹ trong điều trị ung thư và kỹ năng giao tiếp, tâm lý ung thư, chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư, điều trị giảm đau và theo dõi bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối.

ThS.BSCKII Nguyễn Thị Hương - Phó Giám đốc Trung tâm chăm sóc giảm nhẹ Bệnh viện K chia sẻ về vai trò của chăm sóc giảm nhẹ trong điều trị ung thư, ký năng giao tiếp và Tâm lý ung thư

Qua khóa học chắc chắn đã giúp các học viên sẽ được trang bị thêm các kiến thức bổ ích về chuyên ngành ung thư nói chung, về chăm sóc giảm nhẹ, dinh dưỡng và giảm đau cho người bệnh ung thư nói riêng. Cùng với đó góp phần nâng cao kết quả điều trị cho người bệnh ung thư tại các tuyến dưới, nâng cao chất lượng điều trị, giảm thiểu gánh nặng bệnh tật cho người bệnh./.

TS.BS Lê Thị Hương Lan (đứng giữa, thứ 8 từ phải qua) cùng các báo cáo viên, học viên chụp ảnh lưu niệm