Bạn có biết tại sao ngày nay nhiều người lại tìm đến Bệnh viện, phòng khám để xét nghiệm vi sinh? Bởi vì đây là bước cực kỳ hữu ích giúp ta tìm ra bệnh, xác định được nguyên nhân và từ đó sẽ có phương án điều trị hợp lý, kịp thời  đem lại hiệu quả cao. Bệnh phẩm có thể là từ người, từ vật hay dụng cụ xung quanh chúng ta cho đến môi trường sống,... đều là những thứ có thể gây bệnh. Và để hiểu được xét nghiệm vi sinh có vai trò, sức ảnh hưởng và có tính ứng dụng cao trong việc nâng cao sức khỏe của người bệnh trong viếc chẩn đoán và điều trị như thế nào thì chúng ta cần phải hiểu rõ hơn về các xét nghiệm này.

Một số xét nghiệm phổ biến như: xét nghiệm nuôi cấy định danh vi khuấn, kháng sinh đồ; xét nghiệm nhuộm soi trực tiếp; xét nghiệm miễn dịch; xét nghiệm sinh học phân tử…mỗi loại lại có thể phục vụ và mang lại những giá trị khác nhau.

 Thái Nguyên là nơi có nền kinh tế khá phát triển, với sự xuất hiện của nhiều Bệnh viện công, Bệnh viện tư, phòng khám tư nhân để đáp ứng với nhu cầu của Qúy khách hang. Tuy nhiên, không phải là địa chỉ nào cũng có thể tin tưởng, đem lại sự hài long mỗi khi đến khám và chữa bệnh. Vì vậy mà ta phải tìm hiểu rõ, cập nhật them thong tin để có hành trang cho mình.

Vậy có nên đến Bệnh viện lớn để khám và xét nghiệm không?

Nhiều người sẽ cho rằng, ở các Bệnh viện lớn hệ thống Trang thiết bị máy móc hiện đại hơn, đội ngũ Y - Bác sỹ có chuyên môn, nghiệp vụ cao hơn vì thế mà việc chẩn đoán bệnh, đưa ra phương pháp chữa bệnh đúng đắn và chất lượng. Điều đó hoàn toàn đúng. Nhưng một vấn đề bất cập xảy ra hiện nay mà không ít người có cảm giác lo lắng, chán nản mỗi khi đến khám bệnh đó là thời gian.

Bệnh viện lớn đương nhiên số lượng bệnh nhân cũng sẽ lớn, nhiều khi còn bị quá tải. Khi tới đây, bạn sẽ phải xếp hàng làm mọi thủ tục rườm rà, có khi cả buổi sang mới tới lượt mình, tiếp theo lại còn phải xếp hàng xét nghiệm, rồi chờ lấy kết quả…

Để có kết quả chính xác nhất bạn còn phải nhịn ăn sang, như vậy luôn trong trạng thái mệt mỏi. Mất nhiều thời gian chờ đợi sẽ khiến cho công việc riêng của bạn bị gián đoạn, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, nhất là những người già, em nhỏ hay phụ nữ có thai.

Hiểu được điều đó, Ban giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cùng các phòng chức năng, Khoa khám bệnh; Khoa khám chữa bệnh theo yêu cầu và khối xét nghiệm đã liên tục đổi mới  để phục vụ bệnh nhân được tốt hơn, trả kết quả xét nghiệm sớm hơn giảm thời gian chờ đợi của người bệnh.

Vậy khoa Vi Sinh lâm sàng - Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên có những gì để phục vụ bạn?

Khoa Vi sinh được thành lập từ những năm 80 của thế kỷ XX ( tách ra từ khối xét nghiệm ), với bề dày lịch sử và đội ngũ cán bộ được đào tạo bài bản, chuyên sâu, luôn đi cập nhật khiến thức từ các Bệnh viện đầu ngành như: Bệnh viện Bạch Mai; Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương; Bệnh viện Da liễu Trung ương; Bệnh viện Phụ sản Trung ương; Được hợp tác và tiếp cận cũng như trao đổi chuyên môn với các chuyên gia đầu ngành; mời các Thầy đầu ngành lên giảng bài trao đổi kinh nghiệm hàng năm. Cho tới thời điểm hiện tại đã giúp rất nhiều người bệnh trong việc xét nghiệm ra căn nguyên gây bệnh để các Bác sỹ lâm sàng kịp thời cứu chữa.

1.      Xét nghiệm vi khuẩn: Nuôi cấy định danh vi khuẩn và làm kháng sinh đồ: đây là xét nghiệm được sử dụng trong môi trường nuôi cấy nhân tạo với những vi sinh vật xuất hiện trong bệnh phẩm, đóa có thể là vi khuẩn, vi nấm,…dựa vào kết quả bác sỹ sẽ điều trị và tiên lượng bệnh tốt hơn. Đây là cách được coi là vô cùng hữu hiệu khi mà được sử dụng để kiểm tra và chẩn đoán những bệnh nhiễm trùng, ngay cả khi bệnh đó mới chỉ hình thành ở giai đoạn đầu, chưa có nhiều dấu hiệu cũng như triệu chứng biểu hiện ra bên ngoài.

-         Hiện nay, khoa Vi sinh sử dụng Hệ thống máy Định danh, Kháng sinh đồ tự động ( VITEX II - COMPACT của Bio - meriuex Pháp thế hệ mới) giúp rút ngắn thời gian trả kết quả định danh kháng sinh đồ từ 48h - 72h xuống còn 18h - 24h.

2.      Xét nghiệm soi trực tiếp: xét nghiệm này gồm có soi tươi, tìm vi sinh vật qua nhuộm, soi vi sinh vật dưới kính hiển vi điện tử. Ưu điểm chính là có giá trị lớn, có vai trò quan trọng trong việc phát hiện vi khuẩn Lao, song cầu trong dịch não tủy, dịch niệu đạo ở nam giới…Nhược điểm là cần đội ngũ cán bộ có kỹ thuật cao nhiều kinh nghiệm và quy trình lấy bệnh phẩm đúng.

3.      Xét nghiệm miễn dịch: Đây là xét nghiệm giúp cho bác sỹ xác định được vi sinh vật, đánh giá phức hợp kháng nguyên - kháng thể.

Ưu điểm của xét nghiệm này là có thể chẩn đoán được bệnh ngay cả vi sinh vật không xuất hiện trong quá trình nuôi cấy. Thời gian cho kết quả nhanh chóng, có thể thực hiện được nhiều xét nghiệm một lúc nó có tác dụng đối với vi sinh vật nội bào.

-         Virus Dengue: NS1( kháng nguyên); IgM/IgG ( Kháng thể)

-         Virus Rubella

-         Virus viêm gan: A, B, C

-         Virus gây bệnh Chân - Tay - Miệng (EV71)

-         Virus gây bệnh sốt mò, sốt Q

-         Xác định Hiệu giá kháng thể các loại virus viêm gan B, Sởi, Quai bị, Rubella sau khi tiêm vacxin( đánh giá chất lượng vacxin; đo lượng kháng thể sinh ra trong cơ thể sau khi tiêm vacxin)…

4.      Một số xét nghiệm khác

-         Xét nghiệm nam khoa: tinh dịch đồ

-         Xét nghiệm phụ khoa: các vấn đề viêm nhiễm phần phụ ở phụ nữ

-         Xét nghiệm chẩn đoán trước sinh

-         Xét nghiệm các căn nguyên gây dị ứng( 30 dị nguyên)

-         Xét nghiệm ký sinh trùng đường ruột

-         Xét nghiệm ký sinh trùng trong máu: sán lá gan( lớn, bé); sán lá phổi; giun đũa chó, mèo; giun đầu gai; giun móc/mỏ; giun lươn…

 

Là một Bệnh viện công lập thuộc quản lý của Bộ y tế đóng tại địa phương, là cơ sở thực hành cho sinh viên trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên, Với đội ngũ cán bộ chuyên sâu, kỹ thuật cao chắc chắn sẽ làm hài lòng người bệnh. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và xét nghiệm. số điện thoại: 02083 659 022 hoặc email: khoavisinhbvtutn@gmail.com