Chiều 11/8 tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã diễn ra Hội thảo khoa học với chủ đề “Cải thiện hành trình bệnh nhân viêm khớp cột sống - Vai trò của chẩn đoán sớm và điều trị mục tiêu". PGS - TS Dương Hồng Thái - Phó Giám đốc Bệnh viện dự và phát biểu tại Hội thảo. 

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe các báo cáo viên ( đến từ khoa Cơ Xương Khớp và Chẩn Đoán hình ảnh Bệnh viện) trình bày tổng quan về bệnh viêm khớp cột sống - một bệnh lý khớp viêm mạn tính, tiến triển, ảnh hưởng chủ yếu lên khớp, nguy cơ gây tàn phế và ảnh hưởng đến chất lượng sống; vấn đề chẩn đoán sớm, chính xác, điều trị tích cực là chìa khóa chính trong quản lý bệnh; các thăm dò chẩn đoán hình ảnh được sử dụng để chẩn đoán viêm khớp cột sống, trong đó nhấn mạnh vai trò của các kỹ thuật cao như: Chụp cộng hưởng trừ khớp cùng chậu trong chẩn đoán sớm bệnh; nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chẩn đoán sớm sẽ cho phép điều trị sớm, giúp giảm triệu chứng và chậm lại quá trình tiến triển bệnh; vai trò của sự phối hợp đa chuyên khoa trong chẩn đoán sớm và theo dõi điều trị nhóm bệnh lý viêm khớp cột sống. Do đó, cần có sự thống nhất quy trình chẩn đoán hình ảnh giữa 2 khoa Cơ xương khớp và Chẩn đoán hình ảnh; vấn đề lựa chọn thuốc cần lưu ý đến hiệu quả, giá thành, sự tiện lợi, các biểu hiện ngoài khớp và các bệnh đồng mắc.

Viêm khớp cột sống là bệnh khớp viêm mạn tính thường gặp. Bệnh chủ yếu gặp ở nam giới trẻ tuổi, chiếm 95% người mắc bệnh và 80% có độ tuổi dưới 30. Tỷ lệ bệnh trên thế giới vào khoảng 0,1-1% dân số. Ở nước ta bệnh viêm khớp cột sống gặp ở khoảng 0,15% dân số người trưởng thành. Các trị liệu truyền thống bằng thuốc kháng viêm không steroid và sulfasalazine hoặc methotrexate đã giúp nhiều bệnh nhân thoát khỏi tàn phế, tuy nhiên cũng có những bệnh nhân không đáp ứng với các trị liệu này, họ phải đối mặt với suy giảm chức năng vận động, chức năng hô hấp, khả năng làm việc, giảm chất lượng sống vì đau đớn kéo dài, thay đổi vóc dáng (bị dính và cứng các đốt sống), bị dính và mất chức năng của các khớp ngoại biên (đặc biệt khớp háng và khớp gối). Từ những năm đầu thế kỷ 21, các thuốc sinh học đã mang lại mang lại kết quả tốt cho những trường hợp viêm khớp cột sống không đáp ứng với điều trị cơ bản.

Tại bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, các kỹ thuật mới và hiện đại giúp chẩn đoán bệnh viêm khớp cột sống từ giai đoạn sớm, giúp rút ngắn hành trình chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân. Riêng tại khoa Cơ xương khớp, các thuốc sinh học mới nhất cũng được đưa vào điều trị mang lại kết quả tốt cho nhiều người bệnh.