Với vai trò bệnh viện hạng đặc biệt, Khoa Sinh hóa Bệnh viện trung ương Thái Nguyên đã được trang bị hầu hết các trang thiết bị hiện đại, với các phương pháp xét nghiệm tiên tiến. Hóa chất sinh phẩm thuộc các hãng nổi tiến trên thế giới với qui trình hiệu chuẩn, nội kiểm tra chất lượng nghiệm ngặt. Vì vậy kết quả đảm bảo độ chính xác, tin cậy cao.

Thực tế, với quan niệm sống “vui khỏe” hiện nay, người dân đã quan tâm và đi khám sức khỏe (KSK) định kỳ. Tuy nhiên để chỉ định xét nghiệm gì, làm các thăm dò chức năng như thế nào, đảm bảo quá trình khám toàn diện về sức khỏe, phát hiện sớm tình trạng bệnh lý vẫn còn là những vấn đề cần quan tâm. Trước hết KSK cần xem xét theo tuổi:

Khám sức khỏe trẻ em: Xét nghiệm sàng lọc phát hiện các dị tật, các bất thường của em bé sau sinh, tình trạng vàng da ( Bilirubin TT, Gián tiếp).. là việc làm hết sức cần thiết để có kế hoạch chăm sóc trẻ tốt hơn.

* Với trẻ em 1 – 5 tuối: mẹ cần biết chiều cao, cân nặng của con có phù hợp với lứa tuổi hay không? Định kỳ hàng năm kiểm tra siêu âm tim, kiểm tra bộ phận sinh dục nam, phát hiện tình trạng hẹp bao qui đầu sinh lý (nếu có hẹp cha mẹ cần tự vệ sinh, nong sớm hoặc có sự hướng dẫn của bác sỹ nam học). Xét nghiệm yếu tố vi lượng cho trẻ, bổ sung kịp thời các yếu tố vi lượng thiếu giúp trẻ có thể chất khỏe mạnh, thông minh và chuẩn bị điều kiện tốt khi bước vào tiểu học. Ngoài ra các xét nghiệm về tổng phân tích tế bào máu, nhóm máu (chỉ làm duy nhất 1 lần trong đời); xét nghiệm virus viêm gan B, C, D, E ( chỉ làm 1 lần duy nhất nếu âm tính).

* Trẻ 5 tuổi – 16 tuổi: Lứa tuổi này trẻ tiếp tục được theo dõi về chiều cao, cân nặng, bộ phận sinh dục nam (nếu có hẹp, dài hoặc bất thường: Giãn, phì đại mào tinh hoàn, thoát vị... cần được quan tâm đặc biệt với trẻ nam do bác sỹ nam học khám và quyết định can thiệp nếu có ). Yếu tố vi lượng cũng là các xét nghiệm cha mẹ hết sức quan tâm: Ca, Phospho, Mg, Zn, Cu, fe, dự trữ sắt và vitamin D. Cho trẻ tắm nắng ít nhất 30 phút mỗi này nhằm làm giảm tình trạng thiếu vitamin D là hết sức cần thiết.

* Lứa tuổi 16 - 35 tuổi: Đây là thời gian có sức khỏe vàng của một con người. Xét nghiệm thăm dò chức năng gan, thận, chuyển hóa và yếu tố vi lượng sẽ thực hiện 2-3 năm/1 lần kết hợp các thăm dò khác: siêu âm, nội soi dạ dày, đại trực tràng, chụp phổi và khám các cơ quan: Tai – Mũi – Họng, Răng – Hàm – Mặt...

* Trên 35 tuổi: Cần tầm soát định kỳ hàng năm: Xét nghiệm chức năng các cơ quan: Gan, thận, chuyển hóa đường, lipid, đạm, các yếu tố vi lượng, tình trạng viêm mạch mạn tính, Marker ung thư (tùy theo các cơ quan có các xét nghiệm khác nhau) tổng phân tích tế bào máu... Với những người có nhiễm viên gan B, C thì xét nghiệm đo hoạt độ enzym gan và đo tải lượng virus được quan tâm đặc biệt. Viêm gan B,C, kể cả HIV đều quản lý và điều trị như 1 bệnh mạn tính (Viêm gan C có thể hoàn toàn khỏi bệnh). Phụ nữ và nam giới > 40 tuổi bắt đầu quan tâm đến sự giảm của các hormon sinh dục. Bổ sung thêm các thực phẩm làm kéo dài quá trình mạn dục, đều cần thiết đối với cả nam và nữ. Xét nghiệm AMH (Xét nghiệm đánh giá khả năng sinh sản của buồng trứng) giúp người phụ nữ biết trước thời điểm mãn kinh của mình đến 9 năm.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, khám sức khỏe là việc làm cần thiết với mỗi con người. Trong đó xét nghiệm đưa ra những minh chứng hết sức quan trọng giúp bác sỹ lâm sàng có phương án dự phòng và điều trị cho sức khỏe của bạn. Hãy đưa kế hoạch xét nghiệm KSK vào kế hoạch hàng năm của mình như một công việc bạn cần ưu tiên mỗi năm./.