Thực hiện chủ trương và sự chỉ đạo của Bộ Y tế, Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã có buổi làm việc tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên nhằm tiến hành đánh giá năng lực xét nghiệm virus SARS-COV-2 để phục vụ cho công tác phòng, chống và điều trị trong trường hợp có người mắc Covid – 19 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh lân cận.

Kỹ thuật viên thực hiện xét nghiệm chẩn đoán SARS-COV-2 (Ảnh Trung Hiếu)

Đoàn công tác do PGS.TS. Phan Trọng Lân, Viện Trưởng Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh làm Trưởng đoàn đã tiến hành việc đánh giá thực trạng về điều kiện an toàn sinh học, trang thiết bị y tế, cơ sở vật chất và nhân lực thực hiện xét nghiệm virus SARS-COV-2. Sau khi kiểm tra đánh giá và thảo luận, đoàn thống nhất kết luận Khoa Miễn Dịch - Di truyền phân tử, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên có đủ điều kiện an toàn sinh học cấp II của phòng xét nghiệm (PXN) được đăng tải trên website của Sở Y Tế Thái Nguyên; chủ động lập kế hoạch cho việc chẩn đoán và thực hiện đánh giá nguy cơ sinh học cho quy trình chẩn đoán virus SARS-COV-2; các thiết bị dùng trong chẩn đoán virus SARS-COV-2 đã được hiệu chuẩn. Về nguồn nhân lực, Bệnh viện có đủ đội ngũ cán bộ đáp ứng về trình độ chuyên môn, năng lực, kinh nghiệm để thực hiện xét nghiệm virus SARS-COV-2. Bệnh viện có nguồn cung cấp hóa chất sinh phẩm chẩn đoán virus SARS-COV-2 ổn định, sẵn sàng; có các quy trình thực hành chuẩn cho các giai đoạn trước, trong và sau xét nghiệm cho chẩn đoán virus SARS-COV-2 và thực hiện việc so sánh liên phòng.

Để chuẩn bị và sẵn sàng thực hiện xét nghiệm virus SARS-COV-2, Đoàn đưa ra kiến nghị: Sau khi có quyết định của Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm chẩn đoán virus SARS-COV-2, Bệnh viện cần tiếp tục hoàn thiện kế hoạch cho việc thực hiện xét nghiệm chẩn đoán virus SARS-COV-2 và thực hiện đánh giá nguy cơ sinh học đủ các yếu tố liên quan; PXN Miễn Dịch - Di truyền phân tử duy trì việc thực hiện theo dõi nội kiểm, so sánh liên phòng cho chẩn đoán virus SARS-COV-2; mẫu bệnh phẩm dương tính phải được gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để kiểm chứng bằng kỹ thuật giải trình tự.

PGS.TS. Phan Trọng Lân, Viện Trưởng Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh và PGS.TS. Nguyễn Công Hoàng, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên biên bản kết luận đánh giá PXN Miễn Dịch - Di truyền phân tử đủ khả năng thực hiện xét nghiệm sàng lọc và chẩn đoán virus SARS-COV-2                           

Căn cứ kết quả đánh giá PXN Miễn Dịch - Di truyền phân tử, Đoàn kết luận Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên có khả năng thực hiện xét nghiệm sàng lọc và chẩn đoán virus SARS-COV-2 và đề nghị Bộ Y tế sớm cấp phép cho Bệnh viện được thực hiện xét nghiệm này phục vụ cho công tác phòng, chống dịch và điều trị khi có trường hợp mắc Covid – 19.