Khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên vừa tiếp nhận và điều trị ổn định cho cụ bà 85 tuổi, nhập viện do xuất huyết tiêu hóa, do bã thức ăn. Các bác sỹ cho biết, ngay sau khi tiếp nhận và đánh giá tình hình người bệnh, Ekip nội soi đã nhanh chóng nội soi thực quản - dạ dày cho người bệnh. Kết quả nội soi cho thấy trong lòng thực quản có “khối lớn” chiếm gần hết lòng thực quản, bề mặt có máu đen phủ, niêm mạc thực quản bị viêm trợt nhiều, rỉ máu. Sau khi rửa bề mặt lộ ra nhiều miếng thức ăn màu vàng, chắc. Ekip đã gắp các miếng thức ăn còn nguyên vẹn, mỗi miếng kích thước từ 2-3 x 5cm, dầy 2mm (ảnh) và làm sạch lòng thực quản.  

Những miếng thức ăn được lấy ra từ thực quản người bệnh

Được biết cụ bà đã rụng hết răng và lắp răng giả. Người bệnh và người nhà hoàn toàn không nhớ đã ăn món gì, khi nào. Bệnh đã diễn biến khoảng 10 ngày qua, và được điều trị một tuần tại Bệnh viện ở Cao Bằng nhưng không đỡ. Sau 3 ngày, sức khỏe cụ ổn định, ăn uống bình thường, dự kiến xuất viện vào chiều 19/4.

 Từ ca bệnh trên, các bác sỹ khuyến cáo: Cần chuẩn bị thức ăn mềm, nhỏ cho người cao tuổi, đặc biệt là những người hàm răng không còn nguyên vẹn. Đối với người dân nói chung, khi ăn uống cần ăn chậm, nhai kỹ, tránh những đáng tiếc có thể xảy ra./.