Sau gần 1 tuần điều trị Lupus Ban đỏ hệ thống tại Khoa Da liễu, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, tình trạng ban đỏ cánh bướm vùng mặt của người bệnh Hoàng Thị D, đến từ xã Yên Lạc, huyện Phú Lương đã có những cải thiện rõ rệt. Qua thăm khám, các bác sỹ cho biết chị sẽ được xuất viện trong 1, 2 ngày tới. Vui vì được xuất viện là vậy nhưng khi ngồi xem lại lọ thuốc cùng với thông tin, địa chỉ trang fanpage mà chị đã sử dụng dịch vụ cấy tóc trước đó, chị D vẫn không khỏi tiếc nuối số tiền 11 triệu, tương đương gần 1,5 tấn thóc mà chị đã rất vất vả mới dành dụm được để sử dụng dịch vụ cấy tóc của cơ sở này.

Sau hơn 1 tuần điều trị, tình trạng Lupus ban đỏ vùng da mặt của chị D đã có nhiều cả thiện 

Qua tìm hiểu được biết: Khoảng 3 năm trở lại đây, chị thấy trong người hay mệt mỏi, ăn ngủ kém, đau cơ khớp nhiều. Từ tháng 4/2022, chị thấy tóc ngày càng rụng nhiều, thậm chí rụng cả mảng, gần đây nổi ban đỏ khắp vùng mặt. Nóng lòng muốn che phủ những vùng tóc thưa, hở trắng đầu, chị đã tìm hiểu về dịch vụ cấy tóc trên mạng. Sau khi nghiên cứu và chuẩn bị đủ tiền, chị đã quyết định chọn Viện thẩm mỹ Quốc tế Medic Skin, chi nhánh Thái Nguyên (cơ sở), có địa chỉ số 528, Phan Đình Phùng, TP. Thái Nguyên để sử dụng dịch vụ cấy tóc. Chị D cho biết thêm: Sau khi để lại tin nhắn, chị được nhân viên của cơ sở điện thoại hẹn xuống thăm khám, tư vấn và thông tin về gói dịch vụ sẽ làm. Ban đầu cở sở đưa ra mức giá 12 triệu cho một liệu trình cấy tóc nhưng do chị không đủ khả năng để chi trả nên cơ sở tiếp tục hạ xuống mức 10 triệu, 8 triệu và chốt lại ở mức 7 triệu, thực hiện trong 3 buổi. Sau hai buổi, chị đã thanh toán đủ số tiền 7 triệu và chi thêm 4 triệu để thuốc hỗ trợ quá trình điều trị. 

Hoá đơn tiền chị D đã thanh toán sử dụng dịch vụ cấy tóc

Tiền đã nộp, thuốc cũng đã mua, chị D đa thực hiện 2 trên tổng số 3 buổi cấy nhưng không thấy tóc có sự cải thiện, chị tiếp tục được cơ sở giải thích phải làm đầy đủ cả 3 buổi mới thấy tóc phát triển tốt. Nhưng lúc này, khi thấy mặt ngày càng ngứa và nổi ban đỏ hơn, chị mới quyết định vào Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên để khám và làm các xét nghiệm cần thiết. Dựa trên kết quả, chị được các bác sỹ thông báo đã bị Lupus ban đỏ, đồng thời giải thích cặn kẽ tình trạng rụng tóc của chị là do Lupus ban đỏ gây ra nên việc chị sử dụng dịch vụ cấy tóc sẽ không mang lại hiệu quả. Lúc này chị D mới hiểu và tiếc thời gian điều trị cũng như tiền của đã nộp cho cơ sở cấy tóc kia. 

TS.BS Nguyễn Thị Thu Hoài - Trưởng Khoa Da liễu, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho biết (Ảnh trên): Lupus ban đỏ hệ thống là bệnh tự miễn mạn tính, gây tổn thương hầu hết các hệ cơ quan trong cơ thể. Trong trường hợp nặng có thể đe dọa tính mạng người bệnh. Ở người mắc lupus ban đỏ hệ thống có rối loạn đáp ứng miễn dịch. Khi các tác nhân nhiễm trùng hoặc các yếu tố ngoại lai như ánh nắng, hóa chất, thuốc tác động lên các tế bào của cơ thể khiến chúng bị biến đổi và trở thành “lạ” đối với chính cơ thể mình. Lupus ban đỏ là loại bệnh không thể tự điều trị tại nhà vì bệnh tiến triển ngày càng nặng hơn, phải theo dõi và làm xét nghiệm hàng tháng. Do đó, Bệnh được quản lý và điều trị tại các cơ sở y tế trực thuộc tuyến Trung ương, nơi có đội ngũ bác sỹ chuyên khoa Da liễu. Trường hợp của chị D gặp phải là bài học để người dân cần có sự lựa chọn, cân nhắc kỹ lưỡng trước khi sử dụng các dịch vụ làm đẹp không đủ uy tín. Khi thấy có những dấu hiệu bất thường về da, như: rụng tóc, nổi ban đỏ ở mặt, da dưới ánh nắng có những biểu hiện nhạy cảm về ánh sáng… nên đến các cơ sở ý tế có phòng khám chuyên khoa da liễu để được khám và làm các xét nghiệm chẩn đoán. Không nên tự ý đến các cơ sở không đủ uy tín, không có bác sỹ chuyên khoa sẽ khiến việc điều trị không hiệu quả, tốn kém về kinh tế mà còn mất cơ hội bỏ qua giai đoạn đầu điều trị khiến tình trạng bệnh nặng hơn./.