Khoa Ngoại tim mạch - Lồng ngực (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên) vừa tiến hành phẫu thuật nội soi bóc màng phổi điều trị dầy dính/viêm mủ màng phổi do ấu trùng giun đũa chó cho bệnh nhi M.T.H, 9 tuổi đến từ xã Xuân Lục, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn.(Ảnh)

Viêm mủ màng phổi do ấu trùng giun đũa được bóc

 Anh M.V.H - Bố của bệnh nhi H cho biết: Cháu xuất hiện tình trạng khó thở, thở dốc nên gia đình đã đưa cháu vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn điều trị. Tuy nhiên tình trạnh khó thở, mệt mỏi của cháu ngày càng tăng dần. Sau khi được chuyển xuống Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, qua kết quả chụp và các xét nghiệm cần thiết, cháu được các bác sỹ chẩn đoán tràn dịch màng phổi trái do ấu trùng giun đũa chó. Chúng tôi rất bất ngờ. Thực tế tại gia đình cũng đang nuôi 6 con chó và 1 con mèo, ở nhà cháu H thường hay chơi và ôm chúng. Sau khi được các bác sỹ thực hiện phẫu thuật nội soi bóc màng phổi điều trị dầy dính/viêm mủ màng phổi, cháu đã tỉnh, cảm thấy dễ thở và đỡ mệt hơn. 

Thăm, khám bệnh nhi M.H.T sau phẫu thuật 2 ngày

Tiến sỹ Lô Quang Nhật - Trưởng khoa Ngoại tim mạch - Lồng ngực cho biết: Tại Khoa, chúng tôi tiếp nhận và điều trị khá nhiều bệnh nhân bị viêm mủ màng phổi. Tuy nhiên bệnh này lại hiếm gặp ở trẻ nhỏ. Nếu viêm mủ màng phổi do dấu trùng giun đũa chó gây nên không được phẫu thuật kịp thời có thể dẫn đến tử vong. Kết quả phân tích mẫu bệnh phẩm của Phòng Xét nghiệm vi sinh ký sinh trùng của Công ty TNHH sinh phẩm y học Đông Á (Hà Nội) cũng cho thấy: bệnh nhi H có kết quả dương tính (++) với ấu trùng giun đũa chó (Toxocara) và dương tính (+) với sán lá gan lớn ở chó (Fasciola Hepatica). Thực tế hiện nay, phong trào nuôi chó, mèo khá phổ biến. Tuy nhiên để tránh tình trạng bị nhiễm giun sán từ chó, mèo cho trẻ nhỏ, các gia đình cần thường xuyên tắm rửa thú cưng và thực hiện tẩy giun sán cho chó mèo định kỳ 3 tháng/lần.