Trong cuộc chiến với đại dịch COVID-19, chúng tôi - những lực lượng y bác sỹ luôn túc trực ngày đêm trong môi trường khắc nghiệt nhất. Mỗi cuộc chi viện các đoàn quân áo Blouse vào tuyến đầu chống dịch như hành trình của khát vọng giành giật sự sống cho người bệnh. Dẫu biết, hành trình này trải bao gian khổ, hiểm nguy nhưng ai cũng rèn rũa tinh thần vững nơi tuyến đầu. 

Các cán bộ, y, bác sỹ, nhân viên của Trung tâm Hồi sức Covid-19 Trung ương

(do Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên thiết lập) nhanh chóng tiếp nhận người bệnh

Sau chuyến bay kéo dài hơn 2h đồng hồ và thêm 60km quãng đường di chuyển từ sân bay Tân Sơn Nhất về TP Tân An, Long An, hồi 18h ngày 11/8, đoàn công tác gồm 158 cán bộ, bác sỹ, điều dưỡng, kỹ thật viên của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên và ngành y tế tỉnh Thái Nguyên đã có mặt tại Long An. Lúc này trời đã nhá nhem tối. Những chốt kiểm soát ra vào các ngõ, hẻm vẫn hoạt động tích cực; trên các tuyến phố bóng người thưa thớt; nhà nhà cửa đóng, then cài…  Đó là khung cảnh của thành phố Tân An trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.  

Sau một đêm nghỉ ngơi lấy sức, ngày 12/8, 100% thành viên trong đoàn đã có mặt tại Nhà khách Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tại Long An ở số 139 Nguyễn Thái Bình, phường 3, thành phố Tân An, tỉnh Long An - nơi “đóng quân” của Trung tâm Hồi sức Covid-19 Trung ương (Trung tâm) do Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên thiết lập. Những ngày này, các khâu hoàn thiện Trung tâm sẽ được tập trung thực hiện để Trung tâm có thể khai trương, tiếp đón bệnh nhân từ ngày 15/8. Mỗi ngày, công việc của chúng tôi bắt đầu từ 7h sáng và kết thúc lúc 18h tối, có khi là 19h, 20h và có thể muộn hơn nữa. Và dự kiến khi Trung tâm đi vào hoạt động chính thức, áp lực và khối lượng công việc còn tăng gấp bội phần. Bao khó khăn, vất vả là vậy nhưng tất cả các thành viên trong đoàn vẫn luôn nỗ lực, động viên nhau cùng thực hiện nhiệm vụ. 

Sau 3 ngày di chuyển bằng đường bộ, sớm ngày 13/8, 2 container chở máy móc, trang thiết bị, vật tư y tế đã “cập bến” Trung tâm. 100% cán bộ được huy động để vận chuyển hàng vào đúng nơi tập kết. Trong khu điều trị, đơn vị thi công cũng đang gấp rút hoàn thiện những phần việc quan trọng, như: lắp đặt hệ thống mạng, giường bệnh, hệ thống máy thở, điện chiếu sáng, chỉnh trang toàn bộ khu điều trị… Lúc này, cơ sở hạ tầng khu điều trị đã hoàn thiện mặt bằng, phân khu điều trị, các buồng đệm theo tiêu chuẩn 1 chiều, hệ thống khí y tế bao gồm bồn chứa và đường dẫn khí đến giường điều trị; đã lắp và cài đặt xong 70 máy thở oxy cao tầng HFNC và chuẩn bị triển khai hệ thống máy khác, vận chuyển cơ số thuốc, huyết tương tươi và 1 số hóa chất sinh phẩm vào kho lưu trữ; nguồn nhân lực đảm bảo về chuyên môn, điều kiện sức khỏe, tâm lý làm việc tốt và chịu được áp lực công việc. Trung tâm cũng đã phối hợp tích cực với UBND, các Sở, Ngành liên quan của tỉnh Long An và đơn vị thi công cố gắng hết sức đẩy nhanh tiến độ, lắp đặt hệ thống trang thiết bị y tế cho khu điều trị, khu xét nghiệm, triển khai khu hành chính, kho thuốc và vật tư tiêu hao... Cùng với đó, tổ chức Hội nghị công bố các Quyết định về công tác tổ chức cán bộ Trung tâm hồi sức Covid-19 Trung ương tại Long An. 

Và thời khắc mà tất cả 158 cán bộ y tế cùng người dân tỉnh Long An nói riêng, các tỉnh lân cận nói chung đã đến. Đúng 8h sáng ngày 15/8, Trung tâm Hồi sức Covid-19 Trung ương chính thức được khánh thành. Trung tâm được thành lập theo Quyết định số 3718 ngày 4/8/2021 của Bộ Trưởng Bộ y tế, là tuyến cuối trong bậc thang điều trị người bệnh Covid-19 tại tỉnh Long An và các tỉnh lân cận; có chức năng tổ chức thu dung, cấp cứu, điều trị người bệnh Covid-19 nặng, nguy kịch. Tại Trung tâm có 150 giường bệnh, có thể tăng tối đa 500 giường nếu số bệnh nhân tăng, được trang bị đầy đủ các phương tiện để cấp cứu, điều trị bệnh nhân Covid nặng như: hệ thống ECMO, máy lọc máu liên tục, máy lọc máu hấp phụ, hệ thống RO và máy thận nhân tạo, hệ thống thở oxy dòng cao HFNC, hệ thống camera giám sát và máy theo dõi bệnh nhân Monitor… Việc phân khu điều trị và các buồng đệm đều theo tiêu chuẩn 1 chiều. Với việc đưa vào sử dụng Trung tâm Hồi sức Covid-19 Trung ương,  Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên là Bệnh viện hạng đặc biệt thứ 4 trong cả nước đưa vào sử dụng Trung tâm Hồi sức Covid-19 Trung ương. Điều này sẽ mở ra cơ hội, tăng khả năng sống cho bệnh nhân mắc Covid-19, đồng thời giúp cho ngành y tế tỉnh Long An nói riêng, các tỉnh phía Nam nói chung có thêm “vũ khí” quan trọng trong cuộc chiến với đại dịch toàn cầu.  

Ngày 17/8, Trung tâm đã chính thức tiếp nhận người bệnh Covid-19 nặng đến điều trị. Theo đó, để đảm bảo khi người bệnh đến có thể cấp cứu và điều trị ngay, từ 7h sáng, những y, bác sỹ, điều dưỡng của kíp trực đầu tiên và kíp hậu cần đã chuẩn bị đầy đủ phương tiện, trang thiết bị cấp cứu như máy thở, máy theo dõi người bệnh và các phương tiện hỗ trợ khác. Trong công tác tiếp nhận và điều trị người bệnh, đặc biệt là công tác hồi sức cấp cứu, việc chuẩn bị phương tiện, trang thiết bị sẵn sàng điều trị, cấp cứu là hết sức quan trọng. Nếu chuẩn bị tốt sẽ đảm bảo kết quả điều trị thành công của người bệnh được cao hơn. Ngay trong ngày đầu tiên, đã có 14 bệnh nhân Covid nặng được chuyển tuyến từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Long An và các Bệnh viện Dã chiến trên địa bàn. Với chuyên môn, kỹ thuật tốt, trang thiết bị hiện đại và kinh nghiệm sẵn có, tất cả bệnh nhân sau khi được Trung tâm tiếp nhận đã được cấp cứu, xử trí kịp thời, đảm bảo đúng quy trình. Trong suốt quá trình chăm sóc và điều trị người bệnh, kíp trực sẽ làm việc liên tục trong 8 tiếng đồng hồ và giao ca luân phiên, đảm bảo luôn có lực lượng y tế trực 24/24h. Do Trung tâm điều trị 100% bệnh nhân Covid nên ngoài công việc chuyên môn, những cán bộ y tế tại đây cũng là người thân duy nhất, thay nhau chăm sóc những người bệnh. Phải làm việc trong điều kiện thời tiết nóng bức, lại mặc thêm bộ bảo hộ kín mít nên sau mỗi ca làm việc, đôi bàn tay ai cũng nhăn nhe, tê cứng, trên người không còn chỗ nào khô ráo, khuôn mặt hằn lên vết tì của khẩu trang, của mũ bảo hộ và toàn thân rã rời. Khó khăn, vất vả là thế nhưng vì chính những người bệnh đang nằm bất động trên giường và vì những người thân đang đợi ở quê nhà, mỗi cán bộ y tế đang làm nhiệm vụ tại Trung tâm luôn tự nhủ phải cố gắng và cố gắng thật nhiều hơn nữa. Và hôm nay thật vui vì sau 4 ngày được điều trị tại Trung tâm, đã có hơn 10 người bệnh chuyển từ rất nặng sang nhẹ, có thể xuất viện khi bệnh tình tiến triển tốt hơn về kết quả xét nghiệm là âm tính với SARS-CoV-2…

Trong cuộc chiến với đại dịch COVID-19, chúng tôi – những lực lượng y bác sỹ luôn túc trực ngày đêm trong môi trường khắc nghiệt nhất. Mỗi cuộc chi viện các đoàn quân áo Blouse vào tuyến đầu chống dịch như hành trình của khát vọng giành giật sự sống cho người bệnh. Dẫu biết, hành trình này trải bao gian khổ, hiểm nguy nhưng ai cũng rèn rũa tinh thần vững nơi tuyến đầu./.

Một số hình ảnh về sự nỗ lực của các nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch:

Kíp trực 24/24h để theo dõi sát sao tình hình của người bệnh

Kiểm tra lỹ lưỡng các thiết bị dùng điều trị cho người bệnh

Các bác sỹ trao đổi về tình hình bệnh nhân

Các bác sỹ, điều dưỡng luôn tận tình vì người bệnh

Những cán bộ y tế tại đây cùng là người thân duy nhất, thay nhau chăm sóc những người bệnh

Minh Tâm (Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên) - Tác giả bài viết