Theo thống kê từ cuối năm 2014 đến đầu năm 2016 tại khoa Hồi sức tích cực - Chống độc Bệnh viện Đa Khoa Trung Ương Thái Nguyên đã tiếp nhận trên 100 ca nhập viện do ngộ độc thuốc diệt cỏ và chỉ có 15% bệnh nhân được cấp cứu kịp thời, giữ được tính mạng.

Vào hồi 11g40p thứ 7 ngày 9.4.2016 tại Khoa Cấp Cứu Bệnh viện Đa Khoa Trung Ương Thái Nguyên đã tiếp nhận 2 bệnh nhân bị ngộ độc thuốc diệt cỏ paraquat. Bệnh nhân nam tên Trần Hữu L sinh năm 1995 nhập viện trong tình trạng nguy kịch, xơ hóa phổi dẫn đến suy hô hấp nặng. Sau khi được cấp cứu và chuyển sang khoa Hồi Sức tích cực - Chống độc Bệnh viện Đa Khoa Trung Ương TN điều trị, bệnh nhân đã tử vong vào sáng ngày Chủ Nhật 10.4.2016 do suy đa phủ tạng. Bệnh nhân nữ tên Hoàng Hà T sinh năm 1996 do uống liều lượng ít hơn nên sau khi được cấp cứu qua cơn nguy kịch, các bác sỹ đã hội chẩn và bệnh nhân được chuyển xuống trung tâm chống độc BV Bạch Mai để thay huyết tương, lọc máu chống độc, bệnh nhân được các bác sỹ tiên lượng có thể qua khỏi. Cả hai cùng quê ở Sông Hinh – Phú Yên, đang thuê trọ trong khu vực phường Tân Thịnh tp Thái Nguyên, hiện đang làm công nhân cho công ty Samsung. Được biết trước sự việc L và T có quan hệ tình cảm nên đã dọn về sống chung một thời gian. Sau đó do mâu thuẫn cá nhân T đã yêu cầu chia tay nhưng L không đồng ý và dọa sẽ giết cả gia đình T nếu làm trái ý. Theo lời kể của gia đình bệnh nhân trong lúc không tỉnh táo L đã ép T uống thuốc diệt cỏ để tử tử cùng mình. Sự việc xảy ra trước sự bàng hoàng của gia đình và những người xung quanh.

 

Paraquat là loại hóa chất cực độc có trong thuốc diệt cỏ đã bị cấm ở Châu Âu nhưng ở nước ta vẫn được sử dụng rộng rãi. Hiện trên thị trường có các tên khác như: glamoxone, cyclone, surefire, prelude... Paraquat thẩm qua tiểu tràng rất nhanh. Nồng độ huyết tương lên đến đỉnh cao sau 2 giờ, 5-10% được hấp thụ qua ruột, còn lại được thải trừ qua phân. Do vậy, chỉ cần uống quá 40mg paraquat/kg (khoảng một thìa canh 15ml) dung dịch paraquat 20% thường gây tử vong trong 1-5 ngày do suy đa phủ tạng hoặc do bỏng niêm mạc tiêu hóa. Bỏng thực quản có thể gây thủng dẫn đến viêm trung thất. Uống từ 30-40mg paraquat/kg sẽ gây tử vong trong vòng 5 ngày đến nhiều tuần do viêm loét ống tiêu hóa và hoại tử vỏ thận, cuối cùng là xơ phổi. Đến nay các nhà khoa học chưa nghiên cứu ra thuốc kháng độc, điều trị ngộ độc paraquat vì thế dù việc sơ cứu, cấp cứu kịp thời có thể cứu sống được bệnh nhân nhưng hậu quả của thuốc để lại cho cơ thể con người vẫn còn rất nghiêm trọng . Qua sự việc trên chúng tôi muốn khuyến cáo đến các đơn vị, cơ quan quản lý các loại hóa chất nên có các biện pháp tuyên truyền về tác hại của thuốc đối với người và quản lý chặt chẽ việc mua bán, sử dụng thuốc để tránh tình trạng dùng sai mục đích gây nguy hiểm tính mạng và những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.