Tết Nguyên đán, trong khi nhiều gia đình đang sum vầy đón năm mới thì tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên, hàng trăm bệnh nhân vẫn đang phải vật lộn chiến đấu với bệnh tật. Cũng như mọi năm, Bệnh viện cũng như nhiều đoàn từ thiện đã đến tặng quà, động viên và chia sẻ nỗi lòng với người bệnh không được sum họp cùng gia đình.

29 Tết, cách giờ phút giao thừa chỉ vài tiếng, chúng tôi đến thăm những bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên. Trái ngược với cảnh đông đúc, chật chội của những ngày khám bệnh bình thường, hôm nay, dọc hai bên hành lang heo hút, tĩnh lặng đến khác thường. Theo các bác sĩ, dịp cuối năm này, những bệnh nhân bệnh nhẹ đều được Bệnh viện cho xuất viện để về nhà đón Tết với gia đình, chỉ còn một số ít ở lại do bệnh nặng, hoặc đang trong đợt truyền hóa chất phải ở lại.

Với mong muốn chung tay xoa dịu nỗi đau và mang đến một năm mới vui tươi, hạnh phúc cho các bệnh nhân phải đón Tết tại Bệnh viện, trong những ngày cuối năm, nhiều nhà hảo tâm đã thăm, động viên, tặng quà cho họ. Họ tặng bánh chưng, tặng bệnh nhân mứt Tết, tặng kẹo bánh cho các bệnh nhân nhi khoa, tặng tấm thiệp viết tay cho các cụ già… Những món quà dù không lớn nhưng chứa đựng nhiều tình cảm hướng về những người còn khó khăn. Nhìn hình ảnh những bệnh nhân nước da xanh xao vì bệnh tật, phải băng bó khắp người vui vẻ nhận quà tết, chúng tôi mới thấy được ý nghĩa từ những món quà mà các nhà hảo tâm mang lại cho họ. Chị Hoa, một thành viên của một trong những nhóm từ thiện cho biết: Thông qua một người bạn thân làm bác sĩ trong Bệnh viện, tôi biết đến hoàn cảnh khó khăn của một số bệnh nhân đang phải điều trị tại đây. Vì vậy, tôi đã liên lạc với một số người quen, lên kế hoạch mua quà Tết tặng cho những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn phải đón Tết trong Bệnh viện với mong muốn mang lại cho họ một chút tình cảm trong dịp tết đến xuân về.

Nhận những món quà từ đoàn từ thiện, bác Nguyễn Tuấn Tranh ở xã Hà Châu (Phú Bình) bộc bạch: Không ngờ lần đầu tiên phải nằm viện của tôi lại đúng vào dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, nhờ có sự động viên của các bác sĩ và quà Tết của các nhà hảo tâm nên cái Tết đầu tiên của tôi cũng khá đầy đủ. Các bác sĩ còn bảo đã chuẩn bị mâm ngũ quả, bánh chưng cả rồi nên giao thừa sẽ cùng với bệnh nhân tập trung lại đón Tết. Được sự quan tâm của mọi người nên dù phải đón Tết trong Bệnh viện chúng tôi cũng thấy được an ủi phần nào. Còn chị Ma Thị Hè, con gái bệnh nhân Ma Ngọc Học 94 tuổi ở xã Đông Viên, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn thì cho biết: Nhận được những phần quà này bố tôi vui lắm. Cụ bảo chờ tối các con cháu vào Bệnh viện cùng đón giao thừa, cụ cũng có bánh, mứt để chiêu đãi chúng.

Nhờ có sự động viên, chia sẻ của các bác sĩ cùng những nhà hảo tâm, dù phải đón Tết một mình tại Bệnh viện, ông Lý Tiến Sinh ở xóm Bãi Đá, xã Trung Hội (Định Hóa) vẫn lạc quan: Thử đón Tết trong bệnh viện cho biết cháu ạ. Dù tôi vẫn mong muốn về nhà sum họp đón Tết với người thân hơn nhưng điều kiện sức khỏe không cho phép thì vẫn phải nghe lời bác sĩ thôi. Mọi người trong khoa đã về nhà đón Tết gần hết rồi nhưng vẫn còn các cán bộ y tế và các cháu sinh viên ở lại đón Tết với mình nên tôi vẫn vui lắm!

Không chỉ các bệnh nhân, những sinh viên ở lại trực Tết cũng được Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên tặng một phần quà nhỏ động viên. Cầm trên tay món quà được trao từ những bác sĩ của Bệnh viện, em Nguyễn Huy Cường, sinh viên K43G (Đại học Y – Dược, Đại học Thái Nguyên) chia sẻ: Quê em ở tỉnh Lạng Sơn và đây là năm đầu tiên em đón Tết tại Bệnh viện. Vì trong tương lai sẽ trở thành bác sĩ nên khi phải ở lại trực Tết em đã rất hào hứng vì được quen dần với những vất vả của nghề y. Tuy nhiên, khi nhìn mọi người hào hứng đón Tết, trở về sum vầy với gia đình em vẫn không khỏi chạnh lòng. Được sự quan tâm của Bệnh viện, em thấy rất hạnh phúc, nỗi nhớ nhà cũng vì vậy mà vơi bớt.

PGS.TS Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên: Tính đến thời điểm này, tại Bệnh viện vần còn gần 500 bệnh nhân phải điều trị trong dịp Tết Nguyên đán. Nhằm kịp thời động viên, chia sẻ với bệnh nhân, Bệnh viện đã trích Quỹ phúc lợi, tặng quà cho tất cả bệnh nhân phải đón Tết trong Bệnh viện. Ở các khoa, các bác sĩ trực Tết cũng đã có kế hoạch cùng đón Giao thừa với bệnh nhân và người nhà, giúp họ vơi bớt nỗi buồn khi phải đón Tết trong Bệnh viện. Cùng với đó, Bệnh viện cũng đã tặng quà cho tất cả các sinh viên Đại học Y – Dược (Đại học Thái Nguyên) phải ở lại trực Tết. Những ngày giáp tết, Bệnh viện cũng đã phân công thêm nhân viên tiếp các đoàn từ thiện để tổ chức việc tặng quà cho bệnh nhân ở lại đón tết.

Được biết, trong những ngày Tết Nguyên đán năm nay, mỗi ngày, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên đã phân công 120 cán bộ y tế trực Tết tại Bệnh viện và phân công cán bộ trực thường trú tại nhà. Bệnh viện cũng đã chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, máy móc, thuốc, dịch truyền, máu… để đảm bảo việc cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân trong dịp Tết Nguyên đán.

Thời khắc giao thừa sắp điểm, một năm nữa sắp trôi qua, sau những ồn ào, náo nhiệt của dòng người đi đón năm mới, đối với những người bệnh cũng như những cán bộ y tế tại bệnh viện, họ đã có một cái Tết không trọn vẹn. Nhưng vượt lên trên những điều đó, những phút giây cuối năm, dày giường bệnh được kê lại gần sát nhau hơn, cánh cửa ở hành lang rộng mở, cả bác sĩ và bệnh nhân cùng nhau chờ đợi năm mới đến. Họ sát lại bên nhau, để cùng san sẻ xuân yêu thương, mong một năm mới khỏe mạnh, nhiều niềm vui.

Một số hình ảnh: