Mới đây, Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên vinh dự được nhận giải thưởng Bạch Kim (Platium) trong công tác điều trị bệnh nhân đột quỵ quý IV/2020 do Hội Đột quỵ thế giới (WSO) cấp. Đây là 1 trong 4 Trung tâm Đột quỵ của miền Bắc đoạt được giải thưởng này. (Ảnh)

Chứng nhận tiêu chuẩn Bạch Kim về điều trị đột quỵ là một giải thưởng danh giá của WSO dành cho các đơn vị - Trung tâm đột quỵ có sự tổ chức cấp cứu và điều trị đột quỵ đạt chuẩn. Để đạt được chứng nhận đơn vị đột quỵ chuẩn của WSO thì các đơn vị đột quỵ phải có hệ thống tổ chức cấp cứu, có đủ phương tiện về con người, máy móc và phải đạt các tiêu chí rất khắt khe như: Số bệnh nhân điều trị đột quỵ trong 1 quý phải đạt trên 200 người; thời gian từ khi nhập viện đến lúc được điều trị tiêu sợi huyết dưới 60 phút và hút huyết khối dưới 120 phút, tỷ lệ tái thông trên 15% số bệnh nhân đột quỵ nhồi máu não; trên 85% bệnh nhân nghi ngờ đột quỵ được chụp CT (cắt lớp)  hoặc MRI (chụp cộng hưởng từ); 100% bệnh nhân khi ra viện phải được tư vấn dùng thuốc chống đông… Số liệu bệnh nhân đột quỵ phải được cập nhật trên hệ thống RES - Q (phần mềm nhập số liệu của hội đột quỵ châu Âu). Cùng với đó, WSO sẽ tiếp tục duy trì đánh giá Trung tâm Đột quỵ theo bộ quy chuẩn để tiếp tục cấp chứng nhận ở quý tiếp theo.

Năm 2020, Trung tâm Đột quỵ của Bệnh viện đã điều trị cho gần 1.500 lượt bệnh nhân đột quỵ não, bao gồm: nhồi máu não, chảy máu não, chảy máu dưới nhện… đi kèm các bệnh lý nội khoa khác như tim mạch, hô hấp, nội tiết. Nhờ các kỹ thuật tiên tiến, hiện đại đang được Trung tâm áp dụng, như: Tiêu huyết khối, lấy huyết khối bằng dụng cụ cơ học, trên 200 bệnh nhân đã được cứu sống trong giờ vàng, giúp họ trở về cuộc sống bình thường, giảm được các di chứng và gánh nặng cho bản thân, gia đình. Riêng quý IV có 378 ca đột quỵ được điều trị tại trung tâm, trong đó 42 ca được thực hiện tiêu sợi huyết, hút huyết khối và nút phình mạch não vỡ.

Phát huy kết quả đã đạt được, 6 tháng đầu năm nay, công tác điều trị và cứu chữa bệnh nhân đột quỵ của Trung tâm tiếp tục gặt hái được nhiều thành công. Tổng số bệnh nhân điều trị tại đơn vị là 876, trong đó gần 100 ca được áp dụng kỹ thuật mới. Kết quả này đã giúp Trung tâm Đột quỵ tiếp tục đoạt được giải thưởng Bạch Kim của Hội Đột quỵ thế giới trong quý I/2021, có được sự tin yêu của người bệnh, giữ vững vị thế, xứng ngang tầm với các đơn vị đột quỵ trong nước và thế giới.