Hòa chung không khí của ngày hội non sông - ngày cử tri đi bỏ phiếu bầu ra những người đủ đức, đủ tài tham gia Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026, hôm nay 23/5, 73 “cử tri đặc biệt” là những bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Ung bướu ( Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên - Bệnh viện) đã tham gia bỏ phiếu, thực hiện quyền và nghĩa vụ của người công dân. 

PGS-TS. Nguyễn Công Hoàng - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên dự và phát biểu tại Trung tâm Ung bướu, nơi tổ chức “Phòng bầu cử đặc biệt”

14h chiều, hòm phiếu di động đã được tổ bầu cử số 3, Ban bầu cử số 2 phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên mang đến “phòng bầu cử đặc biệt” tại Trung tâm Ung bướu. Hôm nay tại đây, những “cử tri đặc biệt” sẽ tham gia bỏ phiếu, sáng suốt lựa chọn, gửi gắm những tâm tư, nguyện vọng chính đáng vào những người đại biểu có đủ năng lực, phẩm chất, đại diện cho tiếng nói của cử tri trong nhiệm kỳ mới. Mặc dù không được trang hoàng cờ hoa rực rỡ như những điểm bỏ phiếu khác trong thành phố nhưng khu vực bỏ phiếu dành cho những “cử tri đặc biệt” vẫn được trang trí khánh tiết đảm bảo đúng quy định. Bên ngoài phòng bỏ phiếu có dán đầy đủ danh sách và tiểu sử tóm tắt của những người ứng cử để cử tri tìm hiểu, nắm rõ trước khi vào bỏ phiếu. BSCKII Hoàng Thị Thư - Trưởng phòng Tổ chức cán bộ (người được giao phụ trách hoạt động bầu cử tại Trung tâm) cho biết: Để bệnh nhân và người nhà bệnh nhân được thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân theo quy định, chúng tôi đã thông báo cho các đơn vị nộp danh sách cử tri đăng ký bỏ phiếu tại Bệnh viện, gửi Ban bầu cử phường Phan Đình Phùng (nơi đơn vị đóng chân) có kế hoạch tổ chức hòm phiếu di động. Bên cạnh đó, do cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp lần này diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp nên để đảm bảo công tác phòng chống dịch, chúng tôi đã thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế và Hội đồng bầu cử cơ sở. Trước tiên bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đều được làm xét nghiệm Covid-19, khai bao y tế và sàng lọc các yếu tố dịch tễ có liên quan. Trong quá trình tham gia bỏ phiếu, các cử tri được đo thân nhiệt, thực hiện nghiêm việc sát khuẩn tay và giãn khoảng cách theo quy định. 

Cử tri thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang và nghiên cứu thông tin các đại biểu ứng cử trước khi bỏ phiếu

Trước đó, để đảm bảo các cử tri nắm bắt đầy đủ danh sách và tiểu sử của những người ứng cử, Trung tâm Ung bướu đã phối hợp với Ban bầu cử số 2, tổ bầu cử số 3   phường Phan Đình Phùng phát danh sách và tiểu sử của những người ứng cử để cử tri nghiên cứu; đồng thời dán niêm yết thông tin tại phòng bỏ phiếu. Đối với những cử tri không đủ điều kiện sức khỏe tham gia bỏ phiếu tập trung, tổ bầu cử sẽ đi đến từng buồng bệnh để những “cử tri đặc biệt” được trực tiếp bỏ phiếu. Là một trong 73 cử tri tham gia bỏ phiếu ở một điểm bầu cử đặc biệt, cử tri Lê Quang Phi (Xã An Khánh, huyện Đại Từ), hiện đang điều trị ung thư phổi, phế quản tại Trung tâm bày tỏ:  Hơn 66 tuổi đời và 9 lần được tham gia bỏ phiếu với tư cách là cử tri, có lẽ đây là kỳ bỏ phiếu đáng nhớ nhất trong cuộc đời tôi. Cho dù là bệnh nhân đang phải điều trị, cơ hội được sống với đời rất mong manh nhưng chúng tôi chắc chắn sẽ có sự lựa chọn chính xác, sáng suốt lựa chọn những người đại biểu có tâm và có tầm, đại diện cho ý chí, nguyện vọng chính đáng của nhân dân vào từng lá phiếu của mình. 

Cử tri nhận phiếu bầu và nghe hướng dẫn bầu cử

Đối với cử tri Nguyễn Văn Tứ đến từ xã Tiên Hội, huyện Đại Từ, đang điều trị ung thư thực quản tại Trung tâm bày tỏ: Hôm nay với tôi là một ngày rất đặc biệt. Không chỉ là một cử tri đặc biệt, tham gia bỏ phiếu tại một nơi đặc biệt trong ngày hội của cả nước, tôi cũng có những cảm xúc đặc biệt khó tả. Tôi thật sự xúc động trước sự quan tâm của Đảng, Nhà nước dành cho những bệnh nhân như chúng tôi, các đồng chí không quản ngại khó khăn, vất vả, đến từng buồng bệnh để chúng tôi được gửi gắm tâm tư, nguyện vọng qua từng lá phiếu. Tôi mong muốn những đại biểu trúng cử sẽ đem trí tuệ phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân. 

Cử tri Nguyễn Văn Tứ tham gia bỏ phiếu tại buồng bệnh

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại từng khẳng định: Lá phiếu của người cử tri tuy khuôn khổ của nó nhỏ bé nhưng giá trị của nó thì vô cùng to lớn. Nó chứng tỏ chế độ dân chủ và tự do của Nhà nước ta và quyền làm chủ thực sự của công dân ta. Vì vậy đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử vừa là quyền lợi quý báu vừa là nghĩa vụ thiêng liêng của mỗi cử tri. Khắc ghi lời dặn của Người, cử tri tỉnh Thái Nguyên nói chung, những cử tri đặc biệt tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên nói riêng đã thực sự phát huy quyền và nghĩa vụ của mình. Tin tưởng rằng, những đại biểu trúng cử vào Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 sẽ thực sự là những người đại biểu dân cử, đại diện cho ý chí, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, xây dựng nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa thực sự là nhà nước của dân, do dân và vì nhân dân.