Ngày 10/11, Khoa Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên tổ chức thăm khám, hội chẩn và phẫu thuật trực tiếp bởi GS.TS. Nguyễn Tấn Phong, nguyên Trưởng khoa Tai, Bệnh viện Tai - Mũi - Họng Trung ương, nguyên Chủ nhiệm bộ môn TMH, Đại học Y Hà Nội, Giáo sư đầu ngành Tai - Mũi - Họng. GS.TS. Nguyễn Tấn Phong đã thăm khám, hội chẩn và trực tiếp phẫu thuật cho các bệnh nhân với các bệnh lý như: Viêm tai giữa mạn tính, Xốp xơ tai, Viêm mũi xoang cấp và Viêm tai giữa thanh dịch.

GS.TS. Nguyễn Tấn Phong, Giáo sư đầu ngành Tai - Mũi - Họng trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân (Ảnh: Trung Anh)

Với sự ủng hộ của Ban Giám đốc Bệnh viện và sự nỗ lực của GS.TS. Nguyễn Tấn Phong, lãnh đạo khoa và các Giáo sư đầu ngành về Tai - Mũi - Họng, đã triển khai thành công kỹ thuật phẫu thuật nội soi chỉnh hình hàm nhĩ, thay thế chuỗi xương con, phục hồi chức năng nghe cho bệnh nhân N.T.N (53 tuổi), địa chỉ tại: Đại Từ - Thái Nguyên. Bệnh nhân vào viện trong tình trạng: Ngứa trong tai, nghe kém tai trái, đau tai, chảy mủ. Và bệnh nhân H.V.H (44 tuổi), địa chỉ tại Hữu Lũng - Lạng Sơn. Bệnh nhân vào viện trong tình trạng: Đau tai, chảy mủ tai phải, ù tai, nghe kém.

GS.TS. Nguyễn Tấn Phong cùng các chuyên gia về Tai - Mũi - Họng thăm khám, hội chẩn cho bệnh nhân (Ảnh: Trung Anh)

Hai bệnh nhân đã được GS.TS. Nguyễn Tấn Phong cùng ekip các Bác sỹ khoa Khoa Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên phẫu thuật với phương pháp: Nội soi chỉnh hình hòm nhĩ, thay thế chuỗi xương con, sau khi phậu thuật cả 2 bệnh nhân đã phục hồi chức năng nghe. 

Trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm (Ảnh: Trung Anh)

Theo ThS.BSCKII.Vũ Quang Huy, Trưởng khoa Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, người trực tiếp tham gia ca phẫu thuật cùng với GS.TS. Nguyễn Tấn Phong cho biết ưu điểm của phương pháp phẫu thuật nội soi tai, đây là phẫu thuật thực hiện bằng nội soi qua ống tai ngoài vào tai giữa (không rạch da sau tai) thẩm mỹ cao, phẫu trường rộng, rõ nét, dễ thay đổi hướng có thể quan sát các ngóc ngách trong hòm nhĩ trong lúc phẫu thuật một cách dễ dàng, có đường mổ đẹp ít gây tai biến cho bệnh nhân, tiếp cận nhanh nhất đến các khu vực cần can thiệp, kỹ thuật thực hiện chính xác, triệt để, ít xâm lấn, ít liều thuốc mê, hạn chế chạy máu, phẫu thuật không gây đau, thời gian ngắn, nhẹ nhàng, nhanh hồi tỉnh, bệnh nhân sau khi phẫu thuật nhanh phục hồi, xuất viện sớm nhanh trở lại với công việc của xã hội.

Các bệnh nhân sau khi phẫu thuật đã phục hồi chức năng nghe (Ảnh: Hà My)

Trao đổi với bệnh nhân T.N.T và bệnh nhân H.V.H, các bệnh nhân cho biết, sau khi phẫu thuật bệnh nhân cảm thấy hết ngứa, nghe rõ hơn, tình trạng cơ thể ổn định, bình thường không có dấu hiệu xấu, tỉnh táo, không phù, không xuất huyết….

Trước đó, ngày 28/10, nằm trong Đề án khám, chữa bệnh từ xa giai đoạn 2020 - 2025, GS.TS. Nguyễn Tấn Phong cùng ekip các Bác sỹ khoa Khoa Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã thăm khám, hội chẩn và phẫu thuật trực tuyến thành công cho các Bệnh viện tuyến dưới với phương pháp phẫu thuật nội soi chỉnh hình tai giữa và tái tạo xương con cho Bệnh nhân nữ, B.T.D (22 tuổi). Đây là một kỹ thuật phức tạp, đòi hỏi trình độ chuyên môn cao của bác sĩ.

Hiện nay, ngoài phẫu thuật chuyên sâu, Khoa Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cũng triển khai các dịch vụ khám, chữa bệnh, hội chẩn, điều trị và phẫu thuật trực tiếp bởi các Giáo sư, chuyên gia đầu ngành Tai - Mũi - Họng. Đặc biệt, là các ca bệnh khó về Tai - Mũi - Họng như: bệnh lý viêm tai giữa cấp, mạn, viêm tai giữa màng nhĩ đóng kín, không chảy mủ ra ngoài; Điều trị ù tai, nghe kém; Phẫu thuật các bệnh lý về tai: Vá nhĩ nội soi, chỉnh hình xương con; Các bệnh lý mũi xoang, họng, thanh quản…