Bệnh nhân Phạm Thị H, 74 tuổi đến từ huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên vừa được các bác sỹ Khoa Chấn thương - Chỉnh hình (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên) phẫu thuật thay khớp vai nhân tạo.

Hình ảnh X.quang khớp vai bên phải trước phẫu thuật

ThS.Bs. Nguyễn Ngọc Sơn - Phó trưởng khoa Chấn thương - Chỉnh hình cho biết: Ngày 27/7/2021, bệnh nhân H nhập viện sau tai nạn giao thông. Qua thăm khám, đánh giá các hình ảnh X.quang và cắt lớp vi tính tái tạo 3D, chúng tôi chẩn đoán bệnh nhân bị gẫy phức tạp đầu trên xương cánh tay bên phải nhóm VI (theo phân loại Neer), trật và vỡ chỏm xương cánh tay, không còn khả năng điều trị phục hình xương cánh tay theo giải phẫu. Sau khi hội chẩn, chúng tôi đã thống nhất chỉ định phẫu thuật thay khớp vai bên phải cho người bệnh. Sau gần 1 tuần điều trị, hiện sức khỏe bệnh nhân ổn định, tay bên phẫu thuật có thể vận động nhẹ nhàng và đang được tập phục hồi chức năng với tiên lượng phục hồi khả quan.

Hình ảnh X.quang khớp vai bên phải sau phẫu thuật

Phẫu thuật thay khớp vai nhân tạo được chỉ định như lựa chọn cuối cùng có thể thực hiện nhằm mang lại chức năng cho những khớp vai bị thoái hóa nặng hoặc gãy phức tạp đầu trên xương cánh tay không còn khả năng phẫu thuật kết hợp xương mới chỉ thực hiện được tại một số ít các bệnh viện tuyến Trung ương trên cả nước. Tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, đây là một trong những kỹ thuật chuyên sâu được Khoa Chấn thương - Chỉnh hình thực hiện thường quy. Điều này đã góp phần khẳng định vị thế Bệnh viện hạng đặc biệt thứ 6 trong toàn quốc và Bệnh viện chuyên sâu tuyến cuối vùng Trung du miền núi phía Bắc.