Trong chuyến thăm và làm việc tại Fukuoka - Nhật Bản vừa qua, Đoàn công tác của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên do PGS.TS Nguyễn Công Hoàng - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, Đại biểu Quốc hội Khóa XV làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với tập đoàn phúc lợi Danka No Oka (Tập đoàn), Nhật Bản. (ảnh)

Thăm quan toàn bộ mô hình hoạt động ở Tập đoàn, đoàn công tác nhận thấy, chính sách hỗ trợ và chăm sóc người cao tuổi ở Nhật Bản có nhiều điểm đáng học hỏi. Tại đây, người cao tuổi được chăm sóc toàn diện, gồm: Chăm sóc, hỗ trợ sinh hoạt hàng ngày; chăm sóc sức khỏe y tế; chăm sóc dinh dưỡng; phục hồi chức năng và chăm sóc đời sống tinh thần. Dựa vào mức đóng BHXH khi còn trẻ, nhà nước Nhật Bản có thể hỗ trợ tối đa chi phí sinh hoạt tại các Trung tâm bảo trợ nói chung,   tập đoàn phúc lợi nói riêng lên tới 90%. Đội ngũ bác sỹ, kỹ thuật viên được đào tạo bản bản, có chứng chỉ hành nghề, hướng dẫn, chăm sóc tận tình. Đặc biệt trong quá trình chăm sóc, ngoài chế độ ăn uống dinh dưỡng tốt, vệ sinh răng miệng cho người cao tuổi là một trong những nội dung chăm sóc quan trọng ở Tập đoàn vì nếu không được bảo vệ tốt, các bệnh răng miệng sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của toàn bộ cơ thể, trong đó có bệnh viêm phổi. 

Tại Việt Nam, người cao tuổi có vai trò và vị trí hết sức quan trọng trong đời sống xã hội, được Đảng, Nhà nước rất quan tâm với nhiều chủ trương, chính sách nhằm chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi. Là Bệnh viện hạng đặc biệt quốc gia, trung tâm y tế chuyên sâu tuyến cuối vùng Trung du và Miền núi phía Bắc, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cũng đặc biệt quan tâm đến việc phát triển các dịch vụ, kỹ thuật chăm sóc người cao tuổi, đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu được chăm sóc sức khỏe toàn diện của người dân. Theo đó trong chuyến công tác tại Nhật lần này, PGS.TS Nguyễn Công Hoàng đã mời bà Sasaki Yoko - Giám đốc Tập đoàn và ông Sasaki Makoto - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Fukuoka sang Thái Nguyên trong thời gian tới để tập huấn, chia sẻ với người dân về mô hình và sự cần thiết phải chăm sóc y tế tốt cho người cao tuổi. Qua đó sẽ góp phần năng cao sự hiểu biết, nhận thức của người dân về công tác chăm sóc người cao tuổi đúng và toàn diện nhất. Ông Sasaki Yoko và  Sasaki Makoto đã vui vẻ nhận lời./.