Đái tháo đường (ĐTĐ) là bệnh chuyển hóa phổ biến hiện nay, đây là bệnh lý diễn biến âm thầm, nhiều khi không có triệu chứng bệnh nhân chỉ phát hiện khi đi khám sức khỏe định kỳ hoặc đi khám bệnh lý nào khác.  Bệnh đặc trưng bởi tình trạng tăng đường máu mãn tính kèm theo các rối loạn chuyến hóa khác : rối loạn lipid máu, rối loạn chuyển hóa đạm…. và sự thay đổi bất thường của các yếu tố viêm mạch mãn tính: homocystein, CRPhs…Bệnh gây nhiều biến chứng nghiêm trọng, thậm chí là tử vong  nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

       Một trong những xét nghiệm giúp chẩn đoán sớm và theo dõi điều trị  ĐTĐ rất hiệu quả là HbA1c (bằng phương pháp sắc ký lỏng cao áp) đã được hiệp hội ĐTĐ Mỹ công nhận khi giá trị HbA1C³ 6,5%.

        Xét nghiệm glucose máu khi đói chỉ xác định được nồng độ glucose tại thời điểm lấy  máu, còn bị ảnh hưởng bởi tình trạng ăn, uống, lấy mẫu máu nếu để quá lâu  mới phân tích thì glucose trong máu cũng giảm đến 7% mỗi giờ.  Riêng xét nghiệm HbA1c phản ánh tình trạng glucose máu trung bình từ 2→ 3 tháng nên cho kết quả trung thực hơn về tình trạng kiểm soát glucose của bệnh nhân. Đặc biệt, trong giai đoạn đầu của rối loạn chuyển hóa glucose nếu xét nghiệm glucose máu bình thường, Xét nghiệm HbA1C tăng cần kiểm soát ngay chế độ ăn uống, chế độ luyện tập nếu không bệnh ĐTĐ sẽ xảy ra trong một tương lai gần.

        Để thực hiện xét nghiệm này chỉ cần lấy mẫu ống loại 13*75 ml, lấy 1→ 1,5 ml máu tĩnh mạch vào ống chống đông EDTA, gửi lên phòng xét nghiệm Sinh hóa, Bệnh viện đa khoa trung ương Thái Nguyên, có thể nhận kết quả ngay sau đó. Thời gian nhận mẫu: tất cả các ngày trong tuần  (kể cả thứ 7 và chủ nhật) trong giờ hành chính.

      Mọi ý kiến cần giải đáp xin liên hệ: ĐT: 02803.852356; 0982.090.308.