Kiểm soát nhiễm khuẩn được xác định là mắt xích quan trọng, là chìa khóa vàng trong sự thành công của công tác phòng chống, ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, đặc biệt là dịch bệnh Covid-19 làn sóng lần thứ hai bùng phát trở lại.

Nhận thức đúng vai trò và tầm quan trọng của công tác Kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện, ngay từ những ngày đầu khi làn sóng thứ hai của dịch bệnh Covid – 19 bùng phát trở lại ở Miền Trung và có nguy cơ lây lan khắp cả nước. Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn – Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã tham mưu để tiếp tục duy trì, đồng thời tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát trong công tác kiểm soát nhiễm khuẩn nhằm đảm bảo việc ngăn ngừa, phòng chống nguy cơ lây nhiễm các loại dịch bệnh, nhất là đối với dịch bệnh Covid – 19. 

Tập huấn hướng dẫn sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân (nguồn ảnh KSNK)

Các giải pháp được tăng cường cho công tác phòng chống dịch Covid-19 được thực hiện đó là ban hành quy định quản lý chất thải y tế, vệ sinh bệnh viện và vệ sinh phương tiện vận chuyển bệnh nhân tại Quy định số 600/QĐ-BV ngày 07/8/2020; tổ chức tập huấn vệ sinh bệnh viện đối với tất cả công nhân vệ sinh công nghiệp trong Bệnh viện; tổ chức phun khử trùng 1-2 lần/tuần tại các khu vực trọng điểm và có nguy cơ cao như khu vực khám sàng lọc đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở hoặc người đi về từ vùng dịch; khu vực cách ly khoa Bệnh nhiệt đới; toàn bộ hành lang và khu tiếp đón của Khoa khám bệnh; hành lang của các khu vực, các tòa nhà trong khuôn viên Bệnh viện nơi có nhiều người tiếp xúc, qua lại; phun khử trùng đột xuất xe cứu thương, phương tiện vận chuyển người bệnh, hành lang tòa nhà, buồng bệnh (kể cả trong đêm) khi có người bệnh nghi ngờ nhiễm Covid – 19. Việc phun tiêu độc, khử trùng còn được mở rộng ra ngoài phạm vi Bệnh viện như tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Thái Nguyên, Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên,.…đã được tiến hành phun khử trùng các địa điểm, khu vực khi Bệnh viện thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, thu gom máu nhân đạo.

Một số hình ảnh Bệnh viện phun khử trùng tại các cơ quan đơn vị trên địa bàn (nguồn ảnh KSNK)

Một trong những giải pháp được duy trì thường xuyên đó là công tác kiểm tra, giám sát tuân thủ đeo khẩu trang của người bệnh, người nhà người bệnh, học viên, học sinh – sinh viên, của khách đến liên hệ công tác và của chính cán bộ, nhân viên y tế tại các khoa, phòng trong Bệnh viện, các khu dịch vụ căng tin dinh dưỡng. Tăng cường việc kiểm tra vị trí để, dung dịch vệ sinh tay, khăn/giấy lau tay. Kiểm tra để duy trì đầy đủ các tiêu chí theo quy định tại các khoa, các phòng cách ly như các khoa Bệnh nhiệt đới,  HSTC-CĐ, Cấp cứu; Thận nhân tạo – lọc máu, Trung tâm Đột quỵ,…Tổ chức kiểm tra đối với công tác vệ sinh công nghiệp tại Bệnh viện trong phòng dịch bệnh; kiểm tra việc phân loại, thu gom và quản lý chất thải y tế. Đồng thời kiểm tra, giám sát đối với công tác phân luồng, sàng lọc và đo thân nhiệt tại các cổng ra vào của Bệnh viện trong và ngoài giờ hành chính. Từ kết quả kiểm tra, giám sát sẽ tham mưu đề xuất bổ sung giải pháp hoàn chỉnh hơn, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện, phòng chống dịch bệnh.

Một số hình ảnh phun khử trùng tại các khoa, phòng trong Bệnh viện (ảnh Phương Mai)

Bằng những giải pháp cụ thể, công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tiếp tục khẳng định và giữ vai trò, mắt xích quan trọng giúp Bệnh viện thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, nhất là đối với dịch bệnh Covid – 19 đang có những diễn biến rất phức tạp hiện nay.

Với phương châm “chống dịch như chống giặc”, bằng sự quyết tâm cao trong công tác lãnh, chỉ đạo và sự đồng bộ trong tham mưu, triển khai thực hiện các giải pháp, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã góp phần quan trọng trong công tác ngăn chặn, kiểm soát, phát hiện và đẩy lùi dịch bệnh Covid – 19. Đến thời điểm hiện tại chưa có ca nhiễm Covid – 19 nào tại Bệnh viện. Đồng thời thực hiện thắng lợi nhiệm vụ khám, chữa bệnh cho nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh lân cận./.