Ngày 06 tháng 8 năm 2013, Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên tiếp nhận và điều trị một trường hợp xương sườn mọc thừa ra ở cổ. Bệnh nhân là chị Nguyễn Thị Hoài Th, 22 tuổi, là công nhân làm việc cho một doanh nghiệp nước ngoài, gia đình cư trú tại thành phố Thái Nguyên. Chị Nguyễn Thị Hoài Th nhập viện trong tình trạng đau nhức vùng cổ phải và tay bên phải, vùng hố thượng đòn có khối u nhỏ đường kính 1,5 cm. Sau khi được chụp XQuang, phát hiện mỏm gai ở hai bên đốt sống cổ thứ 7 mọc dài ra như một xương sườn, bên phải mọc dài hơn nên chèn vào động mạch dưới đòn, động mạch đốt sống và đám rối thần kinh cánh tay phải gây ra các triệu chứng kể trên, bên trái mỏm xương mọc ngắn hơn nên chưa biểu hiện chèn ép mạch máu, thần kinh. Bệnh này thường gọi là bệnh sườn cổ 7 và khá hiếm gặp. Cho đến nay, các nghiên cứu cũng chưa rõ nguyên nhân gây ra hội chứng mọc xương sườn ở cổ này.

Bình thường, xương sườn người có 12 đôi lần lượt khớp với đốt sống ngực ở phía sau, vòng quanh lồng ngực và khớp với xương ức ở phía trước bên, tạo thành khung bảo vệ tim và phổi và tham gia vào các hoạt động hô hấp. Riêng các đốt sống vùng cổ thì không khớp với xương sườn. Trường hợp bệnh nhân Nguyễn Thị Hoài Th, do mỏm ngang đốt sống cổ 7 mọc dài ra giống như xương sườn, chèn ép vào mạch máu thần kinh, nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến thiếu máu gây đau, teo cơ, liệt tay.

Ngày 15/8/2013, bệnh nhân Nguyễn Thị Hoài Th đã được các bác sỹ khoa Ngoại Tim mạch - Lồng ngực phẫu thuật cắt bỏ xương bất thường này. Đây là phẫu thuật khá khó ở vùng nền cổ, phải phẫu tích để tách các mạch máu lớn và các dây thần kinh rất quan trong đi qua. Sau 1 giờ thực hiện ca mổ đã cắt được đoạn xương dị dạng dài 5,5 cm, là nguyên nhân gây chèn ép mạch máu thần kinh vùng cổ bên phải của bệnh nhân. Sau mổ bệnh nhân chỉ còn đau nhẹ, vận động tay phải bình thường, sức khỏe dần dần được hồi phục.

Hiện nay, phẫu thuật này được thực hiện không nhiều tại một số bệnh viện đầu ngành ở Việt Nam. Đây là loại phẫu thuật khó, nếu không thực hiện tốt sẽ xảy ra nhiều tai biến nguy hiểm. Tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên, lần đầu tiên thực hiện ca mổ này. Việc phẫu thuật thành công bệnh  nhân  sườn cổ 7 là một tiến bộ kỹ thuật trong lĩnh vực chẩn đoán và điều trị ngoại khoa của Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên. Thời gian tới Bệnh viện sẽ tiếp nhận và phẫu thuật thường quy những bệnh nhân mắc bệnh này.