Bệnh nhân bị máy xén cỏ cắt vào khoeo chân trái hồi 8h ngày 19-6-2013, sau tai nạn máu chảy phun thành tia, được người nhà đưa đến Trung tâm Y tế huyện Chợ Mới tỉnh Bắc Kạn sơ cứu thắt mạch máu rồi chuyển thẳng đến Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên. Lúc vào bệnh nhân trong tình trạng sốc mất máu, cẳng chân trái lạnh, các ngón chân trái đã tái nhợt, tím nhẹ ở ngón chân. Các bác sỹ khoa Ngoại Tim mạch Lồng ngực chẩn đoán đây là một trường hợp đứt toàn bộ bó mạch, thần kinh ở khoeo chân trái giờ thứ 4, nguy cơ cao phải cắt cụt chân trái là rất cao, thời gian vàng còn lại để nối mạch cứu chân bệnh nhân còn rất ngắn (khoảng 1h). Các xét nghiệm cấp cứu và chỉ định mổ tối cấp cứu đã được tiến hành ngay, các bác sỹ đã phẫu thuật khâu nối ghép động mạch khoeo bằng đoạn tĩnh mạch hiển của bệnh nhân, khâu nối tĩnh mạch, thần kinh khoeo chân. Sau gần hai tiếng ca mổ đã thành công, chân trái bệnh nhân hồng ấm trở lại, bão hòa oxy ở đầu ngón chân đạt 98%; mạch chầy trái đập rõ.

Sau 8 ngày điều trị, bệnh nhân hồi phục rất tốt, vết thương liền tốt, không nhiễm trùng, bắt đầu có cảm giác ở đầu các ngón chân.

Thành công trong ca mổ nối bó mạch khoeo chân cứu sống chân của bệnh nhân Hoàng Văn Thanh đã khẳng định y đức, sự vững vàng trong chuyên môn của kíp phẫu thuật khoa Ngoại tim mạch lồng ngực - Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên. Một lần nữa khẳng định sự phát triển và thành công trong các phẫu thuật vi phẫu tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên.


Hình ảnh vết thương ở khoeo chân do máy cắt lúa


Hình ảnh bó mạch thần kinh khoeo chân đang được khâu nối


Hình ảnh kíp phẫu thuật