Có nhiều loại u mao mạch khác nhau, nhưng có chung một số triệu chứng lâm sàng như:

- Màu đỏ, hồng, nâu xám hay màu tím, không đau.

- Là các bớt phẳng hoặc nổi gồ trên da hay niêm mạc. Nếu ta bóp hay ấn thì u xẹp, buông tay ra u phồng trở lại. Khi thăm khám ấn vào không thấy mất màu.

- Nếu va chạm, xây xát có thể gây chảy máu; có thể bội nhiễm vi trùng và làm chảy máu nhiều gây nguy hiểm.

U mao mạch gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ nhất là u ở vùng mặt. Trong quá trình diễn biến của nó, có thể bị xuất huyết bên trong u, xuất huyết ra ngoài, lở loét, bội nhiễm. Nếu u quá to, có thể gây chèn ép, rối loạn máu.

Hiện nay việc điều trị u mao mạch nông nhất là với trẻ em còn gặp nhiều khó khăn và vẫn còn những tranh luận. Việc điều trị bằng corticoid, vincristine hay interferon gây nhiều tác dụng phụ do thuốc. Phương pháp làm thuyên tắc mạch qua da, áp lạnh hay phẫu thuật tuy nhanh nhưng làm bệnh nhân đau đớn và để lại sẹo. Điều trị bằng laser cho hiệu quả đáng khích lệ, tuy nhiên vẫn có thể có di chứng sẹo, kết quả hạn chế với tổn thương rộng, lan tỏa và khó điều trị với trẻ nhỏ. Vì thế người mắc u mao mạch nông là mối lo lắng cho bản thân, gia đình và chọn tìm phương pháp điều trị thích hợp nhất là với trẻ là điều đáng quan tâm.

Một phương pháp điều trị đơn giản, hiệu quả và an toàn, không gây đau đớn, không có tai biến, không để lại sẹo ngay cả với bệnh nhân là trẻ nhỏ là kết quả của việc ứng dụng công nghệ hạt nhân vào y học đó là sử dụng tấm áp  phosphore 32 (P-32). Tấm áp P-32 dễ bảo quản, giá thành rẻ do được sản xuất ngay trong nước tại Viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt.

P-32 là một đồng vị phóng xạ phát tia bê-ta (β) đơn thuần. Tia β có khả năng ion hóa nhưng khả năng đâm xuyên kém, có độ phân bố rất thấp đến các mô lân cận (đẳng liều 50% ở độ sâu 0,7 mm, 10% ở độ sâu 2,3 mm dưới da), vì thế có tác dụng tại chỗ, ít ảnh hưởng đến tổ chức phía dưới và xung quanh. Tia β làm ion hóa các nguyên tử của tế bào mô bệnh lý, ức chế sự sinh sản tế bào gây xơ hóa các mao mạch tăng sinh và lấy gọn đồng thời làm bình phục các chuyển hóa tại chỗ, giảm phù nề, giảm đau, giảm ngứa…

Trước đây các bệnh nhân mắc u mao mạch nông ở tỉnh Thái Nguyên và các vùng lân cận đa số phải về các bệnh viện tuyến trung ương để điều trị làm cho chi phí điều trị tăng lên do phải đi lại. Việc chăm sóc, theo dõi vì thế cũng khó khăn.

Nhận thấy hiệu quả và lợi ích từ việc áp dụng tấm áp P-32 trong diều trị u mao mạch nông, từ năm 2008 Trung tâm Ung bướu thuộc Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên đã triển khai việc điều trị u mao mạch nông bằng tấm áp này. Sau 5 năm triển khai điều trị , Trung tâm Ung bướu đã điều trị thành công cho 1.173 lượt bệnh nhân, trong đó 92,3 % là trẻ dưới 6 tuổi. Sau 1 đợt áp 70,3 % số bệnh nhân đáp ứng tốt. Với u mao mạch ở trong da hoặc ngay dưới da thời gian điều trị khỏi bệnh trung bình là 3 đợt, mỗi đợt áp chia liều trong khoảng 10 ngày. Không thấy có bệnh nhân nào có sẹo hay biểu hiện khác thường.

Với những thành công đó Trung tâm Ung bướu thuộc Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên đã và đang trở thành địa chỉ điều trị tin cậy cho các bệnh nhân u mao mạch nông.

Một số hình ảnh bệnh nhân đã điều trị u mao mạch nông bằng áp tấm áp P-32 tại Trung tâm Ung bướu