Với mục tiêu xây dựng, phát triển Bệnh viện từng bước đạt tiêu chuẩn Bệnh viện hạng đặc biệt giai đoạn 2015-2020, Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên đã xây dựng Đề án ghép thận và tiến hành công tác chuẩn bị trong 2 năm với sự giúp đỡ chuyển giao kỹ thuật của Bệnh viện Quân y 103. Ngày 18 tháng 9 năm 2015, ca ghép thận đầu tiên đã được tiến hành tại Bệnh viện. Cũng trong giai đoạn này, Bệnh viện đã tổ chức phát động thi đua hưởng ứng cuộc vận động “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” của Bộ Y tế từ đó nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Ngày 30.09.2015 vừa qua, Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị triển khai ký cam kết thi đua thực hiện tốt cuộc vận động với Bộ Y tế và họp báo công bố kết quả ghép thận tại Bệnh viện.

Tham dự Hội nghị có PGS.TS.Nguyễn Thị Xuyên, Uỷ viên Ban cán sự Đảng-Thứ trưởng Bộ Y tế, đồng chí Nguyễn Thị Minh - Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, PGS.TS Thiếu tướng Hoàng Mạnh An - Giám đốc Bệnh viện Quân y 103, đồng chí Ma Thị Nguyệt - Uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các cơ quan trong tỉnh.

Khai mạc Hội nghị là lễ ký cam kết thi đua hướng ứng cuộc vận động “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” của đại diện 4 khoa lâm sàng trong Bệnh viện với Ban Giám đốc và giữa Bệnh viện với Bộ Y tế. Lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, lãnh đạo Bảo hiểm Y tế Việt Nam, lãnh đạo Sở Y tế Thái Nguyên đã chứng kiến lễ ký cam kết thi đua của Bệnh viện tại Hội nghị.

 

Tiếp sau lễ ký cam kết thi đua, bác sỹ chuyên khoa cấp II Nguyễn Huy Sơn, Phó Giám đốc Bệnh viện đã báo cáo quá trình thực hiện ghép thận, kết quả thành công của ca ghép đồng thời báo cáo các kỹ thuật cao chuyên sâu đã và đang triển khai tại Bệnh viện.

Ca ghép thận đầu tiên tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên được thực hiện đối với bệnh nhân Trần Văn Đại, sinh năm 1980, ở thành phố Thái Nguyên. Trước đó, bệnh nhân Đại đã bị suy thận độ 3 và phải điều trị chạy thận bằng máy 3-4 lần/tuần. Sau 12 ngày thực hiện ghép thận cho đến nay sức khỏe bệnh nhân đã hoàn toàn bình phục.

Thành công của ca ghép thận này đã mở ra cơ hội đối với nhiều bệnh nhân suy thận được hưởng kỹ thuật cao tại Thái Nguyên mà không cần phải chuyển lên các bệnh viện tuyến trên cũng như giảm chi phí điều trị cho gia đình người bệnh.

 

 Ngay sau công bố kết quả thành công ca ghép thận, lãnh đạo Bộ Y tế, Ban Giám đốc Bệnh viện Quân y 103, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên và các nhà hảo tâm đã tặng hoa chúc mừng các tập thể cá nhân tham gia thực hiện thành công ca ghép thận, đồng thời trao tặng quà cho bệnh nhân thực hiện ca ghép thận. Bảo hiểm xã hội Việt Nam trao tặng thẻ Bảo hiểm Y tế trọn đời cho anh Trần Văn Phong, người đã tình nguyện hiến thận.